วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2551

223]เปิด dict หา‘ศัพท์’เปิด encyclopedia หา‘ศาสตร์’

สวัสดีครับ
ผมเชื่อว่าทุกท่านรู้ว่า ในการเรียนภาษาอังกฤษ ‘ศัพท์’ หรือ vocabulary เป็นสิ่งสำคัญ ถ้ารู้ศัพท์เสียอย่างเดียว การจะฝึกฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ก็กลายเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้ารู้ศัพท์น้อยเกินไป อะไร ๆ ดูจะติดขัดไปหมด

ที่น่ายินดีก็คือ มีเว็บภาษาอังกฤษดี ๆ หลายเว็บที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้เราคุ้นเคยกับศัพท์แปลกหน้าอย่างรวดเร็ว ผมขอยกตัวอย่าง 3 เว็บข้างล่างนี้ ท่านใดต้องการเพิ่มคำศัพท์ของตัวเอง เข้าไปใช้บริการเถอะครับ ไม่ผิดหวังแน่ ผมขอรับรองครับ
http://a4esl.org/q/h/vocabulary.html
http://www.manythings.org/vocabulary/
http://elc.polyu.edu.hk/CiLL/vocabula.htm

และขอแนะนำรวมดิกชันนารีทั้งไทยและอังกฤษ ให้ท่านเปิดปรึกษาหาความหมายของศัพท์ได้
-http://guru.sanook.com/dictionary/
-รวม Search Box สุดยอด Dict.

แต่จริง ๆ แล้ว ‘ศัพท์’ มิใช่บอกเราเพียงแค่ความหมายของคำ ๆ หนึ่ง ผมอยากจะพูดว่า ศัพท์ 1 คำ คือศาสตร์ 1 หีบ ที่บรรจุความรู้ต่าง ๆ ต่าง ๆ ไว้ และถ้า ‘พจนานุกรม’ คือแหล่งบอกศัพท์ ‘สารานุกรม’ ก็คือแหล่งบอกศาสตร์นั่นเอง

สำหรับน้อง ๆ เยาวชน ผมอยากจะบอกว่า การที่น้องเกิดมาในยุคที่มีอินเตอร์เน็ตใช้นี้เป็นโชคดีมาก เพราะถ้าน้องต้องการหาความรู้ในสาขาวิชาการอะไรก็ตาม เพียงคลิกหาในอินเตอร์เน็ต ก็จะพบได้อย่างรวดเร็ว พี่ยังจำความรู้สึกของตัวเองขณะอยู่มหาวิทยาลัยได้ดี หลายครั้งที่ไปงานสัปดาห์หนังสือ และไปหยุดยืนที่หน้าร้านขาย encyclopedia ตอนนั้นไม่มีเงินซื้อเพราะชุดหนึ่งหลายหมื่นบาท แต่น้องที่รักความรู้จะไม่ต้องเจอปัญหาอย่างพี่ เพราะเดี๋ยวนี้ความรู้มากมายใน encyclopedia มีให้อ่านฟรี ๆ ในเน็ต

และ 2 เว็บข้างล่างนี้ คือ encyclopedia หรือ สารานุกรมภาษาไทยที่น้องสามารถเข้าไปค้นคว้าหาความรู้ได้
http://th.wikipedia.org/
http://guru.sanook.com/encyopedia/

ที่ยิ่งไปกว่านี้ก็คือ ถ้าน้องสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ ศาสตร์ทั้งหลายในโลกก็อยู่เพียงแค่ปลายนิ้วของน้อง แค่ 3 เว็บสารานุกรมข้างล่างนี้ก็มีความรู้ให้ศึกษาค้นคว้ามากมายไม่รู้จบ
http://www.answers.com/
http://en.wikipedia.org/wiki/Main_Page
http://www.thefreelibrary.com/

การเรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษ มิใช่เพียงแค่รู้ความหมายของคำ ๆ หนึ่ง แต่คือการเปิดประตูไปสู่ศาสตร์ทั้งหลายในโลกนี้ ศาสตร์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานและการใช้ชีวิตของเราไปจนตลอดชีวิต

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: