วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

[188] ศึกษา ‘Words in the News’ เว็บ BBC

สวัสดีครับ
ผมขอแบ่งหนังสือภาษาอังกฤษที่ช่วยในการจดจำคำศัพท์ ที่มีวางขายในตลาดหนังสือเมืองไทย ออกเป็นสัก 3 ประเภท

ประเภทที่ 1
– รวบรวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษพร้อมคำแปลภาษาไทย นักศึกษาซื้อเอาไปท่องอย่างเดียว

ประเภทที่ 2
– เหมือนประเภทที่ 1 แต่เพิ่มประโยคตัวอย่างเป็นภาษาอังกฤษ หรือบางทีแปลประโยคตัวอย่างเป็นภาษาไทยให้ดูอีกด้วย

ประเภทที่ 3
– มีเนื้อเรื่องสั้น ๆ ให้อ่าน แล้วก็ยกศัพท์จากเนื้อเรื่องมาอธิบายขยายความ

ทั้ง 3 ประเภทนี้ ประเภทที่ 3 ดีที่สุด เพราะผู้ศึกษาจะได้ศึกษารอบด้าน คือ ได้ฝึกอ่านทำความเข้าใจ ตีความเนื้อเรื่อง และตีความหรือเดาศัพท์ที่ไม่รู้หรือไม่แน่ใจ หลังจากนี้จึงค่อยดูเฉลยหรืออ่านคำอธิบาย และจริง ๆ แล้วการจะจำศัพท์ก็ควรจะจำไปพร้อมกับการเห็นศัพท์ปรากฏอยู่ในสถานที่ของมันคือหน้าหนังสือที่เราอ่าน ไม่ใช่แยกศัพท์ออกมาท่องต่างหาก ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดธรรมชาติ

ที่ Words in the News ของสำนักข่าว BBC มีเรื่องให้เราเรียนรู้และจำศัพท์อย่างเป็นธรรมชาติที่น่าสนใจมาก คือ เขามี News Story สั้น ๆ ที่น่าสนใจให้เราอ่าน (ค.ศ. 2000 – 2008) มีไฟล์เสียงให้เราคลิกฟัง ยกเอาคำศัพท์มาอธิบาย บางเรื่องมีแบบฝึกหัดในลองทำ หรือมีเอกสารสำหรับให้อาจารย์สอนภาษาอังกฤษดาวน์โหลดเอาไปสอนลูกศิษย์

ผมรู้สึกว่าคอลัมน์ Words in the News ของสำนักข่าว BBC นี้เยี่ยมมากเลยครับ ท่านใดต้องการเพิ่ม Reading Skill โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘ศัพท์ข่าว’, Listening Skill, Vocabulary Skill เอาคอลัมน์นี้เป็นอาจารย์ได้เลยครับ

สำหรับท่านที่ไม่สะดวกในการต่ออินเตอร์เน็ตบ่อย ๆ เชิญดาวน์โหลดไฟล์ Words in the News ของสำนักข่าว BBC ที่ผม save ไว้แล้วเอาไปศึกษาได้เลย แต่มีเฉพาะไฟล์ข้อความและไฟล์ภาพ ของปี ค.ศ. 2004 ถึงวันที่ 7 May 2008 (ไม่มีไฟล์เสียง) แต่ก็คิดว่ามากเพียงพอต่อการฝึกฝน reading skill และ vocabulary skill (ถ้า print ออกมา ก็คงเป็นหนังสือเล่มใหญ่ทีเดียว)
คลิก: http://www.mediafire.com/?gkuyh2xtyij

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆๆค่ะ สำหรับ blog ดีดีนะคะ