วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[320]ชมทุกวีดิโอของ YouTube ที่มี English subtitle

สวัสดีครับ
สำหรับคนไทยที่เติบโต เรียนหนังสือ หรือใช้ชีวิตนาน ๆ อยู่ประเทศที่ต้องพูดภาษาอังกฤษ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะเก่งอังกฤษและเห็นอังกฤษเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับพวกเราที่ไม่มีโอกาสอย่างนั้น การจะฝึกหรือฟิตภาษาอังกฤษให้พอใช้งานได้โดยไม่ลำบากมากนักก็ต้องอาศัย “ตัวช่วย” อยู่บ้าง

สำหรับเรื่องการฝึกฟัง หรือ listening skill ท่านผู้อ่านจะสังเกตได้ว่าเว็บจำนวนมากที่ผมรวบรวมไว้เพื่อให้ท่านฝึกฟังภาษาอังกฤษ ซึ่งรวมอยู่ที่ ลิงค์นี้ นั้น มี script ประกอบ mp3 อันจะช่วยให้ท่านฝึกฟังได้ไม่ลำบากนัก และก็ได้ประโยชน์ 2 ทาง คือ ได้ฝึกทั้งฟังและอ่าน

สำหรับเรื่องการดูหนังฝรั่ง ท่านที่เป็นสมาชิก UBC จะได้ดูหนังฝรั่งที่มี subtitle เป็นภาษาไทย สิ่งนี้มีทั้งดีและเสีย ดีก็คือได้ดูหนังรู้เรื่อง เสียคือทำให้เราลดความสนใจที่จะฟัง sound track ยิ่งตอนกำลังมัน ๆ เข้าด้ายเข้าเข็มก็เลยอ่าน subtitle ภาษาไทยอย่างเดียวเลย ทำไปทำมาเลยกลายเป็นว่าดูหนังฝรั่งมาตั้งนานก็ยังฟังภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง แต่คงจะอ่านภาษาไทยคล่องขึ้นเพราะต้องอ่านให้ทัน

มีคนแนะนำผมว่า ตอนดู UBC ให้หาแผ่นกระดาษบาง ๆ มาปิดบริเวณ subtitle จะได้ตั้งใจฟังเพียงอย่างเดียว นี่เป็นคำแนะนำที่ดีแต่ก็ทำยากเพราะมันฟังไม่รู้เรื่อง ถ้าจะให้ดีที่สุดผมเห็นว่า น่าจะมี subtitle ทั้ง 2 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษและภาษาไทย แต่ถ้าทำไม่ได้ก็เลือกสัก 2 – 3 ช่องที่ฉายหนังที่มี subtitle ภาษาอังกฤษอย่างเดียว นี่จะช่วยพัฒนาทั้ง listening และ reading skill ไปพร้อม ๆ กัน ผมขอยกตัวอย่างคล้าย ๆ กันนี้ให้ท่านฟังเรื่องหนึ่ง ครั้งหนึ่งผมไปธุระที่เมือง มอนทรีออล ประเทศแคนาดา คนเมืองนี้เขาพูดภาษาฝรั่งเศสกันเป็นหลัก ผมเปิดทีวีที่โรงแรมดูก็เห็นหนังจากอเมริกาที่มี subtitle ภาษาอังกฤษ ท่านอย่าลืมว่าหลาย ๆ เมืองของแคนาดาคนพูดภาษาฝรั่งเศสกันทั้งเมือง และคนจำนวนไม่น้อยที่พูดภาษาอังกฤษได้ไม่ดี การมี subtitle ภาษาอังกฤษน่าจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คนที่พูดฝรั่งเศสสามารถฟัง-พูด-อ่านภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น เราคนไทยก็น่าจะลองทำในทำนองนี้บ้าง

แต่ผมก็ได้แต่พูดไปอย่างนั้นแหละครับ เพราะคิดว่าเขาคงมีเหตุผลของเขาที่ยังคงยืนยันมี subtitle ภาษาไทยอย่างเดียว

ถ้าเขาไม่ทำ ผมก็ทำของผมแล้วกันครับ คือเรารู้ว่า YouTube เป็นแหล่งดูหนังหรือวีดิโอฟรี ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอินเตอร์เน็ต ผมได้พยายามรวบรวม clip video จาก YouTube ที่มี subtitle ภาษาอังกฤษมาให้ท่านผู้อ่านได้ฝึกฟังและฝึกอ่าน แต่บางทีก็อาจจะได้ฝึกอ่านเพียงอย่างเดียวเพราะวีดิโอที่มาจากประเทศอื่น เช่น ญี่ปุ่น พูดแต่ภาษาญี่ปุ่น แต่ก็มี subtitle ภาษาอังกฤษให้ไว้ ผมพยายามใช้เครื่องกรองวีดิโอซึ่งมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กออกไป และจัดลำดับวีดิโอตาม Rating ที่คนนิยม และข้างล่างนี้ก็คือวีดิโอที่มี subtitle ภาษาอังกฤษทั้งหมดที่เว็บ YouTube มีบริการ เลือกชม-เลือกอ่านเอาเองแล้วกันครับ

ชมวีดิโอความยาวน้อยกว่า 4 นาที คลิก

ชมวีดิโอความยาว 4-20 นาที คลิก

ชมวีดิโอความยาวมากกว่า 20 นาที คลิก

ชมวีดิโอความยาวคละกัน คลิก

แถม: ชมวีดิโอเกี่ยวกับการศึกษาภาษาอังกฤษ คลิก

* * * อ่านคำแนะนำในการชมวีดืโอ YouTube* * * ได้ที่ ลิงค์นี้

ขอให้ทุกท่านสนุก และมีความสุขกับการศึกษาภาษาอังกฤษนะครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ เ้ลยครับ ผมเพิ่งเปิดมาเจอเองครับ ผมได้อ่านคำแนะนำแล้ว รู้สึกดีใจมากครับ เพราะผมต้องการที่จะพูดและฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่องครับ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ทำบล็อกนี้ต่อไปนานๆ นะครับ ขอให้บุญกุศลที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์นี้ จงถึงแก่ท่านด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ

first กล่าวว่า...

Thank you หาเจอจนได้