วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2551

[238] ฝึกภาษาอังกฤษ ทีละคำ – ทีละประโยค ที่นี่ !

สวัสดีครับ
วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมนึกไม่ออกว่าควรจะเอาอะไรมาคุยกับท่านผู้อ่าน ก็เลยเดินเข้าไปในร้านหนังสือเผื่อว่าจะเก็บอะไรเอามาคุยได้บ้าง ผมเดินไปที่ชั้นหนังสือภาษาอังกฤษ ก็เห็นมีน้องผู้หญิง 3 คนกำลังพลิกหนังสือภาษาอังกฤษเล่มนั้นเล่มนี้ดู

จากเสียงที่ผมได้ยินน้องทั้งสามคุยกันขณะที่พลิกดูหนังสือ ผมเข้าใจว่าน้องกำลังหาหนังสือภาษาอังกฤษที่ง่าย ๆ แต่จนแล้วจนรอดก็หาไม่ได้ เล่มนั้นก็ยากเกินไป เล่มนี้ก็หนาเกินไป ทำไปทำมาก็เลยเดินออกจากชั้นหนังสือไปโดยไม่ได้ซื้อสักเล่มเดียว

ผมเองไม่เคยมีประสบการณ์ในการเป็นครู แต่อย่างน้อยผมก็เคยเป็นนักเรียน ผมไม่รู้ว่าถ้าเป็นครูจะต้องสอนยังไง แต่ผมรู้ว่าถ้าเป็นนักเรียนผมต้องการอะไร อย่างกรณีนี้ ถ้าผมเป็นน้องผู้หญิง 3 คนนี้ ผมก็ต้องการหนังสือที่ง่ายมาก ๆ... ง่ายมาก ๆ โดยเทียบกับความสามารถของตนเอง ไม่ใช่ไปเทียบกับคนที่เก่งแล้ว

ผมนึกถึงตัวเองเมื่อหลายปีที่แล้วซึ่งผมไปรับการอบรมหลักสูตรสั้น ๆ ที่เยอรมนี เขาอบรมเป็นภาษาอังกฤษ แต่เจ้าภาพเขาคงอยากจะให้คนต่างชาติรู้ภาษาของเขามั้ง เขาก็เลยจัดสอนภาษาเยอรมันในตอนเย็นให้ 5 วัน ๆ ละประมาณหนึ่งชั่วโมง

จำได้ว่าผมเรียนได้แย่ที่สุดในห้อง คำศัพท์หรือประโยคภาษาเยอรมันที่ครูสอน คนไทยอื่น ๆ ที่ไปเรียนห้องเดียวกันเขาจำกันได้หมด แต่ผมเองจำแทบไม่ได้แม้แต่คำเดียว มีอยู่ช่วงหนึ่งครูถามเป็นภาษาเยอรมันสั้น ๆ 5 ประโยค โดยถามทีละประโยคและให้ผู้เรียนตอบทีละประโยค ผมอยู่คนสุดท้ายที่เขาถาม แล้วก็ฟังไม่รู้เรื่องซะด้วยว่าประโยคที่ครูถามแปลว่าอะไร แต่ผมก็ใช้วิธีจำเอาว่า ถามครั้งที่ 1 ต้องตอบอย่างนี้ ถามครั้งที่ 2 ต้องตอบอย่างนี้ ไปเรื่อย ๆ จนถึงประโยคสุดท้าย คำถามก็ง่าย ๆ ครับ เช่น คุณมาจากประเทศอะไร คุณพักอยู่โรงแรมอะไร คุณขึ้นรถอะไรมาเรียน คุณชอบกินอะไร คุณชอบสีอะไร คำถามอะไรทำนองนี้แหละครับ

เรื่องของเรื่องก็คือว่า พอมาถึงผมซึ่งเป็นคนสุดท้าย ครูแกเล่นสลับคำถามถามหมดเลย ผมก็ไม่รู้ว่าครูจะล้อเล่น ก็ตอบไปตามลำดับที่ท่องไว้ในใจ ผลก็คือเพื่อนในห้องขำกันกลิ้งเลย ผมเองก็ขำไปด้วยจนน้ำตาทะเล็ด

มามองย้อนดูอีกที ไอ้ที่ผมขำได้ก็เพราะว่าตัวเองแก่แล้ว เจอเหตุการณ์อย่างนี้ก็เฉย ๆ แถมสนุกซะอีก แต่ถ้าผมเป็นเด็กและถูกครูแกล้งต่อหน้าเพื่อนอย่างนี้ ผมอาจจะเกลียดครูอย่างชั่วคราว และเกลียดภาษาที่ครูสอนอย่างถาวร

ก็ผมไม่รู้เรื่องนี่ครับ สิ่งที่ครูสอนแล้วคนอื่น ๆ เขาตามทัน แต่ผมตามไม่ทัน ผมก็ว่ายากล่ะครับ ใครจะว่าง่ายก็ว่าไปเถอะ

ฉะนั้น ใน Blog นี้ผมจึงได้จัด 2 ลิงค์นี้แยกไว้ต่างหาก
สร้างพื้นฐานภาษาอังกฤษ
รวมเว็บไทย สอนภาษาอังกฤษ
โดยคิดว่าน่าจะง่าย, ท่านผู้อ่านที่ต้องการ start จากง่าย ๆ ลองเข้าไปดูนะครับ อาจจะเจอบางเว็บที่ท่านชอบใจ

ผมมาลองคิดดู ถ้าจะฝึกเรียนภาษาอังกฤษจากที่ง่ายจริง ๆ มันจะต้องเริ่มจากตรงไหน ก็เห็นว่าน่าจะเป็นการเรียนภาษาอังกฤษทีละคำ คือ ฟังทีละคำ พูดทีละคำ อ่านทีละคำ และเขียนทีละคำ และตามด้วยทีละประโยค

ขอเริ่มด้วยการฝึกทีละคำ
ผมขอแนะนำเว็บ Talking dictionary อังกฤษ – ไทย ที่ท่านสามารถคลิกฟังทีละคำ พูดตามทีละคำ อ่านสะกดทีละคำ และฝึกเขียนด้วยมือทีละคำ
คลิก: พจนานุกรมแปล อังกฤษ เป็น ไทย โดย อ. สอ เสถบุตร

ท่านสามารถฝึกทีละคำ ได้ทั้งฟัง – พูด – อ่าน – เขียน กี่คำก็ได้ตามที่ท่านพิมพ์ลงไป
ให้คลิกที่ไอคอนรูปลำโพงกะพริบเพื่อฟังซ้ำ

ต่อจากนี้ก็เป็นการฝึกทีละประโยค เอาโครงสร้างง่าย ๆ คือ
(แบบที่ 1) ประธาน + กริยา เช่น
I + swim. ฉันว่ายน้ำ
I + sleep. ฉันนอนหลับ
I + walk. ฉันเดิน

(แบบที่ 2) ประธาน + กริยา + กรรม เช่น
I + eat + rice. ฉันกินข้าว
They + buy +food. พวกเขา + ซื้อ + อาหาร
We +play + football. พวกเรา + เล่น + ฟุตบอล

ให้คลิกที่เว็บนี้ http://www.readplease.com/downloads/setupreadplease2003.exe
เพื่อดาวน์โหลด (save) โปรแกรม ReadPlease Text - to -speech (คือแปลงจาก Text เป็นเสียงอ่าน)

[ตอนนี้ ทำตามผมไปเรื่อย ๆก่อน อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ เพราะโปรแกรมนี้มีประโยชน์มาก]

เมื่อ save เรียบร้อยแล้ว, ในขั้นตอนการติดตั้ง ผมขอแนะนำให้ท่านคลิกเพื่อลบเครื่องหมายถูก (/) ออกจากหน้าประโยค Install Trial of Commercial version of ReadPlease 2003

เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่ Start, All Programs, ReadPlease 2003, ReadPlease 2003 FREE

ท่านจะเห็นเครื่องหมาย Curser กะพริบอยู่ที่บรรทัดแรก, ให้ท่านกด Control+A, แล้วกด Space Bar เพื่อลบข้อความออกทั้งหมด

หลังจากนี้ ให้ท่านพิมพ์ประโยคที่ท่านต้องการฝึกฟัง - ฝึกพูดตามลงไป, แล้วคลิกที่ สามเหลี่ยมสีเขียวเหนือคำว่า Play ท่านก็จะได้ยินเสียงอ่านประโยคที่ท่านพิมพ์ลงไป เสียงอาจจะไม่เพราะนัก แต่ก็สามารถฟังเพื่อฝึกพูดออกเสียงตามได้

ท่านจะหัดพิมพ์ - ฝึกฟัง – ฝึกพูดตาม แบบนี้ กี่ครั้ง – กี่ประโยคก็ได้ตามใจชอบ

ก็เป็นอันว่า ผมมีของเล่นให้ท่าน ฟัง – พูด – อ่าน – เขียน ทีละคำ หรือทีละประโยค ได้ตามสะดวกแล้ว

ถ้าเว็บนี้ง่ายเกินไปสำหรับท่าน ก็ขยับไปหาเว็บอื่น ๆ ที่ยากขึ้น ซึ่งมีให้ท่านค้นหาได้อีกมากมายครับ ใน Blog นี้

ขอให้โชคดีพราะความพยายามที่ไม่หยุดยั้งครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอคุณ คุณพิพัฒน์ มากๆ เลยนะค่ะ
เมื่อก่อนตอนเป็นเด็ก ไม่ค่อยชอบเรียนภาษาอังกฤษน่ะค่ะ แถมยังตั้งฉายา ให้ครูว่าอย่างนั้น อย่างนี้ เพราะครูที่สอนภาษาอังกฤษโหดมากๆ ค่ะ ตอนนี้กรรมตามสนองค่ะ เพราะตัวเองต้องกลายเป็นครู
(แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นครูแล้ว) แถม ยังมีสามีเป็น Scottish ซึ่งก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและที่สำคัญตอนนี้ต้องมาใช้ชีวิตต่างแดน ต้องฝึกเรื่องภาษาเพราะอยากหางานทำ กรรมติดจรวดค่ะ เกลียดสิ่งไหนได้สิ่งนั้น ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่นำมาแบ่งปันนะค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขนะค่ะ
ต่าย Scot

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณต่ายครับ
ผมเชื่อว่าคุณต่ายจะใช้เวลาไม่นานเลยในการทำให้ตัวเองสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วเพราะสถานการณ์เอื้อ

ขออวยพรให้คุณประสบความสำเร็จและมีชีวิตที่ดีมีความสุขนะครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ ค่ะคุณพิพัฒน์ สำหรับคำอวยพร
แต่ต่ายว่าแค่ที่คุณทำ เวป สาธารณะ ที่เป็นความรู้มากมายแก่ผู้อื่นอย่างนี้ ก็เป็นประโยชน์เหลือล้นแล้วค่ะ
ขอให้ความดีที่คุณได้ให้วิทยาทานแก่ผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนนี้ จงดลบันดาลให้คุณพิพัฒน์และครอบครัว มีความสุขสมหวังในทุกประการค่ะ
ปล. ต่ายได้แนะนำเวปของคุณพิพัฒน์ ให้กับน้องๆ ที่ต้องการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองที่บ้านไปแล้วค่ะ
เห็นน้องๆ ชอบใจกันใหญ่เลย
ต่าย Scot