วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

[2402] คุยเรื่องแหล่งดาวน์โหลดฟรีในอินเทอร์เน็ต



สวัสดีครับ
นับตั้งแต่มีอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นมาในโลก ชาวไทยและชาวโลกก็ได้อาศัยสิ่งนี้เป็นเครื่องมือชิ้นใหม่ที่มีประโยชน์มาก ๆ ในการเสริมทักษะภาษาอังกฤษของตัวเอง  ทั้งการศึกษาขณะต่อเน็ต (online) และดาวน์โหลดไฟล์ต่าง ๆ จากเน็ตมาศึกษาขณะที่ไม่ได้ต่อเน็ต (offline)  ทั้งนี้ ผู้ผลิตเนื้อหาที่ให้ชาวโลกศึกษาและป้อนเข้าไปในเน็ตก็มักเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เป็น native speaker เช่น ชาวอเมริกัน และชาวอังกฤษ เป็นต้น

ในการศึกษาขณะต่อเน็ต มีเว็บไซต์มากมายที่ดีจริง ๆ เช่น ที่ผมเคยแนะนำไว้ที่ลิงค์นี้

อันที่จริงก็มีเว็บภาษาไทยจำนวนไม่น้อย ที่ผู้รู้ชาวไทยทำขึ้นมาเพื่อสอนภาษาอังกฤศให้แก่คนไทย เช่นที่นี่ รวมเว็บไทย สอนภาษาอังกฤษ 

แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเว็บฝรั่งอย่างที่ผมยกตัวอย่างนั้น  ก็ต้องยอมรับความจริงว่า เว็บไทยสู้เว็บฝรั่งไม่ได้ ทั้งปริมาณและคุณภาพ
ที่พูดมาทั้งหมดนี้คือการศึกษาขณะต่อเน็ต หรือ online

แต่อินเทอร์เน็ต  ก็มีอีก 1 ทางเลือกให้เราศึกษาภาษาอังกฤษ คือ  offline คือ เขาจะมีไฟล์ทุกประเภทให้เราดาวน์โหลดมาศึกษาโดยไม่ต้องต่อเน็ต  ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หนังสือ (eBook), ไฟล์เสียง, ไฟล์วีดิโอ, เกม, โปรแกรม, ภาพ   หลายเว็บข้างต้นที่มีบริการให้ศึกษา online ก็มีไฟล์ให้เราดาวน์โหลดไปศึกษาอย่างไม่คิดมูลค่า   และก็มีอีกหลายเว็บที่เป็นแหล่งดาวน์โหลดล้วน ๆ เช่นข้างล่างนี้ที่มีคนรู้จักมาก
http://librivox.org/     (audio book)

อย่างไรก็ตาม แม้ของที่ให้จะไม่คิดเงินแต่หนังสือในเว็บข้างต้นนี้มักเป็นหนังสือเก่า ที่พิมพ์มาหลายปีแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่กฎหมายลิขสิทธิ์จะมีผลบังคับใช้  หรือแม้เป็นหนังสือใหม่ แต่ก็ให้ดูไม่กี่หน้า  ไม่ให้ดูทั้งเล่ม  ถ้าต้องการซื้อไฟล์หนังสือใหม่ทั้เล่มมาดู ต้องเสียเงินซื้อจากเว็บขายหนังสือ ที่รู้จักกันดีก็เช่น  http://www.amazon.com/

ผมเข้าใจว่า คงมีชาวโลกจำนวนไม่น้อยที่ไม่สะดวกที่จะควักเงินซื้อ อาจจะเพราะไม่มีเงินพอที่จะซื้อ หรือมีแต่ไม่อยากจ่าย  หรือทั้งสองอย่างปนกันในคนเดียว  ด้วยเหตุนี้จึงมีเว็บไซต์ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก เอาไฟล์หนังสือที่มีลิขสิทธิ์หวงห้ามมาลงให้คนดาวน์โหลดฟรี ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการเช่นนี้  พร้อมทั้งมีคำแนะนำไฟล์ที่ให้ดาวน์โหลดด้วย  เช่นเว็บข้างล่างนี้

บางเว็บก็เพียงแต่บอกชื่อหนังสือ ไม่มีคำแนะนำ ที่เราอาจจะคุ้นชื่อ เช่น ข้างล่างนี้

เว็บเหล่านี้ไม้ได้มีเนื้อที่เก็บไฟล์ด้วยตัวเอง แต่เอาไฟล์ไปฝากไว้ที่เว็บฝากไฟล์อื่น ๆ เช่น  Rapidshare, Hotfile, 4shared, Mediafire, Depositfiles เป็นต้น

เว็บฝากไฟล์ทุกเว็บจะมีข้อความประกาศไว้ว่า เว็บของตนไม่สนับสนุนการฝากไฟล์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมาย และหลายครั้งที่เจ้าของลิขสิทธิ์ประท้วงว่าละเมิดลิขสิทธิ์ของเขาเอาไฟล์ไปฝาก เจ้าของเว็บก็จะปลดไฟล์นี้ออก เราจึงพบว่าหลายลิงค์ที่ก่อนนี้ดาวน์โหลดได้ ตอนนี้ดาวน์โหลดไม่ได้แล้ว  กลายเป็นลิงค์ตาย หรือ dead link  แต่ไฟล์เดียวกันที่มีคนอื่นนำไปฝากที่เว็บเดียวกันหรือเว็บอื่นก็อาจจะมีอยู่ เป็นลิงค์ที่ยังไม่ตาย ถ้าขยันหาก็อาจจะเจอ

ไฟล์ละเมิดลิขลิทธิ์ทำนองนี้ มีการนำมา burn ใส่แผ่นขาย  ซึ่งแน่นอนว่าราคาย่อมถูกว่าราคาไฟล์ลิขสิทธิ์หลายเท่า ผมเดินทางไปหลายประเทศในแถบอาเซียนก็ได้เห็นว่า มีแผ่นผีพวกนี้ขายไม่น้อยกว่าเมืองไทย

แผ่นผีพวกนี้ มีทั้งเพื่อความบันเทิงและการศึกษา ผมมาคิดเล่น ๆ ว่า เฉพาะแผ่นผีที่เกี่ยวกับการศึกษา ถ้าเมืองไทยไม่มีการละเมิดขาย-ละเมิดซื้อแม้แต่แผ่นเดียว รวมทั้งไม่มีการดาวน์โหลดไฟล์ผีแม้แต่ไฟล์เดียวจากเว็บที่ให้ดาวน์โหลดฟรี ทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยที่ไม่มีเงินซื้อของถูกกฎหมาย คงจะต่ำกว่านี้อีกเยอะ  

มีสิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือมีเว็บภาษาต่างชาติ (ไม่รู้ว่าภาษาอะไร  อาจจะอารบิก)  เขาก็มีเว็บให้ดาวน์โหลดไฟล์ฟรีทำนองนี้   และบางเว็บก็มีที่ฝากไฟล์ของตัวเองด้วย ไม่ต้องไปฝากไว้ที่เว็บภายนอก ผมเข้าใจว่า การทำลักษณะนี้ จะทำให้ลิงค์ดาวน์โหลดไม่กลายเป็น dead link ง่าย ๆ (ถ้าเขาไม่สนใจคำประท้วงของเจ้าของหนังสือ)

เช่นนี้เว็บนี้ http://www.kardoonline.com/
 -มีช่อง Search ที่มุมบนขวาของหน้า
-มี Categories ถัดลงมาในคอลัมน์ขวา คือประเภทของไฟล์ที่มีให้ดาวน์โหลด
-เมื่อคลิกที่แต่ละลิงค์ เข้าไปแล้วให้คลิกRead More… ที่มุมล่างด้านซ้ายของลิงค์นั้น
-คลิกแถบสีน้ำเงินเข้ม Download  ซึ่งบอกจำนวน MB ของไฟล์ด้วย
-Password ตอนแตกไฟล์ คิอ www.kardoonline.com

ผมเดาว่าเว็บทำนองนี้ของเมืองจีนน่าจะมีเช่นกัน

พิพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น: