วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2551

[160] คิดดี-รู้สึกดี-พูดดี-ทำดี-มีชีวิตที่ดี

สวัสดีครับ
ผมเริ่มต้นวันนี้ด้วยการให้การบ้านแก่ตัวเอง 1 ชิ้น คือ ให้หาประโยคภาษาอังกฤษสัก 100 ประโยคซึ่งใช้ในการชมเชยผู้อื่นอย่างเป็นธรรมชาติ ผมคิดว่านี่น่าจะเป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการพูดภาษาอังกฤษพร้อมผูกมิตร เพราะแม้ว่าคนเราทุกคนจะมีทั้งเรื่องดีและเรื่องเสีย แต่การรู้จักกล่าวเรื่องดีของผู้อื่นออกมา แม้ว่าจะเล็กน้อย ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและช่วยผูกมิตร

เมื่อ Search ไปได้พักหนึ่ง และยังไม่พบ 100 ประโยคที่ตั้งเป้าไว้ ผมกลับได้พบจากการ Search ว่า การจะพูดชมเชยผู้อื่น หรือ ‘พูดดี’ ซึ่งไม่ใช่เรื่องโกหกแต่หาให้พบเรื่องจริงและยกขึ้นมาพูดในการสนทนานั้น จะต้องเริ่มจากการมองผู้อื่นในแง่ดี ซึ่งขยายไปถึงการมองชีวิตในแง่ดี และมองโลกในแง่ดี

จริงอยู่ในความเป็นจริงนั้น ทั้งผู้อื่น-ตัวเราเอง-สังคมนี้-โลกนี้ มีทั้งแง่ดีและแง่ร้าย แต่การมองโลกในแง่ดีคือการมองให้เห็นความจริงทั้ง 2 ด้าน และเลือกที่จะดำเนินชีวิตของตัวเอง การมีความสัมพันธ์กับผู้อื่น และการสร้างสรรค์สังคมที่เริ่มต้นจากแง่ดีที่มีอยู่

เมื่อเราคิดดี เราก็จะรู้สึกดี สิ่งที่ตามมาก็คือ การพูดดี ทำดี และการมีชีวิตที่ดีที่คุ้มค่ากับการมีชีวิต

เลยกลายเป็นว่าผมหาไม่พบ ประโยคภาษาอังกฤษ 100 ประโยคซึ่งใช้ในการชมเชยผู้อื่น แต่ผมพบบทความนี้แทน
How to Be Optimistic
เป็นบทความที่ดีมากครับ ขอชวนให้ทุกท่านได้อ่าน

ขอแถมอีก 1 บทความ
How to Eradicate and Stop Negative Thoughts

ถ้าวันหลังหาพบ จะเอามาให้ครับ

ขณะที่นั่งพิมพ์ถึงบรรทัดนี้ ได้ยินเสียงเพลงเล่นสงกรานต์ดังมาจากใกล้ ๆ บ้าน เขาเปิดเพลง ‘วณิพก’ ผมรู้สึกทันทีเลยว่านี่เป็นเพลงของคนที่มองโลกในแง่ดี เลยขอถือโอกาสเอามาฝาก เชิญคลิกฟังได้เลยครับ

ขออวยพรให้ทุกท่านมีชีวิตที่ดี ด้วยการมองโลกในแง่ดี มีความรู้สึกที่ดีต่อชีวิต มีการพูดดีและทำดีเป็นอาภรณ์ที่ประดับตกแต่งชีวิตของท่านให้งดงามเป็นนิตย์

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่ทราบจะพูดขอบคุณว่ายังไงค่ะ

แค่อยากบอกว่า รักคุณพิพัฒน์มากค่ะ

สำหรับทุกๆ บทความที่คุณทำมาทั้งหมดนี้

ขอบคุณสำหรับความใจดีค่ะ