วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

[2300] ฟัง การประกวดสุนทรพจน์ของประเทศจีน

สวัสดีครับ

คุณ Withit Fong  ได้แนะนำวีดิโอการประกวดสุนทรพจน์ของประเทศจีน, น่าสนใจมาก ลองเข้าไปฟังดูซีครับ มี subtitle ให้อ่านด้วย




The King's Speech: English Speech Contest for Senior High Schools in Taipei City 


แถม การประกวดสุนทรพจน์ของไทย




ก่อนจาก ผมขอเล่าอะไรเพิ่มเติมสักนิดนะครับ ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง  รู้จักกันเมื่อกว่าสามสิบปีที่แล้ว ตอนที่เข้ารับการอบรมข้าราชการใหม่ ตอนนั้น เวลาที่มีกิจกรรมแสดงความคิดเห็นหรือพูดหน้าห้อง เขาจะพูดได้ดีมาก คือ ดีทั้งเนื้อหา น้ำเสียง และท่าทาง และดีกว่าคนพูดเก่งโดยเฉลี่ยที่ผมเคยพบ  เมื่อชักสนิทกัน  ผมจึงถามว่าทำไมคุณจึงพูดได้ดีอย่างนี้ เขาตอบว่า ที่บ้านเขาในห้องนอน เขามีกระจกเงาบานใหญ่ที่ยืนข้างหน้าแล้วเห็นตัวเองทั้งตัว และเขาก็ชอบฝึกพูดหน้ากระจกเงา ได้เห็นตัวเองขณะพูด และก็ปรับปรุงการพูดของตัวเองในด้านนั้น ด้านนี้ ด้านโน้น ไปเรื่อย ๆ ทำให้พูดได้ดี

ผมเห็นว่า ในเรื่องการพูด ไม่ว่าจะพูดภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอะไรก็ตาม เราจะพูดได้ดี ก็ต่อเมื่อเราฝึกพูดเรื่อย ๆ อย่างที่ฝรั่งเขาบอกว่า practice makes perfect นั่นแหละครับ

พิพัฒน์
 

ไม่มีความคิดเห็น: