วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

[68] ศึกษา pattern พื้นฐานของประโยคภาษาอังกฤษ

สวัสดีครับ
การที่เราจะพูดภาษาอังกฤษให้คนฟังรู้เรื่อง หรืออ่านภาษาอังกฤษแล้วเข้าใจ ผมเห็นด้วยครับว่าไม่ต้องไปเน้นแกรมมาร์ให้มันมากนัก มัวพะวงอยู่กับแกรมมาร์ก็ไปไม่ถึงไหนซักที

แต่ท่านเชื่อผมอย่างหนึ่งเถอะครับ ถ้าไม่รู้แกรมมาร์เอาซะเลยก็ไปไม่ถึงไหนเช่นกัน เพราะฉะนั้นแกรมมาร์ต้องรู้บ้าง

ไอ้ที่ว่าต้องรู้บ้างนี่ ต้องรู้ขนาดไหน? ก็รู้เพียงแค่เมื่อฟังเขาพูด ก็เข้าใจว่าอะไรมันเป็น ประธาน - กริยา – กรรม – ส่วนขยาย และเมื่อถึงคราวต้องพูด ก็จะได้เอาประธาน - กริยา – กรรม – ส่วนขยายพวกนี้แหละครับ มาเรียงต่อกันและพูดออกไปได้

ถ้าเรามีโอกาสพูดคุยภาษาอังกฤษบ่อย ๆ เราจะพูดได้-ใช้เป็นโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องมานั่งนึกให้เสียเวลาว่าอะไรเป็นประธาน - กริยา – กรรม – ส่วนขยาย แต่ถ้าไม่มีโอกาสก็ต้องหาเวทีซ้อมไปพลาง ๆ ก่อน และวันนี้ผมมีเว็บมาให้ท่าน 3 – 4 เว็บเพื่อฝึกซ้อมครับ

เว็บที่ 1: ปูพื้นฐานก่อน คลิก [11] เว็บสำหรับท่านที่ต้องการเรียนตั้งแต่ บทที่ 1. เป็นเว็บภาษาไทยที่อธิบายลักษณะของคำในภาษาอังกฤษ อ่านง่ายครับ นี่เป็นเรื่องที่ต้องรู้ก่อน เป็นบันไดขั้นแรกครับ

เว็บที่ 2: คือ English Sentence Machine
ที่นี่ครับ http://www.manythings.org/sm/ เมื่อเข้าไปแล้ว
1. คลิกลูกศรที่ด้านล่างเพื่อ Start
2.
ท่านจะเห็นว่าในหน้านั้นมี 3 คอลัมน์,- ให้ท่านดูที่คอลัมน์ซ้าย จะเห็นประโยคตัวอย่างที่เขาแสดงไว้, อ่านให้เข้าใจ และสังเกต pattern ของประโยค ว่า pattern นี้ เรียงลำดับประธาน – กริยา – กรรม – ส่วนขยาย แบบไหน ? คำที่ใช้เป็นคำอะไร เช่น คำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำ adjective, adverb, preposition, conjunction ซึ่งได้ศึกษาจากเว็บที่ 1 ที่ผมแนะนำข้างต้น
3. คลิกที่ Get Random Words ซึ่งอยู่ที่บรรทัดล่างของคอลัมน์กลาง, ทุกครั้งที่คลิกจะพบว่า ประโยคในคอลัมน์ซ้ายมือจะมีการเปลี่ยนคำ แต่ pattern ของประโยคจะเรียงเหมือนเดิม ให้คลิกศึกษาประโยคใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อทำความคุ้นเคยกับ pattern นี้
4. คลิกที่ Get a Random Pattern ซึ่งอยู่ที่บรรทัดล่างของคอลัมน์ซ้าย ท่านจะพบว่า pattern ของประโยคที่โชว์จะเปลี่ยนไป ให้ศึกษา pattern ใหม่นี้ ตามข้อ 2 คือ เขาเรียงลำดับประธาน – กรอยา – กรรม – ส่วนขยาย แบบไหน ? คำที่ใช้เป็นคำอะไร ?
5. ทำตามข้อ 3 อีก คือ คลิกที่ Get Random Words ซึ่งอยู่ที่บรรทัดล่างของคอลัมน์กลาง เพื่อศึกษาประโยคใหม่ ๆ ใน pattern ใหม่นี้

ฝึกอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จะช่วยให้ท่านคุ้นเคยกับ pattern ต่าง ๆ ของประโยคภาษาอังกฤษ รู้จักการวางตำแหน่งของประธาน - กริยา – กรรม – ส่วนขยาย และรู้จักชนิดของคำว่าเป็น คำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำ adjective, adverb, preposition, หรือ conjunction

ฝึกอย่างนี้เป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีมาก ในการทำความเข้าใจประโยคที่ยาวกว่านี้ – ยากกว่านี้ – ยุ่งกว่านี้ ค่อย ๆ เดินไปอย่างนี้แหละครับ ไม่ปวดหัว และพื้นฐานก็จะแน่น

ผมขอแนะนำอย่างรุนแรงอีก 1 อย่าง คือ ขณะที่อ่านนั้น อย่าอ่านในใจครับ ควรอ่านออกเสียงให้ตัวเองได้ยิน ก็จะได้ฝึกทั้ง reading – speaking – grammar – vocabulary พร้อมกันไปเลย ยิงปืนนัดเดียวได้นก 4 ตัว, ตัวโต ๆ ทั้งนั้นเลยครับ

เว็บที่ 3:
คือ Fun with Randomly-Generated Sentences มีให้ฝึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 5 pattern พื้นฐานของประโยคภาษาอังกฤษ และเรื่อง Tense กับเรื่องอื่น ๆ
http://www.manythings.org/rs/

แถม:
[1] อ่านเนื้อเรื่อง – ทำแบบฝึกหัด – ดูเฉลย
http://depts.gallaudet.edu/englishworks/exercises/main/reading.html

[2] English Works! Index
http://depts.gallaudet.edu/englishworks/tablecontent.html

พิพัฒน์

pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่รู้จะต้องพูดขอบคุณซักกี่ร้อยครั้ง
พูดเท่าไหร่ก็คงไม่พอ
ทุกสิ่งที่คุณพิพัฒน์ได้ให้ความรู้ไว้
ผลบุญจะต้องส่งถึงคุณอย่างแน่นอนคะ

ขอบคุณจากใจจริงๆ ที่มีบล็อกดีๆอย่างนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอขอบคุณมากคะที่สร้างบล็อกนี้ขึ้นมา ให้ดิฉันได้ศึกษา คุณใจดีมากเลยที่สละเวลาคิดแหล่งศึกษานี้ให้คนที่ไม่รู้หรือด้อยโอกาสด้านภาษาอังกฤษมาหาข้อมูลนำไปใช้ประโยชน์ ถือว่าเป็นผู้ให้ทานความรู้แก่ผู้อื่น เห็นแก่คนอื่น ข้อมูลทั้งหมดนี้ช่วยดิฉันอย่างมาก หวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆทุกคน สุดท้ายนี้ก็ขอให้ผลบุณกุศลช่วยหนุนนำคุณให้มีความสุขความเจริญต่อไป ขอบคุณมากค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ช่วยอะไรได้มามายขึ้นจริงๆ