วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

[198]'อาหรับราตรี'... นิยายโบราณอมตะ

สวัสดีครับ
ผมเข้าใจว่าหลายท่านคงเคยอ่านนิยายเรื่อง "อาหรับราตรี" กันมาแล้ว แต่อาจจะอ่านไม่จบเล่ม

'อาหรับราตรี' เป็นนิยายโบราณอมตะ ไม่รู้แน่ว่าใครแต่งและแต่งเมื่อไร แต่คงแต่งมานานหลายร้อยปีแล้ว เนื้อเรื่องกล่าวถึงพระราชาซึ่งจับได้ว่ามเหสีมีชู้ก็เลยจับประหาร และหลังจากนั้นก็สั่งให้ส่งหญิงพรหมจรรย์เข้าไปร่วมบรรทมกับพระองค์ พอรุ่งขึ้นก็สั่งประหารชีวิตทุกคน อาจจะเพราะความแค้นผู้หญิง หรือเพื่อ make sure ว่าพระองค์ไม่มีทางถูกเมียหลอกเป็นชู้ได้อีก หรืออาจจะเป็นเพราะความวิปริตก็ได้ถึงได้คลั่งโหดอย่างนี้ สุดท้ายสาวพรหมจารีถูกฆ่าแทบจะหมดเมือง

จุดหักเหเกิดเมื่อลูกสาวปุโรหิตขอร้องพ่อให้ส่งตัวเองไปให้พระราชาจอมโหดคนนี้ และรับประกันกับพ่อว่าตนมีวิธีรับมือกับพระราชาและจะไม่ถูกสั่งประหาร พ่อยอมอย่างไม่เต็มใจ

คืนแรกหลังจากถวายงานเสร็จและถึงเวลาใกล้รุ่ง น้องสาวของนางเอกในเรื่องก็ทำตามแผนที่ได้นัดแนะกับพี่สาวไว้แล้ว (นางเอกได้ขออนุญาตพระราชาเอาน้องสาวไปนอนด้วย) คือขอให้พี่สาวเล่านิทานให้ฟัง นางเอกจึงขออนุญาตพระราชาเล่านิทานให้น้องสาวฟัง เมื่อพระราชาอนุญาตนางเอกก็เล่าเรื่องให้น้องสาวฟังเป็นการฆ่าเวลาก่อนที่จะถูกฆ่าตอนเช้า แต่เรื่องของเรื่องกลับกลายป็นว่า เรื่องที่เล่าสนุกมากและนางเอกเล่าไม่จบเพราะเช้าเสียก่อน และค้างอยู่ตอนที่ชวนคิดตาม รุ่งเข้าพระราชาก็เลยไม่ได้สั่งฆ่าเพราจะได้ฟังให้จบต่อจากที่ค้างไว้ คืนต่อ ๆ ไป นางเอกของเราก็ใช้ Trick เดิม และเล่าไปได้เป็นระยะเวลาถึง 1,001 คืน อันเป็นที่มาของชื่อเรื่องที่แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า One Thousand and One Nights หรือ The Arabian Nights

เนื่องจากนิยายโบราณเรื่องนี้มีหลาย version เหลือเกิน ตอนจบของแต่ละ version จึงต่างกันไปบ้าง บ้างก็จบด้วยการที่นางเอกขออภัยโทษและพระราชาก็ยกโทษให้ และไม่มีการฆ่าเมียอีกต่อไป, บ้างก็จบด้วยว่าพระราชาเห็นลูกที่เกิดกับนางเอกจึงตัดสินใจไม่ประหารเมีย, บ้างก็จบทำนองพระราชามีเรื่องอื่นให้สนใจก็เลยไม่ฆ่า แต่ไม่ว่าจะจบอย่างไรก็เป็นอันว่า Happy ending

สิ่งที่ทำให้ "อาหรับราตรี" เป็นนิยายอมตะก็คือกระบวนการผูกเรื่อง หลายเรื่องตัวเอกเป็นคนเล่าเรื่อง และตัวเอกในเรื่องนั้นก็เล่าเรื่องซ้อน ๆ ต่อกันไปอีก จนน่าชวนติดตามอย่างยิ่ง เนื้อเรื่องมีทั้งการผจญภัย ผูกปม ซ่อนเงื่อน หรือบางส่วนก็โยงเข้ากับประวัติศาสตร์หรือวัฒนธรรมของอิสลาม เต็มไปด้วยจินตนาการที่ต้องชมว่าคนแต่งเป็นอัจฉริยะทีเดียว หลายเรื่องที่เล่าอยู่ใน "อาหรับราตรี" เราคนไทยคุ้นหูอยู่มาก เช่น อะลาดินกับตะเกียงวิเศษ กะลาสีเรือซินแบค อาลีบาบา เป็นค้น

"อาหรับราตรี" ที่ผมนำมาฝากในวันนี้เป็น version ภาษาอังกฤษ แต่มีสิ่งพิเศษคือ เมื่อท่านดับเบิ้ลคลิกที่คำใด ก็จะปรากฏคำแปลจากดิกอังกฤษ - อังกฤษ ให้เห็นทันที ท่านจะได้รับทั้งความเพลิดเพลินและ Reading Skill ไปพร้อม ๆ กัน

ขอเชิญครับ
'อาหรับราตรี' ...1
"อาหรับราตรี" ...2
"อาหรับราตรี" ...3

สำหรับท่านที่ต้องการดาวน์โหลดหนังสือเล่ม "อาหรับราตรี"
เชิญ คลิกที่นี่ The_Arabian_Nights.pdf

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ