วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551

[353] วิธีหาให้พบ 'ภาษาอังกฤษ' ที่เราต้องการ

เพิ่ม 3 กุมภาพันธ์ 2552
ค้นหา "ภาษาอังกฤษสำหรับ..." ในบล็อกนี้ คลิกที่นี่
* * * * *

สวัสดีครับ
เว็บที่ผมนำเอามาแนะนำใน blog นี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นเว็บเรียนภาษาอังกฤษสำหรับคนทั่วไป แค่ถ้าเราต้องการภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเจาะจงโดยเฉพาะเราจะหาได้อย่างไร?

ใน Blog นี้ผมก็หาลิงค์ลักษณะนี้ไว้บริการท่านผู้อ่านเช่นกัน แต่ไม่มากนัก ท่านลองคลิกดูที่ 2 ลิงค์นี้ดูก่อนก็ได้ครับ
(1) ภาษาอังกฤษสำหรับคนทำงาน
(2) http://tinyurl.com/6xq36l

แต่ถ้าภาษาอังกฤษที่ท่านต้องการมันมีความจำเพาะเจาะจงมากกว่านี้ จะไปหาอ่านได้จากไหน ผมขอแนะนำสัก 2 – 3 ที่ คือ
[1] หาที่ศูนย์หนังสือจุฬา โดยไปที่เว็บนี้
http://www.chulabook.com/cgi-bin/main/2007/home.asp แล้วพิมพ์คำว่า ภาษาอังกฤษสำหรับ ลงไป และคลิก Search ท่านอาจจะพบหนังสือบางเล่มที่ตรงเป๊ะกับเรื่องที่ท่านต้องการ
(หมายเหตุ: เว็บของ ศูนย์หนังสือจุฬา นี้ล่มบ่อย ๆ ถ้าท่านมาเจอตอนที่มันล่ม ก็ไม่ต้องหงุดหงิดนะครับ อีกสัก 10 นาทีมาเข้าใหม่ ก็อาจจะดีตามปกติ)

[2] หาจาก Google โดยไปที่ http://www.google.com/
แล้วพิมพ์ intitle:"ภาษาอังกฤษสำหรับ*" ลงไป ท่านก็จะได้พบ web page มากมาย ลองเลือก ๆ คุ้ย ๆ ดูนะครับ อาจจะมีบางลิงค์ที่ตรงกับเรื่องที่ท่านต้องการ
ผลการค้นก็จะออกมาอย่างนี้ครับ คลิก

อย่างไรก็ตาม ถ้าท่านค้นเฉพาะหน้าที่เป็นภาษาไทย ผลที่ได้จะน้อย แต่ถ้าค้นหน้าที่เป็นภาษาอังกฤษ ผลที่ได้จะมากกว่าหลายเท่า ทำตามข้างล่างนี้ครับ

[3] ไปที่ Google http://www.google.com/
สมมุติว่า ท่านต้องการเนื้อหาภาษาอังกฤษ สำหรับใครก็ได้ที่ไม่เจาะจง ท่านอาจจะพิมพ์คำว่า intitle:"English for*" ลงไป, web page ที่ได้จะมีถึง 386,000 หน้า อย่างนี้ครับ คลิก

[4] แต่ถ้าท่านต้องการภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาโดยเฉพาะ เมื่อไปที่ Google แล้ว ท่านลองพิมพ์คำว่า intitle:"English for*" students ลงไป ก็จะได้ web page น้อยกว่าเดิม คือได้ประมาณ 92,900 หน้า อย่างนี้ครับ คลิก

[5] และถ้าท่านเจาะจงลงไปอีกว่าต้องเป็นของฟรี ท่านก็อาจจะพิมพ์เพิ่มคำว่า free ลงไปอีก 1 คำ กลายเป็น intitle:"English for*" students free จำนวน web page ที่ได้ก็จะน้อยลงไปอีก เหลือเพียง 11,300 หน้า อน่างนี้ครับ คลิก

ยังมีวิธีค้น และคำค้น (search terms) แบบอื่น ๆ อีกมากมาย วันนี้ผมเอามาคุยเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนแล้วกันครับ ท่านที่พอมีเวลาว่าง ลองเล่นค้นดูกับ Google อาจจะพบวิธีที่ทำให้ค้นได้รวดเร็วและตรงกับความต้องการได้ดีขึ้น ผมเคยพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้แล้วที่ 2 ลิงค์นี้ ท่านศึกษาเอาเองแล้วกันนะครับ
[460] 'เทคนิคการสืบค้น Google อย่างมืออาชีพ'
[123] Search ยังไงให้เจอทุกครั้ง?

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: