วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2551

[170] แนะนำวิธีเรียนภาษาอังกฤษจากเว็บฝรั่ง

สวัสดีครับ
ผมรวบรวม [45] เว็บฝรั่งสอนภาษาอังกฤษ.. ดีๆทั้งนั้น.... ไว้ที่นี่ จริงๆ แล้วเว็บดี ๆ พวกนี้มีมากมาย ดีทั้งคุณภาพและปริมาณ ที่เอามาแนะนำเป็นเพียงส่วนน้อยนิดใน World Wide Web นี้ ผมว่าให้ผมแนะนำทุกวัน ๆ ละเว็บ ให้ผมแนะนำจนแก่ตายยังแนะนำไม่หมดเลยครับ เพราะเว็บดี ๆ เช่นนี้เกิดขึ้นใหม่ทุกวัน

วันนี้ผมขอเอาบางประเด็นมาคุย สำหรับบางท่านที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับเว็บพวกนี้
[1] key word ที่ใช้เรียกเว็บเหล่านี้ คือ
ESL หรือ English as a Second Language - ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาที่สอง เช่น ภาษาอังกฤษสำหรับคนอินเดีย คนฟิลิปปินส์
EFL หรือ English as a Foreign Language – ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างชาติ เช่น ภาษาอังกฤษสำหรับคนไทย คนเวียดนาม

ถ้าท่านไปที่ http://www.google.com/ และพิมพ์คำว่า ESL จะได้หน้าที่มีคำว่า ESL ถึง 19,700,000 หน้า, แต่ถ้าพิมพ์คำว่า EFL ลงไปจะได้หน้าที่มีคำว่า EFL เพียง 3,640,000 หน้า,
สำหรับผม ESL หรือ EFL ไปมีอะไรต่างกันมากนัก แต่ก็รู้สึกว่า เมื่อ Search โดยใช้คำว่า ESL จะได้เว็บที่มีคุณภาพดีกว่าและจำนวนมากกว่า จริง ๆ แล้วมีเว็บดี ๆ จำนวนมากที่ทำให้เป็นทั้ง ESL และ EFL เรียกว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใครคุณมาที่เว็บนี้ คุณได้ศึกษาภาษาอังกฤษแน่ ๆ

[2] สำหรับการจัดหน้าเว็บ หรือ Homepage เขาจะพยายามจัดให้ดึงดูดใจและอ่านง่าย โดยวางหัวข้อของเนื้อหาไว้ที่ Menu ซึ่งอยู่ที่ส่วนบน, คอลัมน์ซ้าย, หรือคอลัมน์ขวาของหน้า และมักจะวางเนื้อหาที่เป็นไฮไลต์ไว้ที่คอลัมน์กลางหน้า

ในด้านเนื้อหา ถ้าเปรียบเหมือนห้างสรรพสินค้าที่มีของขายทุกอย่าง เว็บพวกนี้ก็พยายามเสนอทุกอย่างที่คนเรียนภาษาอังกฤษทุกคนต้องการ คือ Vocabulary, Grammar, Reading, Writing, Listening, Speaking, และอื่น ๆ อีกสารพัดอย่าง นอกจากนี้ก็มักจะพยามยามมีปุ่ม Links ซึ่งรวบรวมเว็บดี ๆ ในประเภทเดียวกันไว้ ตรงนี้ผมขอเน้นนิดนึงนะครับ ถ้าท่านผู้อ่านชอบเนื้อหาของเว็บใด พยายามหาให้พบ Links ใน Homepage ของเว็บนั้น เพราะท่านมักจะได้เว็บที่ดี ๆ แบบนั้นอีกใน Links

[3]
สิ่งที่ทุกท่านต้องทราบก็คือ เว็บเหล่านี้มีรายได้จากการโฆษณาหรือการขายสินค้า เพราะฉะนั้นเขาจะแทรกสินค้าของเขาให้แนบเนียนที่สุดกับของฟรีที่เขาให้ในเว็บ ที่เห็นได้ง่าย ๆ ก็คือ สินค้านั้นจะอยู่ข้างบนหรือข้างล่างของคำว่า “Ads by Google” หรือ “Sponsored Links” หรือบางทีก็เป็น Banner ปนอยู่ ถ้าท่านไม่อยากจะเสียเวลากับสินค้าเหล่านี้ ก็พยายามหลีกเลี่ยงอย่าไปคลิก ใช้สายตาแยกแยะระหว่างของ free กับของเสียเงิน และเลือกคลิกเฉพาะของฟรี

[4] นอกจากการค้นเนื้อหาโดยคลิกที่ Menu ซึ่งวางหราให้เห็นง่าย ๆ แล้ว เว็บมักจะมีเครื่องมืออื่น ๆ ให้เราค้นหาข้อมูลในเว็บดังต่อไปนี้
- Search เป็นช่องให้เราพิมพ์ Key word ลงไป และมักจะมี 2 ปุ่มให้เลือกคือ ค้นหาเฉพาะในเว็บนี้เว็บเดียว กับปุ่มที่ค้นหาทั้ง world wide web
- Site Map อาจจะหายากหน่อย มักจะอยู่ที่บรรทัดล่างสุดหรือมุมใดมุมหนึ่งของหน้า ข้อดีของ Site Map ก็คือ เป็นหน้าเรียบ ๆ ค้นง่าย และมักไม่มีโฆษณาให้ท่านเวียนหัว ผมแนะนำให้ท่านพยายามหาให้เจอ Site Map ของเว็บที่ท่านเข้าชม
- บางเว็บไม่มี Site Map แต่อาจจะมี Directory ไว้ให้
- บางเว็บมีบริการที่ดียิ่งขึ้นไปอีก คือจัดช่องหน้าต่างเล็ก ๆ และมีลูกศร Drop down ให้เราคลิกเลือกบริการที่เว็บจัดไว้ให้ แต่หลายเว็บก็ไม่มีบริการนี้

[5] ลิงค์ทั้งหลายในแต่ละเว็บ บางเว็บพอคลิกปุ๊บก็จะเปิดขึ้นมาในหน้าต่างใหม่ (Open in New Window)ซึ่งสะดวกดีเพราะเมื่อท่านจะเลิกใช้ก็สามารถ Close ได้เลยไม่ต้องเสียเวลาคลิก Back ย้อนกลับ, ถ้าบางเว็บเมื่อคลิกลิงค์แล้วไม่ “open in new window” ท่านสามรรถคลิกที่ลิงค์นั้น ๆ พร้อมกับกด Shift ก็จะ “open in new window” ให้ท่าน

[6] เนื่องจากบางเว็บมีขนาดใหญ่มาก มีลิงค์เป็นร้อย ๆ ลิงค์และลึกเข้าไปหลาย ๆ ชั้น เพราะฉะนั้น เมื่อท่านคลิกเจอหน้าที่ชอบใจให้ท่านคลิกทำ Favorite ไว้เลย (อาจจะทำเป็นโฟลเดอร์ของ Favorite ด้วยก็ดี) จะได้ไม่เสียต้องเวลาหาอีก ซึ่งก็อาจจะหาไม่เจอและน่าเสียดาย

[7]
ลิงค์บางลิงค์ เช่นลิงค์ไฟล์เสียง MP3 เป็นลิงค์ขนาดใหญ่ เช่นหลาย ๆ megabyte (MB) ถ้าท่านต้องการดาวน์โหลดลิงค์เหล่านี้ไว้ฟังในคราวหน้าโดยไม่ต้องต่อเน็ตอีก (ถ้าเว็บยอมให้เราดาวน์โหลด) ก็ให้ทำอย่างนี้: 1)คลิกขวาที่ลิงค์นั้น 2)คลิกซ้าย Save Target As… 3)หาที่ Save ไว้ในเครื่องคอมฯ

[8] มีบางโปรแกรมที่ท่านต้องลงไว้มนเครื่องเพื่อเปิดไฟล์ ซึ่งอาจจะเป็นโปรแกรมข้างล่างนี้ ถ้าท่านไม่มีและจำเป็นต้องใช้ ก็ดาวน์โหลดและติดตั้งลงในเครื่องท่านได้เลยครับ
-โปรแกรมบีบ–ขยายไฟล์ zip (ZipGenius): Download Now
-โปรแกรมอ่านไฟล์ pdf (Foxit): Download Now
-โปรแกรมเปิดไฟล์ audio – mp3 – video
RealPlayer 11 Download Now
Windows Media Player 11 Download Now
QuickTime 7.2 Download Now

[9] เว็บฝรั่งที่สอนภาษาอังกฤษมักจะเขียนอธิบายด้วยภาษาง่าย ๆ อย่างไรก็ตามถ้าท่านติดศัพท์ ผมขอแนะนำดิก online 2 เว็บเป็นตัวช่วยให้ท่านเปิดใช้
ดิก อังกฤษ – ไทย & ไทย – อังกฤษ: http://www.babylon.com/define/122
ดิก อังกฤษ – อังกฤษ Oxford: http://www.oup.com/oald-bin/web_getald7index1a.pl

ผมได้รวบรวมเว็บไทยที่สอนภาษาอังกฤษไว้ที่ 2 ลิงค์นี้
[] รวมเว็บไทย สอนภาษาอังกฤษ
[] รวมเว็บไทย ที่สอนภาษาอังกฤษ นร./นศ.ไทย
แต่ผมก็อยากเชิญชวนให้ท่านศึกษาภาษาอังกฤษด้วยตัวเองกับเว็บฝรั่งบ้าง ศึกษากับครูไทยมามากแล้วลองศึกษากับครูฝรั่งบ้าง น่าจะได้อะไรดี ๆ อีกเยอะทีเดียวครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com
* * * * *
เพิ่มเติม 24 เมย 2551
เว็บฝรั่งดี ๆ ที่คนไทยรวบรวมไว้
แนะนำแหล่งเรียนรู้ภาษาอังกฤษบนเว็บไซด์
Reading/listening
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
http://www.language.northcm.ac.th/indexEFL.htm
http://www.sby.ac.th/~g_web/home105/preent43/eng_files/question.htm

2 ความคิดเห็น:

pipe กล่าวว่า...

thanks for your kindness

Md. Josim Uddin กล่าวว่า...

Wonderful article. It's very useful. As a home tuition service provider, I really appreciate your post. Thanks for sharing this with us.
I find a very good website for the Singapore Tutors, You can visit this site.