วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2551

[249] ทำยังไงให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ ?

สวัสดีครับ
มีท่านหนึ่งเขียนมาถามว่า “มีลูกชายวัยซนกำลังสามขวบค่ะ อยากให้เก่งภาษาอังกฤษ จะต้องทำยังไง?

ขอเรียนตามตรงครับว่า คำถามนี้ผมคงจะตอบไม่ได้ เพราะว่า ผมเองไม่มีประสบการณ์ในการสอนภาษาอังกฤษให้แก่ใครเลย

แต่ถ้าท่านอนุญาตให้ผมแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง ผมก็ขอบอกว่า ทำยังไงก็ได้ครับให้เด็กรักหรือสนใจภาษาอังกฤษเป็นอันดับแรก คือไม่ควร start โดยการทำให้เขา “รู้” แต่ควรทำให้เขา “รัก” เมื่อเขารักแล้ว เขาก็จะใส่ใจเองตามประสาของเขา

เรื่องของเรื่องก็คือว่า เด็กแต่ละคนมีความสนใจในกิจกรรมต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน และอาจจะไม่เหมือนกับเราซึ่งเป็นพ่อแม่ของเขาด้วยซ้ำไป การค่อย ๆ แทรกภาษาอังกฤษเข้าไปในกิจกรรมที่เขาสนใจ (ไม่ใช่กิจกรรมที่เราสนใจ) น่าจะเป็นวิธีที่ไม่ผิดในการทำให้ลูกรักเพื่อเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างยั่งยืน มิใช่รู้ภาษาอังกฤษเพียงเพื่อให้สอบได้เกรด 4

อีกข้อหนึ่งที่ผมเห็นว่าน่าจะทำคือ การจัดลิ่งแวดล้อมในบ้านที่ทำให้เขาคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ เช่น ให้ดูหนังการ์ตูน Waltz Disney พากษ์ภาษาอังกฤษ เลือกเรื่องสำหรับเด็กที่มีบทพูดมาก ๆ หน่อย แม้ลูกเราจะฟังไม่รู้เรื่อง แต่เขาก็จะได้ฝึกคุ้นเคยกับสำเนียงพูด ซึ่งจะมีประโยชน์มากในการพูดภาษาอังกฤษให้ได้ดีในอนาคต หรือ จัดมุมหนังสือในบ้าน ให้มีหนังสือภาพภาษาอังกฤษสวย ๆ ที่เด็กสนใจ มีภาษาอังกฤษแทรกอยู่หน้าละไม่กี่คำ เป็นต้น

ที่น่าจะเป็นประโยชน์อีกอย่างหนึ่งคือ พ่อแม่ควรจะรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน และสามารถออกเสียงคำนั้นให้ลูกฟังและพูดตามอย่างถูกต้อง เช่น ศัพท์เกี่ยวกับอวัยวะของร่างกาย ตัวเลข ของใช้ในครัว ในห้องนอน ในที่ต่าง ๆ ของบ้าน

ท่านสามารถใช้ประโยชน์จาก Talking Dictionary ไทย – อังกฤษ, อังกฤษ – ไทย ข้างล่างนี้ได้เลย คือท่านฝึกออกเสียงให้ถูกต้องตาม Talking Dict แล้วก็เอามาสอนลูก งานอย่างนี้ต้องลงทุนหน่อยครับ ถ้าเราจะบอกลูกว่าภาษาอังกฤษสำคัญ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรให้ลูกเห็นเป็นชิ้นเป็นอัน ลูกก็อาจจะไม่เชื่อเต็มร้อยว่าภาษาอังกฤษเป็นของดีจริงอย่างที่เราพูด
แปลภาษาไทย-อังกฤษ อ. สอ เสถบุตร
พจนานุกรมแปล อังกฤษ-ไทย อ. สอ เสถบุตร

สมัยผมเป็นเด็กพ่อแม่ขายของชำ เนื่องจากผมชอบภาษาอังกฤษเป็นทุนด้วยตัวเอง หนังจากที่ผมเรียน a b c d … และผสมคำได้บ้างแล้ว ผมชอบอ่านฉลากสินค้าในร้าน แล้วก็ได้ศัพท์หลายตัวทีเดียวครับจากของชำในร้านนั่นแหละครับ การกระตุ้นให้เด็กสนใจอ่านศัพท์ภาษาอังกฤษตัวเล็ก ๆ ตามฉลากสินค้า หรือศัพท์ตัวโต ๆ ตามป้ายข้างถนนหนทาง น่าจะช่วยให้ลูกมี sense ทางด้านภาษามากขึ้น

สุดท้าย น่าจะลองหาหนังสือภาษาอังกฤษชั้นอนุบาลมาลองศึกษาดู อาจจะได้ idea อะไรดี ๆ บางอย่าง ข้างล่างนี้ครับ (ไม่ได้รับค่าโฆษณานะครับ)

ของ Oxford (เลื่อนลงไปข้างล่าง คลิกที่ชื่อหนังสือในคอลัมน์สีชมพู “ระดับอนุบาล”)
ของสำนักพิมพ์ SE-ED

แถม:
http://www.eslpartyland.com/students/inter.htm
http://www.eslpartyland.com/teachers/Tinitial.htm
http://www.eslkid.com/

ขออวยพรให้ทุกท่านที่มีบุตรหลาน จงประสบความสำเร็จในการทำให้เขารักภาษาอังกฤษนะครับ และเมื่อเขารักแล้ว เขาก็จะเรียนรู้เอง แล้วเขาก็จะเก่งภาษาอังกฤษตามที่เราต้องการ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แวะเข้ามาดู เห็นด้วยค่ะ คุณพิพัฒน์ เด็กจะมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีมากก่อนอายุ 5ขวบ น้องชายเพื่อนสนิทตอนนี้ทำงานอยู่ทีต่างประเทศพูดภาษาได้สำเนียง
ฝรั่งมาก ทั้งๆที่เรียนภาษาไม่ได้เกรด4 นะคะ ประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา เคยไปเที่ยวทีออสเตรเลียด้วยกัน อยู่ดีๆฝรั่งที่ออสก็บอกว่าน้องเค้าพูดสำเนียงได้อเมริกันมาก เราก็งงเพราะเป็นครั่งแรกของน้องเค้าในต่างประเทศแถมเค้ายังใช้ภาษาได้ไม่ดีในตอนนั่นอย่าพูดถึงตอนนี้เลย เค้าอยู่มา 10 ปีแล้ว ตอนนั้นน้องเค้าอายุประมาณ 18 ค่ะ เราก็เลยแอบถามเพื่อนว่ามันอะไรเนี่ยทำไมน้องเค้าถึงเรียนรู้และพูดได้ดี เพื่อนบอกว่่าตอนพวกเขาเด็กๆ มีเพื่อนข้างบ้านเป็นฝรั่งชาวอเมริกัน เพื่อนเราไม่ได้มาเพราะตอนนั้นเพื่อนเราประมาณ 8-9 ขวบน้องมันประมาณ 3-4 ขวบ เลยได้ติดมา เรียนรู้คลุกคลีตีโมง ดูการ์ตูนเป็นภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็กๆ พอไม่ได้ใช้ภาษาก็ลืม เพราะไปโรงเรียน เรียนแต่ภาษาไทย เรียนภาษาอังกฤษก็น่าเบื่อ แต่พอมารื้อฟื้นอีกทตอนเริ่มไปออส ี่ทีนี้ไปเร็วมากเลยค่ะ เก่งจริงๆ ค่ะ

Kaittichai กล่าวว่า...

ดีมากๆเลยครับเว็บนี้อ่ะ ผมสนใจภาษาอังกฤษมากๆเลยครับ ดีๆๆมากๆๆๆครับผม ขอบคุณครับที่มีบทความดีๆอ่ะ เป็นกำลังใจต่อไปสำหรับผู้ทำบล๊อคนะครับ สู้ๆค๊าบผม