วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

[360] เว็บเรียนภาษาอังกฤษง่าย ๆ มีบ้างไหม?

สวัสดีครับ
นี่เป็นอีก 1 คำถามที่ผมถูกถามบ่อย คือ เว็บเรียนภาษาอังกฤษง่าย ๆ มีบ้างไหม? คำถามนี้ตอบยากจริง ๆ ต้องง่ายขนาดไหนล่ะถึงจะเรียกว่า ‘ง่าย’ บางคนอธิบายมาเสร็จสรรพว่าเอาเริ่มตั้งแต่ a, b, c, d.. เลย เหมือนกับว่าตัวเองไม่เคยเรียนภาษาอังกฤษมาเลยในชีวิตยังงั้นแหละ โอ้ย ! เอาง่ายขนาดนั้นมันจะเกินไปหน่อยละมั้งแม่คุณ(พ่อคุณ)

อาจจะเป็นเพราะเริ่มแก่แล้ว ทำให้ผมอดไม่ได้ที่จะคิดไปถึงบทละครเรื่อง ท้าวแสนปม พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว มีตอนหนึ่งกล่าวไว้ว่า “อันของสูงแม้ปองต้องจิต ถ้าไม่คิดปีนป่ายจะได้หรือ” ถ้าเป็นสำนวนนิยายจีนกำลังภายในของโกวเล้งก็ต้องบอกว่า “ไม่เข้าถ้ำเสือหรือจะได้ลูกเสือ” จะเก่งภาษาอังกฤษก็คงจะคล้าย ๆ กันนั่นแหละครับ ต้องอดทนบ้าง หรือต้องอดทนมาก แต่จะสำเร็จโดยไม่อดทนซะเลยคงเป็นไปไม่ได้หรอกครับ

เมื่อคิดถึงคำถามของท่าน ผมก็พยายามคิดถึงเว็บง่าย ๆ คือเว็บอ่านกับเว็บฟัง เอา 2 เรื่องนี่ก่อน ส่วนเรื่องพูดและเขียนค่อยว่ากันอีกที

1. เว็บอ่าน
เว็บอ่านที่ผมเห็นว่าน่าจะใช้ฝึก ก็คือเว็บของนิตยสาร Student Weekly ที่ง่ายไม่ใช้เพียงเพราะเขาเขียนง่าย ๆ และใช้ศัพท์ง่าย ๆ แต่เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของบ้านเรา เราจึงอ่านแล้วรู้สึกคุ้นเคย เมื่อถึงเวลาต้องเดาก็เดาได้ไม่ยาก

-Student Weekly ฉบับล่าสุด
http://www.student-weekly.com/thisweek/index.html

-Student Weekly ฉบับก่อน ๆ เขามีให้อ่านตั้งแต่ฉบับ February 4, 2008 เป็นต้นมา
http://www.student-weekly.com/backissue.html

ถ้าท่านใดรู้สึกว่า Student Weekly ก็ยังยากอยู่ ก็ให้นึกถึงคำพูดของรัชการที่ 6 และโกวเล้งที่ผมยกมาข้างบนแล้วกันครับ

2. เว็บฟัง
เว็บฟังที่ง่าย ๆ มีหลายเว็บทีเดียวครับ ผมรวบรวมไว้ที่ ลิงค์นี้

ถ้าท่านรู้สึกขี้เกียจก็ฝืนใจเอาหน่อยเถอะครับ เพราะว่าสิ่งที่เราอยากได้นี้มันไม่ได้ตกหล่นอยู่บนพื้นดิน แต่มันอยู่ข้างบนให้เราต้องปีนขึ้นไปเอา ค่อย ๆ ปีนไม่ต้องหักโหม เดี๋ยวก็ปีนถึงเองแหละครับ

เพิ่ม 12 ธค 51
http://www.mrtawat.com/basiceng/index.htm
ประโยคสนทนาภาษาอังกฤษ ขั้นพื้นฐาน
ลองทำข้อสอบภาษาอังกฤษ ป.5 (Enta01JUN07)
ลองทำข้อสอบภาษาอังกฤษ ป.6 (Enta01JUN07)
ทดสอบภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน : Recovery Language School
English Verb Tenses มีทั้งหมด 5 บท

พิพัฒน์
pptstm@yahoo.com

5 ความคิดเห็น:

Khaw กล่าวว่า...

ผมกำลังเริ่มทำเว็บสำหรับฝึกภาษาอังกฤษอยู่เหมือนกัน ยังไงก็ขอเป็นตัวเลือกนึงแล้วกันนะครับ เนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ Grammar ครับ
http://grammaenglish.blogspot.com/

ลองเข้าไปดู ตอนนี้กำลังเริ่มทำครับ แล้วคอยดูการพัฒนาของผมนะครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณ Khaw ตั้งใจจะตั้งชื่อบล็อกของคุณว่า http://grammaenglish.blogspot.com จริง ๆ หรือครับ ผมสังเกตว่า พิมพ์ gramma ไม่ใช่ grammar

แต่บล็อก http://grammarenglish.blogspot.com ก็มีแล้วนะครับ
พิพัฒน์

Khaw กล่าวว่า...

ยอมรับครับว่าเขียนผิดจริง ได้ลองเข้าไปดูหรือยังครับ แต่ขออภัยที่ยังไม่เรียบร้อย กำลังก่อร่างสร้างตัวครับ คงใช้เวลาอีกสักพัก

หนูสันติ กล่าวว่า...

เป็นข้อมูลสำหรับคนที่เริ่มเรียนภาษาอังกฤษแบบเริ่มต้นจริงๆค่ะ ขอเอาข้อมูลไปลงไว้ที่chobjung.com บอร์ดsnake snake fish fish นะคะ ที่บอร์ดนั้นจะพูดถึงเรื่องภาษาต่างประเทศค่ะ ภาษาอะไรก็ได้ ถ้ามีคำแนะนำดีๆข้าไปโปรโมทใส่ลิงค์กลับมาที่บล๊อกได้นะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เวบนี้ดีจริงๆคะ