วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551

[352]อ่านBangkok Postให้รู้เรื่องเหมือนอ่าน ไทยรัฐ

สวัสดีครับ
มีคนถามผมว่า ต้องรู้ศัพท์สักกี่คำจึงจะเพียงพอต่อการอ่านภาษาอังกฤษ ผมมักจะตอบง่าย ๆ ว่า เอาอย่างนี้แล้วกัน ถ้าคุณสามารถอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ เช่น Bangkok Post หรือ The Nation ได้รู้เรื่องเหมือนอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาไทย เช่น ไทยรัฐ, เดลินิวส์, มติชน หรือ ผู้จัดการ ก็น่าจะถือว่าพอแล้ว

แต่การที่ใครจะสามารถอ่านหนังสือพิมพ์ฝรั่งได้รู้เรื่องเหมือนอ่านหนังสือพิมพ์ไทย ก็ต้องฝึกกันมาพอสมควร และถ้าหากท่านใดต้องการทำให้ได้ ผมขอแนะนำให้ท่านฝึกอ่านตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เริ่มอ่านจากเรื่องง่ายไปหายาก, จากเรื่องสั้น ๆ ไปสู่เรื่องที่ยาวขึ้น

ผมขอแนะนำเว็บอ่าน Story ของ British Council ซึ่งเขามีเรื่องสนุก ๆ ให้อ่านหลายเรื่อง และมีระดับความยากง่ายให้ท่านเลือก และที่น่าสนใจก็คือ มีวีดิโอ animation หรือมีไฟล์ mp3 ให้ท่านชมและฟังประกอบด้วย การฝึกกับเว็บนี้ นอกจากเพิ่มพูน Reading Skill แล้ว ยังได้ฝึก Listening Skill อีกด้วย

เมื่อท่านเข้าไปในเว็บข้างล่างนี้แล้ว โดยทั่วไปถ้ามี วีดิโอ animation ก็จะมีคำว่า Read ตัวโต ๆ ที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ ให้ท่านคลิกที่คำว่า Read นี้เพื่อให้ script ของเรื่องปรากฏ หรือไม่ปรากฏ บนจอวีดิโอ

แต่ถ้าเป็นเรื่องที่มีให้ฟังอย่างเดียว (ไม่มี animation) ก็จะมีบรรทัดที่เขียนว่า CLICK HERE TO LISTEN TO THIS PAGE OF THE STORY ให้ท่านคลิกที่นี่เพื่อฟัง

ทุกเรื่องเมื่อจะฟังหรือชม ให้คลิก Start, เมื่อจะดูหน้าถัดไป ให้คลืก Next

ผมขอแนะนำว่า ให้ท่านใช้หลาย ๆ วิธีในการศึกษา
เช่น อาจจะเริ่มด้วยอ่านโดยไม่ต้องฟัง, ฟังพร้อมอ่าน, ฟังโดยไม่ต้องอ่าน, และเมื่อรู้เรื่องแล้ว ให้สังเกตการผูกประโยคหรือการใช้ภาษาของเขาว่า เขามีวิธีการใช้คำศัพท์หรือผูกประโยคอย่างไรที่ทำให้เราอ่านหรือฟังเรื่องเข้าใจได้ง่าย ๆ อย่าลืมนะครับว่า การสังเกตเป็นคุณสมบัติที่ดีของผู้ที่ศึกษาภาษาอังกฤษ

ใน 5 หัวข้อข้างล่างนี้ มีหลายเรื่องให้ท่านชมหรืออ่าน ถ้าท่านสงสัยศัพท์คำใด เพียงดับเบิ้ลคลิกที่ศัพท์คำนั้น ก็จะมีความหมายจากดิกอังกฤษ-อังกฤษ Cambridge Dictionary ปรากฏในหน้าต่างใหม่ให้ท่านศึกษา(บางทีหน้าต่างนี้ก็ค้างอยู่ที่ task bar ข้างล่าง,ท่านต้องคลิกขึ้นมาดูเอง) แต่ถ้าท่านต้องการดิกอังกฤษ - ไทย ก็ไปที่เว็บนี้ก็ได้ครับ http://www.babylon.com/define/122

ขอให้ถือเสียว่าการอ่าน Story เหล่านี้เป็นบันไดที่จะช่วยพาท่านไปอ่านเรื่องที่ยากกว่านี้ แต่ถ้าท่านรู้สึกว่าเรื่องเหล่านี้ง่ายเกินไป ผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ เพราะแสดงว่า ท่านสามารถอ่าน Bangkok Post หรือ The Nation ได้แล้ว โดยไม่ต้องมาไต่บันไดขั้นต้น ๆ เหล่านี้อีกแล้ว แต่ถ้าท่านใดยังอ่าน Bangkok Post หรือ The Nation ไม่ได้ถนัด ผมขอรับรองว่า Story ทั้งหลายข้างล่างนี้ เป็นบันไดที่ดีสำหรับการฝึก Reading Skill (และ Listening Skill) ให้ท่านครับ

[1] short stories

[2] stories for little kids

[3] longer stories

[4] FAIRY TALES

[5] stories from the web

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

MAN45 กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ
ได้ความรู้มากมายเลย
ขอให้เจริญๆนะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ดีๆที่นำมาแบ่งปัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

thank maakๆ