วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

[290] เว็บดี ใช้ไม่เป็น ก็ไร้ประโยชน์

สวัสดีครับ
จากประสบการณ์ที่ทำหน้าที่เป็น blog writer มานานกว่าปีครึ่ง ผมได้พบเว็บเรียนภาษาอังกฤษที่ทั้งฟรีและดีมากมาย บางเว็บดีมาก ๆ จนผมรู้สึกว่า เรียนกับเว็บเหล่านี้มีกว่าเรียนกับอาจารย์ฝรั่งตัวเป็น ๆ เสียอีก และสิ่งต่าง ๆ ที่เว็บให้ดาวน์โหลด ไม่ว่าจะเป็น text, รูปภาพ, animation, mp3, วีดิโอ, ไฟล์โปรแกรมต่าง ๆ ที่อยู่ในรูปบทสอน แบบฝึกหัด test เกม หรืออะไรต่ออะไรอีกเยอะแยะ ที่ให้เราใช้โดยไม่ต้องจ่ายเงินนี้ หลายต่อหลายครั้งมีคุณภาพดีมากกว่าของที่ต้องเสียเงินซื้อจากท้องตลาดเสียอีก

แต่... แต่... ผมกำลังจะบอกท่านว่า สมมุติว่าขณะนี้ท่านผ่านขั้นตอนการค้นหาเว็บ และมีเว็บที่ดีมาก ๆ อยู่ข้างหน้าท่านบนจอคอมพิวเตอร์ขณะนี้ ท่านก็ยังต้องเรียนรู้เทคนิคบางประการซึ่งจะช่วยให้ท่านใช้ประโยชน์ที่เว็บมีอยู่ได้อย่างเต็มที่ ถ้าท่านใช้ไม่เป็น เว็บก็ไร้ประโยชน์ หรือมีประโบชน์น้อยเกินไป

ผมจะค่อย ๆ ไล่ไปทีละข้อนะครับว่า ในการใช้ประโยชน์จากเว็บให้ได้เต็มที่ ท่านจะต้องรู้อะไรบ้าง

[1] ดูหน้าตาโดยทั่วไปของเว็บเป็นอันดับแรก
- หลีกเลี่ยงโฆษณา: ท่านต้องรู้ว่า เว็บส่วนใหญ่ไม่ว่าจะดีแสนดีปานใด ก็มักจะต้องหารายได้จากการทำเว็บของเขา ซึ่งมักจะเป็นโฆษณาหรือการขายสินค้าที่แฝงมาในรูปแบบต่าง ๆ ถ้าท่านพบบริเวณในหน้าเว็บที่มีข้อความทำนองนี้ Ads by Google, Ads by…., Price:$ 20.00, Store, Paypal, Payment, หรือเป็น banner พาดตามแนวขวางของหน้า ที่มีสีสัน ภาพเคลื่อนไหว หรือดีไซน์เตะตาน่าสนใจ ให้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนเลยว่า นี่คือโฆษณา ถ้าท่านไม่อยากจะยุ่งก็อย่าไปเผลอคลิกเข้า จะเสียเวลาเปล่า ๆ

- สังเกตการจัดเมนูของหน้าเว็บ หรือ Homepage: ถ้าหน้าแรกที่ท่านกำลังชมอยู่ขณะนี้ไม่ใช่หน้าแรก หรือ Homepage ให้ท่านพยายามมองที่แถบบนของหน้า ซึ่งจะมีคำว่า Home หรือหน้าแรก ที่หน้าแรกนี้ เป็นเหมือนหน้าร้านขายของที่เจ้าของร้านพยายามจัดให้น่าสนใจดึงดูดลูกค้าหรือผู้ชมให้มากที่สุด บางเว็บก็จัดเรียบ ๆ บางเว็บก็จัดยุ่งเหยิง แต่ที่เห็นบ่อย ๆ คือ ถ้าไม่จัดเป็นแนวตั้ง 2 – 3 คอลัมน์ ก็จัดเป็นแนวนอน บางเว็บเอาลิงค์หัวข้อที่สำคัญพาดเป็นแถบไว้ที่ตอนบนของหน้า บางเว็บก็เรียงไว้เป็นบรรทัด ๆ ที่คอลัมน์ด้านซ้ายหรือขวาของหน้า ท่านน่าจะยอมเสียเวลาสักนิดเพื่อศึกษาองค์ประกอบของ Homepage หรือหน้าร้าน ซึ่งเขามักจะวางโชว์สิ่งที่เขาอยากให้เราสนใจมากที่สุดไว้ ณ ตำแหน่งที่เห็นง่ายหรือสะดุดตามากที่สุด บางเว็บก็มีลูกเล่นเยอะโดยพยายามจัดของฟรีหรือของที่เขาพยายามจะขายผสมปนเปกันจนแทบจะแยกไม่ออก ขอให้ท่านใช้ความสังเกตมากเป็นพิเศษ เพื่อจับให้ได้ว่า ที่ Homepage หรือ หน้าแรกนี้ เขาวางลิงค์หรือจัดประตูต่าง ๆ ไว้ตรงไหนบ้างให้เราคลิกเพื่อเปิดเข้าไปดูเนื้อในของเว็บนี้ คำที่ท่านควรให้ความสนใจเป็นพิเศษในหน้าแรกนี้ คือคำว่า Menu, หรือ Directory ซึ่งมักอยู่ตอนบนของหน้า และคำว่า Site Map ซึ่งหากไม่อยู่ตอนบนก็มักจะอยู่ตอนล่างสุด 3 ลิงค์นี้จะเป็นคล้าย ๆ “สารบัญ” ให้เราเห็นเนื้อหาหรือโครงสร้างทั้งหมดของเว็บนี้ แต่บางเว็บก็ไม่มี 3 ตัวนี้ หรือมีไม่ครบ

[2] ใช้ช่อง Search หาสิ่งที่ต้องการ:
แม้ว่าเราจะคลิกดูตามลิงค์หัวข้อต่าง ๆ ที่เขาจัดโชว์ไว้ แต่เว็บบางเว็บมีเนื้อหาด้านในเป็นร้อย ๆ หน้า หลายครั้งที่เราไม่มีทางรู้เลยว่า เนื้อหาที่เราต้องการมันซุกซ่อนอยู่ที่หน้าไหนมุมไหนของเว็บ ทางเว็บก็เลยมีช่อง Search ให้เราพิมพ์ key word เพื่อค้นหา และ Search นี้มักจะเป็นบริการของ Google คือให้ Google ค้นหาเฉพาะเว็บนี้เว็บเดียวเท่านั้น แต่เทคนิคในการใช้ Google Search นี้มีมากมาย ถ้าใช้ได้ครบจะมีประโยชน์อย่างมหาศาล ของดีหลายอย่างมีอยู่ในเว็บนั้นแหละ แต่เพราะค้นไม่เป็นก็เลยหาไม่เจอ ขอให้ท่านศึกษา 2 ลิงค์ข้างล่างนี้ และอะไรต่ออะไรที่ท่านเคยหาไม่พบ ก็จะพบล่ะครับคราวนี้
[460] 'เทคนิคการสืบค้น Google อย่างมืออาชีพ'
[123] Search ยังไงให้เจอทุกครั้ง?

[3] การ Save หรือ download
ผมขอแนะนำวิธีการ Save หรือ Download ขั้นพื้นฐาน ดังนี้ครับ
- ถ้าท่านต้องการ save ข้อความทั้งหน้า เมื่อท่านกด File, Save as, ตรง Save as type นั่นแหละครับ ถ้าท่านเลือก Web Archive Single File ไฟล์ที่ท่าน Save จะมีทั้งภาพและข้อความอยู่ในไฟล์เดียวกัน เพื่อท่านเอาไฟล์นี้ไป print ก็จะมีครบทั้งรูปและข้อความ, แต่ถ้าท่านเลือก Webpage HTML only ไฟล์ที่ save ก็จะมีแต่ข้อความไม่มีรูป
- ถ้าท่านต้องการ save เฉพาะรูปภาพรูปใดรูปหนึ่งเท่านั้น ให้ท่านคลิกขวาที่รูปนั้น และคลิกซ้าย Save Picture As…
- ไฟล์ที่มีจนาดใหญ่ และ save (download) ยากและใช้เวลานาน คือไฟล์เสียง mp3, ไฟล์โปรแกรมต่าง ๆ, ไฟล์ขนาดใหญ่ซึ่งบีบอัดไว้ที่เรียกว่าไฟล์ zip ไฟล์พวกนี้ เมื่อเราพบลิงค์และต้องการจะดาวน์โลดไฟล์เก็บไว้, จะมีวิธีการ save หรือ download ต่างจากข้างบนซึ่งเป็นไฟล์ขนาดเล็ก คือให้ท่านคลิกขวาที่ลิงค์นั้น และคลิกซ้าย Save Target As… และหาที่ save ไว้ในเครื่อง
- ส่วนการดาวน์โหลดไฟล์วิดีโอ ซึ่งเป็นประเภทไฟล์ขนาดใหญ่ที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิดีโอจากเว็บ http://www.youtube.com/ เชิญ คลิกอ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ

[4] การ save ข้อมูลเก่า ๆ จากเว็บที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบ่อย ๆ :
บางเว็บ เช่นเว็บข่าว มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลแทบทุกวัน และข้อมูลที่เก่ามาก ๆ ทางเว็บเขาก็ไม่ได้เก็บเอาไว้ เพราะมันเปลืองเนื้อที่ของเขา แต่ถ้าเราอยากได้ข้อมูลเดิม ๆ ที่เขาอาจจะโละทิ้งไปแล้ว เราจะทำยังไง เชิญท่านอ่านรายละเอียดได้จากลิงค์นี้ครับ [357] ค้นหาไฟล์เก่าที่ถูกลบทิ้งแล้วจากเว็บไซต์

[5] ต้องการหาเว็บที่ดีคล้าย ๆ กัน จะหาได้ยังไง:
บางทีเราพบเว็บที่ถูกใจเรามาก ๆ และเราก็อยากได้เว็บอื่น ๆ ที่คล้าย ๆ กับเว็บอย่างนี้ เราจะหาได้ยังไง ผมเขียนเรื่องนี้ไว้แล้วที่นี่ครับ [39] เว็บดีที่เว็บดีแนะนำ - เว็บที่ดีคล้าย ๆ กัน
[6] ตัดปัญหาการไม่รู้ศัพท์
ถ้าเราไม่อ่านเว็บฝรั่ง เพราะปัญหาคือไม่รู้ศัพท์เลยอ่านไม่รู้เรื่อง และก็ไม่อ่านมัน ปัญหานี้จะหมดไปทันทีถ้าเราลงโปรแกรมที่เมื่อคลิกที่คำศัพท์ก็จะปรากฏคำแปลให้เราเห็นทันที และจากนี้ไปไม่ว่าเว็บฝรั่งไหนก็ตาม ก็จะไม่เป็นปัญหาเรื่องศัพท์อีกต่อไป อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ
[273] จะเก่งอังกฤษ ต้องมี Dict. เป็น Buddy
[277]โปรแกรมแปลง pdf เป็น word,แปลง word เป็น pdf

[7] โปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้
เว็บบางเว็บ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บเพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษที่ผมแนะนำใน blogนี้ จะต้องเปิดด้วยโปรแกรมเฉพาะ เช่น โปรแกรมฟังไฟล์ mp3, โปรแกรมดูวีดิโอ, โปรแกรมขยายไฟล์ zip, โปรแกรมอ่านและสร้างไฟล์ pdf ท่านสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมพวกนี้ได้จากที่นี่ครับ
- คลิกที่ ลิงค์นี้ และอ่านข้อ 12
- [324] โปรแกรมที่ควรมีไว้เพื่อใช้งาน Blog นี้
- [236]แก้ปัญหาWindows Media Player เปิดวีดิโอไม่ได้...

[8] ชอบ ลิงค์ใด ให้ทำ Favorite ไว้เลย
หลายครั้งเราไปเจอเว็บที่ชอบใจ วันหลังกลับไปหาอีกแต่จำไม่ได้และหาไม่พบ วิธีที่ดีที่สุดที่จะแก้ปัญหานี้ คือทำ Favorite ไว้เลย

Tip เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เล่ามานี้ น่าจะช่วยให้ท่านสามารถใช้ประโบชน์จากเว็บที่ดีได้เต็มที่มากขึ้นนะครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: