วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

[206] วันหยุดของไทย เขียนเป็นภาษาอังกฤษยังไง?

สวัสดีครับ
ในปีหนึ่ง 365 วัน ท่านที่เป็นข้าราชการหรือพนักงานบริษัททำงานทั้งหมดกี่วัน
ก็ต้องเอาวันหยุดทั้งหมดมาลบ, 1 ปีมี 52 สัปดาห์, หยุดสัปดาห์ละ 2 วัน ทั้งปีก็เท่ากับ 52 X 2 = 102 วัน, และยังมีวันหยุดนักขัตฤกษ์อีกประมาณ 15 วัน รวมวันหยุดทั้งหมดจึงเท่ากับ 102 + 15 = 117 วัน

ฉะนั้น ในปีหนึ่งเราจึงทำงาน 365 – 117 = 248 วัน (หรือเดือนละ 20.7 วัน) หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ใน 1 ปีมี 12 เดือนนี้ เราทำงานประมาณ 8 เดือน ท่านว่ามากหรือน้อยครับ?

ผมมีเพื่อนเป็นชาวบรูไน เขาบอกว่าประเทศเขาหยุดวันศุกร์และวันอาทิตย์ วันศุกร์หยุดให้คนมุสลิมไปเข้ามัสยิด (มัสยิดกับสุเหร่าต่างกันอย่างไร คลิกที่นี่ ) และวันอาทิตย์หยุดให้คนศาสนาอื่นไปเข้าโบสถ์ของเขา ผมบอกว่าไม่ดีเลยนะหยุดแยกกันอย่างนี้ เขาตอบว่าเขาชินแล้ว

ย้อนมาเรื่องภาษา มีน้องบางคนเคยถามว่า วันหยุดของไทยเขียนเป็นภาษังกฤษว่ายังไง เพื่อหาคำตอบผมจึงไปหาเว็บที่พอใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงได้ ก็ได้เว็บธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเขาเขียนวันหยุดของไทยเป็นภาษาอังกฤษอย่างนี้ครับ คลิก

ส่วนอีกเว็บหนึ่ง คือ “Wikipedia” เขาเขียนวันหยุดไทย แบบ English name เปรียบเทียบกับ Local name ให้ดู คลิกที่นี่ครับ ลิงค์ 1 และ ลิงค์ 2

พูดถึงเรื่องวันหยุดนี่นะครับ ท่านที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศหรือติดต่อกับชาวต่างประเทศ ถ้ารู้วันหยุดของเขาไว้ก็ดี ซึ่งเว็บ Wikipedia เขารวบรวมแยกตามประเทศไว้ให้เรียบร้อย ที่ ลิงค์นี้


ผมลองคลิกเข้าไปดูวันหยุดของบางประเทศ ก็พบบางประเด็นที่น่าสนใจ

อย่างเช่นอินเดีย ประเทศนี้ผมไปมาแล้ว 4 ครั้ง และก็เห็นว่าคนอินเดียนี่มีเทพจำนวนมากเป็นโหล ๆ ให้ไหว้ ผมก็เดาเอาว่าวันหยุดแห่งชาติที่เกี่ยวกับเทพองค์นั้นองค์นี้คงจะมีหลายวัน แต่เมื่ออ่านใน Wikipedia ถึงได้รู้ว่าเขามีวันหยุดแห่งชาติเพียง 3 วัน คือ Independence Day, Republic Day และ Gandhi Jayanti แต่ทว่าในแต่ละรัฐจะมีวันนักขัตฤกษ์ที่เกี่ยวกับเทพของเขาเอง เพราะอย่างที่บอกแล้วว่าอินเดียมีเทพเยอะ แต่ละรัฐก็มีเทพที่ popular แตกต่างกันไปบ้าง วันนักขัตฤกษ์ของแต่ละรัฐที่เกี่ยวกับเทพก็เลยต่างกันไป คลิกอ่านวันหยุดอินเดีย

พอเข้าไปดูวันหยุดของประเทศสหรัฐอมริกาก็พบว่า วันหยุดจะใช้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ส่วนภาคเอกชนมักจะเลือกหยุดใน 6 วันหยุดใหญ หรือ "Big 6" holidays คือ New Years Day, Memorial Day, Independence Day, Labor Day, Thanksgiving, and Christmas Day
คลิกอ่านวันหยุดสหรัฐฯ ลิงค์ 1 และ ลิงค์ 2

ย้อนมาถึงประเทศใกล้บ้านเราบ้างคือสิงคโปร์ ผมสังเกตว่า เขามีวันหยุดแห่งชาติที่เกี่ยวกับทั้ง 3 ศาสนา คือ พุทธ คริสต์ อิสลาม ในขณะที่ไทยมีวันหยุดเฉพาะที่เกี่ยวกับศาสนาพุทธเท่านั้น คลิกอ่านวันหยุดสิงคโปร์

ถ้าท่านมีเวลา ลองเข้าไปดูวันหยุดของประเทศอื่น ๆ ดูซีครับ น่าจะมีเรื่องที่น่าสนใจให้ศึกษาอยู่พอสมควร บางชาติอาจจะมีวันหยุดที่เน้นเรื่องทางศาสนา บางชาติเน้นเรื่องบุคคลหรือเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเขา หรือบางชาติอาจจะเน้นเรื่องอะไรก็ไม่รู้ที่เราอาจจะไม่เคยได้ยินมาเลย อาจจะมีก็ได้นะครับผมไม่แน่ใจ ท่านลองเข้าไปอ่านดูแล้วกันครับ

พิพัฒน์

pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Thank you for all good things that you have to share.