วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

[2217] Technical Description ของ WorldSkills

สวัสดีครับ
สัปดาห์นี้ผมไม่ได้อยู่บ้าน และไม่ได้เขียนเรื่องลงบล็อกด้วย เพราะไปอยู่ที่งานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติครั้งที่ 24 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพฯ  กรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ผมทำงานอยู่เป็นผู้จัดงานนี้โดยร่วมมือกับหลายหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  โดยวันที่ 30 เมษายนนี้ จะมีพิธีปิดการแข่งขันและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขัน

แชมป์ระดับชาติหลายสาขาจากการแข่งขันครั้งนี้ จะได้รับการเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเนื่องเพื่อส่งเข้าแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนที่ประเทศอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ และบางสาขาก็จะได้รับการเก็บตัวต่อเนื่องอีก  เพื่อส่งเข้าสู่แข่งขันมือระดับนานาชาติ หรือ WorldSkills ที่ประเทศเยอรมนีในปี 2556


สาขาที่มีการจัดแข่งขัน WorldSkills มีชื่อสาขาและคำอธิบายที่ลิงค์นี้


ท่านอาจจะสงสัยว่า เนื้อหาของสาขาช่างต่าง ๆ ที่นำมาแข่งขัน WorldSkills เขากำหนดจากอะไร ขอตอบว่า เขาระดมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสมาชิกทั่วโลก มาช่วยกันจัดทำ Technical Description และจาก Technical Description นี้ก็จะนำไปสู่การจัดทำ Test Project หรือเรียกง่าย ๆ ว่าข้อสอบที่ใช้ในการแข่งขันนั่นเอง

เนื่องจากผมคลุกคลีกับเรื่องนี้มากว่า 10 ปี จึงพอที่จะพูดได้ว่า เนื้อหาจากข้อสอบ หรือ test project ของ WorldSkillsนี้จะสะท้อนถึงความต้องการของภาคอุตสาหกรรม กล่าวคือ เยาวชนที่เข้าแข่งขัน  ถ้าสามารถทำ test project ได้ดี  ก็สามารถทำงานที่มีการจ้างงานในตลาดแรงงานได้เป็นอย่างดีเช่นกัน
เยาวชนไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน WorldSkills ที่ลอนดอน 2011


ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ test project นี้ยังสามารถทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกด้วย เช่น

-สำหรับอาจารย์ หรือสถาบันการศึกษา  หรือ หน่วยงานฝึกอบรมต่าง ๆ สามารถนำเอาไปกำหนดเนื้อหาของหลักสูตรหรือวิชาที่ใช้สอนได้ และแน่ใจได้ว่า ลูกศิษย์ หรือผู้ผ่านการฝึกอบรม ที่ผลิตออกมาจะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแน่นอน

-บริษัทต่าง ๆ สามารถเอาแนวของข้อสอบไปใช้คัดเลือกผู้สมัครเข้าทำงานเป็นพนักงานได้

ณ เวลานี้ ผมยังไม่สามารถนำ test project มาเผยแพร่ได้ แต่ขอนำเอา  Technical Description มาให้ท่านที่สนใจหรือคิดว่าจะได้รับประโยชน์ได้ศึกษาดูก่อน  โดยเป็น Technical Description ที่ใช้ในการแข่งขัน WorldSkills ครั้งที่ 41 ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร


เรื่องวันนี้อาจจะเป็นเรื่องเทคนิคไปสักหน่อย แต่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อบางท่านอย่างมาก

พิพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น: