วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2551

[167] หนังสือดีในชีวิตของท่าน คืออะไร

สวัสดีครับ
เขามีการวิจัยกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันและได้ผลออกมาเป็น หนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรอ่าน ผมลองไล่ดูก็เห็นว่ามีบางเล่มที่ผมเคยอ่านแล้ว และอีกหลายเล่มที่ผมไม่เคยอ่านหรืออ่านไม่จบ

พูดถึงหนังสือดีในชีวิตนี่นะครับ ผมได้ยินบางคนพูดว่า ”ถ้าท่านบอกให้ผมรู้หนังสือ 10 เล่มที่ท่านชอบมากที่สุดในชีวิต ผมสามารถบอกได้ว่าท่านเป็นคนอย่างไร” นี่บอกง่าย ๆ ว่า คนเราเป็นคนอย่างไร ก็มักจะอ่านหนังสืออย่างนั้น

ผมลองมานั่งคิดย้อนหลังดูแล้วก็พบว่า แม้ในชีวิตที่ผ่านมาจะอ่านหนังสือเล่มมาไม่น้อย แต่หนังสือที่ถึงขั้น ‘ชอบ’ หรือ ‘รัก’ มักจะเป็นหนังสือที่ฝรั่งเรียกว่า fiction (เรื่องที่แต่งขึ้นและมีตัวละคร) มากกว่าเรื่องประเภท non-fiction

ทำไมเรื่องประเภท fiction หรือ story จึงจับใจนัก ผมเดาเอาว่าน่าจะเป็นเพราะหนังสือ story มีตัวละคร มีบทพูด มีบทบรรยายเหตุการณ์และอารมณ์ความรู้สึก ทั้งหมดนี้สะท้อนความเป็นไปในชีวิตที่ตัวเองเคยผ่านมา หรือที่กำลังประสบอยู่ หรือที่ปรารถนาจะให้เป็นไปตามนั้น story จึงสามารถทั้งปลอบใจ ช่วยให้ร่าเริง แนะแนวทางการดำเนินชีวิต หรือบอกเป้าหมายในชีวิตที่ควรเดินไปให้ถึง

เมื่ออ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ ท่านพอจะนึกออกไหมครับว่า fiction หรือ story ที่ท่านรักมาก ๆ ตั้งแต่อดีตตอนเด็ก ๆ จนถึงปัจจุบันมีกี่เรื่อง และเรื่องอะไรบ้าง

ขออนุญาตเอาเรื่องที่ตัวเองชอบมาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ ไม่แน่ใจว่าผมนึกได้ครบหรือเปล่า ถ้าท่านชอบเล่มใดก็ดาวน์โหลดไปได้เลยครับ
1. นิทานอีสป และ ภาษาไทย
2. นิทานชาดก ภาษาอังกฤษ
และ http://search.4shared.com/q/1/JATAKA_TALES.pdf
และ ภาษาไทย
3. เรื่องสั้นของลีโอ ตอลสตอย ที่ชอบมากที่สุดคือเรื่อง ‘คนเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร’ หรือ What Men Live By
4. กามนิต มีหลายเวอร์ชั่นครับ
5. ฤทธิ์มีดสั้น ของโกวเล้ง ผมเคยคุยเรื่องนี้ไว้บ้าง ที่นี่
6. สามก๊ก
7.สิทธารถะ และสิทธารถะฉบับย่อ ที่นี่
8.อาหรับราตรี
9.โรบินสัน ครูโซ
10. นวนิยายทุกเล่มของ Sidney Sheldon อยากจะชวนท่านที่ต้องการอ่านนิยายฝรั่งว่า นิยายของนักเขียนผู้นี้สนุกมาก ๆ ภาษาอ่านง่าย แทบทุกเล่มเป็น Best Seller ผมเองชอบซื้อหนังสือมือสองของเขาแถวจตุจักรหรือร้านหนังสือเก่า เพราะราคาถูกดี ชอบมากถึงขั้นอ่านแล้วทุกเล่มเลยครับ

มีอีกเรื่องหนึ่งครับที่เป็นเรื่องจริง ไม่ใช่เรื่องแต่ง แต่ผมอยากชวนจริง ๆ ให้ทุกท่านได้อ่าน คือเหตุการณ์และคำสอนของพระพุทธเจ้า ในช่วงใกล้ปรินิพพาน นำมาเรียบเรียงเป็นเรื่องราวชวนอ่าน โดย อ.วศิน อินทสระ
“พระพุทธโอวาทก่อนปรินิพพาน”
มหาปรินิพพานสูตร ภาษาอังกฤษ Version 1
มหาปรินิพพานสูตร ภาษาอังกฤษ Version 2

และถ้าท่านต้องการหา story เรื่องอื่น ๆ อ่าน ไปที่เว็บข้างล่างนี้ครับ http://manybooks.net/ มีให้อ่านเยอะทีเดียว

หมายเหตุ หากท่านใดต้องการโปรแกรมข้างล่างนี้ เชิญดาวน์โหลดได้เลยครับ
-โปรแกรมบีบ–ขยายไฟล์ zip (ZipGenius): Download Now
-โปรแกรมอ่านไฟล์ pdf (Foxit): Download Now

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: