วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

[216] เว็บดีเพื่อเด็ก

สวัสดีครับ
เว็บที่ฝรั่งทำขึ้นเพื่อให้เด็กเรียนวิชาต่าง ๆ อย่างรื่นเริงมีอยู่มากมาย เขาใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการทำให้เว็บน่าสนใจ และเด็กก็สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง หรืออยากจะเรียนรู้เองเพราะมันสนุก

การเรียนภาษาของเด็กก็เหมือนกับการเรียนวิชาอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น การจำศัพท์ ถ้ามีวิธีทำให้เด็กจำ เด็กก็จะจำได้เร็วและจำได้นาน เพราะสมองของเด็กยังว่างและสะอาด ผมขอเล่าตัวอย่างของตัวเองให้ฟังเรื่องหนึ่งนะครับ

สมัยที่ผมยังเด็กมากๆอยู่ชั้นประถมต้น ตอนนั้นผมรู้แล้วว่าลิปสติกคืออะไร เพราะเห็นพี่สาวและคนอื่น ๆ เขาใช้กัน วันหนึ่งครูสอนภาษาอังกฤษของผมก็สอนว่า พวกเธอรู้จักลิปสติกกันใช่ไหม ลิป(lip) ก็คือ ริมฝีปาก สติ๊ก (stick) ก็คือไม้เป็นแท่ง ลิปสติก ก็คือแท่งที่เอาไปถูริมฝีปาก และตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ผมก็ไม่เคยลืมศัพท์ 2 ตัวนี้เลย คือ lip ที่แปลว่าริมฝีปาก และ stick ที่แปลว่าไม้แท่ง ๆ

ต่อมาครูท่านเดียวนี่แหละครับ สอนว่า พวกเธอทุกคนรู้จักตะเกียบกันทุกคนนะ ภาษาอังกฤษเรียกว่า ช็อปสติก, ช็อป ก็คือ shop ที่แปลว่า ร้านค้า สติ๊ก พวกเธอก็เรียนแล้วเมื่อวันก่อน แปลว่าไม้เป็นแท่ง เพราะฉะนั้น shopstick ก็คือ ไม้ที่อยู่ตามร้านขายก๋วยเตี๋ยว ก็คือตะเกียบนั่นเอง ท่านต้องเข้าใจอย่างหนึ่งนะครับว่า ในหมู่บ้านผมสมัยนั้น แต่ละบ้านคนไทยมีแต่ช้อนไม่มีตะเกียบ ตะเกียบจะมีก็แต่ที่ร้ายขายก๋วยเตี๋ยวของคนจีน พอครูอธิบายอย่างนี้ผมก็จำไว้อย่างมั่นคงเลยว่า ตะเกียบ หรือ ช็อปสติก เขียน shopstick

จนผมเริ่มโตเป็นหนุ่มนั่นแหละครับ ผมถึงได้มารู้ว่า ช็อปสติก ต้องเขียนว่า chopstick ไม่ใช่เขียน shopstick และ ช็อปสติก ไม่ได้แปลว่าไม้ที่อยู่ตามร้านขายก๋วยเตี๋ยว แม้ว่าจะเจออยู่ที่ร้านขายก๋วยเตี๋ยวก็ตาม

นี่แหละครับทำให้ผมรู้สึกว่า ถ้าเริ่มไม่ดีในการจำศัพท์ ก็จะจำไปอย่างผิด ๆ หรือไม่ชอบจำศัพท์, แต่ถ้าเราทำให้เด็กชอบจำศัพท์ มีความสนุกในการจดจำศัพท์ และมีเทคนิคในการจำศัพท์ตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก ก็จะเป็นพื้นฐานที่ดีมากในการเพิ่มพูนคำศัพท์ต่อไปในอนาคต ทำให้การเรียนภาษาหรือการเรียนวิชาใด ๆ ก็ตามเป็นเรื่องง่ายขึ้น ผมเคยอ่านรายงานการวิจัยซึ่งระบุว่าคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการงานมักจะมีคำศัพท์ที่จำได้-ใช้เป็น มากกว่าคนอื่น ๆ ผมเชื่อผลการวิจัยเรื่องนี้ ที่เชื่อไม่ได้เพราะผมชอบจำศัพท์ แต่เชื่อเพราะมีเหตุผลที่มองเห็นได้ว่า คำศัพท์ 1 คำ ก็คือหีบบรรจุความรู้ 1 หีบ การรู้คำศัพท์มาก ๆ ก็คือการสะสมความรู้ไว้มาก ๆ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการเรียนรู้อะไรต่ออะไรมากมายต่อไปในโลกนี้

ผมจึงชื่นชมเว็บที่ฝรั่งเขาทำขึ้นเพื่อช่วยให้เด็กจดจำคำศัพท์ และวันนี้ผมขอยกตัวอย่างสัก 2 เว็บ

เว็บที่ 1: http://pbskids.org/lions/games/wordplay.html มีคำกริยา (verb) 25 คำให้เล่น แบ่งออกเป็น 3 ชุด คือ
ชุดที่ 1 มี 9 คำคือ: vanish=อันตรธานหายไป, open=เปิด, shrink= หดลง, melt=ละลาย, bounce=กระดอน, peel=ปอกเปลือก, erase=ถูลบให้หายไป, grin= ยิงฟันยิ้ม, pop=เกิดเสียงปะทุดังป๊อบ
ชุดที่ 2 มี 8 คำคือ: knock=เคาะ, draw= ลากเส้น, stack= กองทับกัน, flip=พลิกกลับหน้ากลับหลัง, push=ผลัก, roar=คำราม, squeeze=บีบ, leap=กระโดด
ชุดที่ 3 มี 8 คำคือ: hop=กระโดดข้าม, grow= โตขึ้น, break= แตก, stretch=ยืด ขยาย, spin= หมุน ปั่น, float=ลอยตัว, copy=ลอกแบบ, shake=เขย่า

เมื่อท่านเล่นแล้วลองคิดถึงเด็กดูซีครับ ว่าเขาจะจำศัพท์พวกนี้ได้ง่ายดายขนาดไหน คือได้เห็นทั้งตัวอักษร ได้ฟังทั้งเสียงอ่าน ได้เห็น animation ที่แสดงความหมายของคำศัพท์ ยิ่งถ้ามีผู้ใหญ่คอยอธิบายอยู่ใกล้ ๆ ก็แทบจะจำได้ทันทีเลย

เว็บที่ 2: ผมเคยอธิบายไว้แล้วที่ ลิงค์นี้ ลองเข้าไปอ่านดูนะครับ เป็นการเรียนรู้คำศัพท์ที่น่าสนุกมาก

ผมได้รวบรวมเว็บดี ๆ ที่ช่วยเด็กในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ซึ่งรวมทั้งคำศัพท์ด้วย ไว้ที่ลิงค์นี้

แต่การใช้เว็บพวกนี้ก็มีปัญหาอย่างหนึ่ง คือ ในการทำเว็บเพื่อการศึกษาให้เด็กสนใจนั้น ต้องใช้ animation หรือ multimedia มาก ๆ จึงต้องเป็นคอมพิวเตอร์ที่มี RAM สูง ๆ ถ้า RAM ต่ำ ๆ ก็เล่น animation ได้ไม่ดี ต้องรอนาน หรือติด ๆ ขัด ๆ หรือเล่นไม่ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ท่านใดมีบุตรหลาน ว่าง ๆ ลองลุยเข้าไปใน เว็บเหล่านี้ ดูก็ดีครับ ผมเชื่อว่าท่านต้องได้อะไรติดมือกลับออกมาฝากลูกหลานของท่านแน่ เป็นการช่วยกันฟิตภาษาอังกฤษทั้งบ้าน สนุกและได้ประโยชน์ด้วยครับ

พิพัฒน์

pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะที่สังคมนี้ยังมีคนแบบนี้อยู่ สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทยจะได้พัฒนาต่อไป และเป็นแบบอย่างของคนที่อยากจะทำดีอีกต่อไป