วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2551

[4] Word list และดาวน์โหลด ‘สมุดจดศัพท์’

สวัสดีครับ
จากประสบการณ์การเตรียมหาเว็บดี ๆที่ช่วยในการศึกษาภาษาอังกฤษ เพื่อเอามาแนะนำใน Blog นี้ ทำให้ผมรู้สึกชอบใจการจัดทำ word list ของฝรั่ง คือเขาจะรวบรวมเรื่องราวที่มีการตีพิมพ์และออกอากาศผ่านสื่อต่าง ๆเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งในยุคใหม่นี้ก็ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือช่วย นับรวมแล้วเป็นสิบ ๆ หรือร้อย ๆ ล้านคำ แล้วจัดเรียงลำดับคำที่ใช้บ่อยจากมากไปหาน้อย มีหลายสำนักดังที่ทำเช่นนี้ โดยเขาพยายามให้ขอบเขตของ database นี้ครอบคลุมทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน, ทั้งแบบ British และ American English รวมทั้งภาษาอังกฤษที่ใช้ในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก, ให้คลุมหลากหลายหัวข้อ, ทั้งภาษาแบบ formal และ informal, ฯลฯ

จากการเรียงลำดับหาความถี่ดังกล่าว ก็เกิดเป็น word list คือบัญชีรายการคำศัพท์ที่ใช้บ่อยที่สุด 500 คำแรก, 1000 คำแรก, 2000 คำแรก, 3000 คำแรก, เรื่อยไปจนถึง10,000 คำแรก, หรือมากกว่านี้

Word list ที่ทำไว้นี้มีประโบชน์มากครับ เช่น ในการแต่งตำราให้นักเรียนนักศึกษา ก็จะกำหนดว่า grade นั้น ๆ จะใช้ vocabulary ระดับพื้นฐาน 500 คำแรก, 1000 คำแรก, หรือ 2000 คำแรก เป็นต้น เพื่อให้เหมาะสมกับชั้นเรียน

สำหรับคนต่างชาติเช่นคนไทย ผมก็รู้สึกว่า word list นี้มีประโยชน์มากเช่นกัน คือ (ขออนุญาตยกประสบการณ์ของตัวเองนะครับ) ตอนที่ผมเรียนภาษาอังกฤษ ผมก็จำศัพท์ได้ทีละคำ ๆ ไปเรื่อย ๆ ผมมีนิสัยชอบท่องศัพท์ และการท่องศัพท์นี้ก็เหมือนการลงทุนอย่างหนึ่ง ถ้าท่องแล้วได้เอาไปใช้บ่อยก็ถือว่าลงทุนแล้วได้กำไร แต่ถ้าท่องแล้วไม่ค่อยได้เอาไปใช้ก็เท่ากับขาดทุน แต่ปัญหาก็คือตอนที่เจอศัพท์ใหม่ก็ไม่รู้หรอกครับว่าศัพท์ตัวนี้เป็นศัพท์ใช้บ่อยคุ้มค่ากับการท่องหรือเปล่า เมื่อมองย้อนหลังผมรู้สึกว่า มีศัพท์ไม่น้อยที่ผมไม่น่าไปเสียเวลาท่อง หรือหลายคำก็ท่องผิดช่วงเวลา คือ ถ้าเราท่องศัพท์พื้นฐานไว้เยอะ ๆซะก่อน ศัพท์พวกนี้ก็จะเป็นตัวช่วยให้เราสามารถ ‘เดา’ ศัพท์ใหม่ที่เป็นศัพท์ยากได้โดยไม่ยากนัก เปรียบเหมือนเดินขึ้นบันไดทีละขั้น และไม่ควรก้าวข้ามขั้น

Word list จึงเหมือนเป็นการ screen ศัพท์ที่ใช้บ่อย ๆ มาให้เราท่องหรือให้เราสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการก้าวไปสู่การจำศัพท์ยาก – ศัพท์สูง – ศัพท์เทคนิค ต่อไปในอนาคต

ที่ 4 ลิงค์นี้
http://esl.about.com/library/vocabulary/bl1000_list1.htm
http://esl.about.com/library/vocabulary/bl850_basics.htm
http://en.wiktionary.org/wiki/Wiktionary:Frequency_lists
http://simple.wiktionary.org/wiki/Category:Wordlists
ได้รวบรวม word list ภาษาอังกฤษไว้หลาย list

ตอนเขียนมาถึงบรรทัดนี้ ผมก็เริ่มลังเลว่า จะเลือกเอา list ไหนดีมาเสนอท่านผู้อ่าน เพราะมันมีหลาย list, แต่ละ list ก็บอกว่าเป็นศัพท์พื้นฐานที่ใช้บ่อยทั้งสิ้น และจริง ๆ แล้วผมก็เห็นว่า list เหล่านี้คงไม่มีความต่างกันมากมายนัก

หลังจากที่คลิกไปคลิกมาอยู่พักใหญ่ ผมก็ตัดสินใจเลือกมา 2 list คือ
1. Basics - 850 Words For Conversational Fluency รวบ 850 คำศัพท์ซึ่งเป็นพื้นฐานอย่างดีที่จะเอาไปใช้ในการสนทนา ประกอบด้วย
100 คำ -Basic Verbs, Prepositions, Articles, Pronouns, etc.
400 คำ - General Nouns
200 คำ - Specific Nouns
150 คำ - Adjectives
ผมอยากให้น้อง ๆ ที่ยังเรีบนหนังสืออยู่ได้เอาคำศัพท์พวกนี้ไปท่อง เลยทำสมุดจดศัพท์ไว้ให้ ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ คลิก

ดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็เอาไป print และเย็บเป็นเล่มสมุดคำศัพท์คู่มือ มีเพียง 17 หน้าเท่านั้น ผมยังไม่มีเวลาเติมคำอ่านและความหมายให้ น้องไปเติมเอาเองแล้วกันนะ (ผมพิมพ์ดีดช้า ใช้แค่นิ้วชี้ 2 นิ้วเท่านั้นเอง)

2. ตาม list 850 คำในข้อ 1. ถ้าท่านศึกษาผ่านจอคอมพิวเตอร์ก็สะดวกมาก เพราะผมจัดการหาคำแปลไว้ในท่านเรียบร้อยแล้ว ไปที่ลิงค์นี้ครับ คลิก

เมื่อดาวน์โหลดเสร็จ ท่านเพียงวางเมาส์บนคำศัพท์ก็จะมีคำแปลและคำอ่านให้ท่านศึกษาทันที
ถ้าต้องการฟังเสียงอ่าน ก็พิมพ์คำศัพท์นั้นที่เว็บนี้
สำเนียงอเมริกัน:http://www.learnersdictionary.com/
สำเนียงอังกฤษ: http://www.howjsay.com/

3. คำศัพท์ 200 คำพร้อมภาพประกอบ ที่ลิงค์นี้ครับ
Wiktionary:Basic English picture wordlist
หรือที่นี่ คลิก

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขนาดพิมพ์ได้แค่ 2 นิ้ว ยังได้อ่านบทความดีๆ ตั้งเยอะ ถ้าถนัดพิมพ์ไม่อยากจะนึกเลย ว่าจะได้มากมายกันขนาดไหน แต่ชอบอ่านค่ะ อ่านได้เข้าใจง่าย

ขอบคุณค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็น blog ที่ดีมากเลยค่ะ

หนูอยู่ชั้น ม.6 เนี่ย กำลังเตรียม admission

เป็นคนชอบภาษาอังกฤษอยู่แล้วด้วย

เลยยิ่งชอบเข้าไปใหญ่เลย ....

ขอบคุณน่ะค่ะ แล้วดีใจมากด้วยที่มีโอกาสเจอเว็บดี ๆ กะเค้า

มาอัพ blog บ่อย ๆ น่ะค่ะ หนูก็จะเข้ามาดูอยู่ตลอดค่ะ