วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[314] บริการ Clip Art และ Template จาก Microsoft

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ครับว่า โปรแกรม Microsoft Office ที่ลงไว้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องนั้น นอกจากมีเอาไว้ใช้งานด้าน Word, Excel, และ PowerPoint แล้ว เรายังสามารถใช้ประโยชน์จากโปรแกรมนี้ได้อีกหลายอย่าง เช่น
1. ใช้หาภาพ Clip Art ซึ่งมีมากมายจริง ๆ
2. ใช้หา Template ต่าง ๆ (Template คือไฟล์เอกสารที่เขาจัดรูปแบบไว้เรียบร้อยแล้ว เช่น ตารางแผนงานประจำเดือน, ปฏิทิน, จดหมาย, รายการสิ่งของ, แบบส่งแฟกซ์ ฯลฯ เมื่อเราจะใช้งานเราก็เพียงพิมพ์ข้อความที่เราจะใช้ลงไปในไฟล์แบบฟอร์มนั้น หรือจะ save เก็บไว้ก็ได้ เมื่อจะใช้งานก็เพียง print ออกมาเท่านั้นเอง ไม่ต้องมานั่งคิดแบบฟอร์มเองให้ปวดหัว ซึ่งอาจจะคิดได้ไม่ดีหรือไม่สวยเท่าเขาก็ได้)
3. เป็นดิกชันนารี อังกฤษ-อังกฤษ

อันที่จริงบริการของ Microsoft ยังมีมากกว่านี้ แต่วันนี้ผมขอพูดแค่ 3 อย่างนี้แล้วกันครับ

สำหรับ Clip Art และ Template นั้น ถ้าไม่ได้ต่อเน็ตก็พอหาได้ในเครื่องคอมฯ แต่ว่ามีน้อย ต้องต่อเน็ตขณะใช้งานจึงจะมีให้เราเลือกใช้ได้มาก ๆ

เฉพาะ Template นั้น ถ้าโปรแกรม Windows หรือ Microsoft ที่เราลงในเครื่องไม่ใช่เวอร์ชั่นแท้ เขาอาจจะไม่ยอมให้เราดาวน์โหลด Template บางตัวมาใช้ ถ้าไม่สามารถเอาโปรแกรมเวอร์ชั่นแท้ หรือ original มาติดตั้งได้ ก็ต้องทำใจใช้เท่าที่เขายอมให้เราใช้

ผมขอว่าไปทีละอย่างเลยนะครับ และจะพูดเน้นเฉพาะในแง่ของการนำเอาไปใช้ประโยชน์เพื่อศึกษาภาษาอังกฤษ ส่วนประโยชน์ในแง่อื่น ท่านเอาไปประยุกต์เอาเองแล้วกันครับ

1. Clip Art
ถ้าพูดในแง่การศึกษาภาษาอังกฤษ Clip Art มีประโยชน์ตรงที่แสดงภาพของคำศัพท์ โดยภาพนั้นมิได้มีเฉพาะคำ noun ซึ่งหาง่าย แต่ยังมีภาพศัพท์แสดงกิริยาที่เป็น verb และภาพศัพท์ที่แสดงลักษณะอาการที่เป็น adjective อีกด้วย

ถ้าเราทำไฟล์คำศัพท์ใหม่ที่เราเรียนรู้ด้วยเอกสาร Word เราสามารถนำเอาภาพ Clip Art เหล่านี้มา paste ไว้ข้าง ๆ ก็จะทำให้ไฟล์บันทึกคำศัพท์ของเราน่าเปิดใช้ – ทบทวน มากกว่าที่มีข้อความล้วน ๆ

วิธีหา Clip Art จาก Microsoft
1. อันดับแรก ให้ท่านต่อเน็ตก่อน
2. เปิดเอกสาร Word ขึ้นมา
3. บน Menu bar ด้านบนของเอกสาร, ให้ท่านคลิก File และ คลิก New (ถ้าท่านไม่เห็นคำว่า New, ให้ท่านคลิกรูปลูกศรคู่หัวลงที่บรรทัดล่าง ก็จะมีบรรทัด New ให้ท่านเห็น)
4. ในแถบใต้แถบ Menu bar ท่านจะเห็นรูปสามเหลี่ยมหัวลง, คลิกที่สามเหลี่ยมนี้, และคลิก Clip Art
5. ที่ด้านซ้ายมือ ท่านจะเห็นช่องสี่เหลี่ยมแนวนอน 3 ช่อง
** ช่องแรก ใต้คำว่า Search for: ให้ท่านพิมพ์ศัพท์อังกฤษที่ท่านต้องการหาภาพ Clip Art
** ช่องกลาง ใต้คำว่า Search in: ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันก็ได้
** ช่องล่าง ใต้คำว่า Results should be: และ All media file types นั้น เมื่อคลิกดูจะพบว่ามี 4 อย่างให้เราเลือกติ๊ก คือ Clip Art, Photographs, Movies, และ Sounds ท่านอาจจะติ๊กเลือกทั้งหมด (ก็คือ All media file types) หรือจะติ๊กเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างก็ตามสะดวก แต่ถ้าเป็นผมก็จะเลือก All media file types เพราะมีเยอะดีให้เราเลือก
เอาละ สมมุติว่า ในช่อง Results should be: ท่านเลือก All media file types, และในช่อง Search for: ท่านพิมพ์คำว่า computer ลงไป และคลิก Go,
6. จะปรากฏ Clip Art มากมายให้ท่านเลือก, ให้ท่านสังเกตที่ด้านขวาสุด ถ้ามีแท่ง slide bar ก็ให้เลื่อนแท่งนั้นลงมา เพราะยังมีอีกหลายภาพที่อยู่ในแถวที่ 2, 3,…
7. ถ้าท่านเอาเมาส์ไปวางไว้ที่ขวามือของแต่ละภาพ จเห็นแถบสีฟ้าแนวตั้งและให้ท่านคลิกที่ลูกศรหัวลงกลางแถบสีฟ้านี้
8. ท่านจะพบคำว่า insert และ copy ซึ่งหมายความว่า ท่านจะเอาภาพนี้ไปแปะไว้ที่ไหนก็ตามใจท่าน เช่น อาจจะเอาไปแปะในเอกสาร Word หรือ PowerPoint ก็ได้, หรือถ้าท่านคลิกที่ Fine similar style ท่านก็จะได้ภาพ Clip Art ชุดใหม่ที่มี style คล้าย ๆ กับรูปที่ท่านเลือก

เอาละครับ ตอนนี้ก็ลองฝึกเล่นกับศัพท์ต่าง ๆ ศัพท์บางคำมีภาพมาก บางคำมีภาพน้อย หรือบางคำอาจจะไม่มีภาพเอาเลยก็ได้

2. Template
วิธีหา Template
1. อย่าลืมนะครับว่าท่านจะต้องต่อเน็ตก่อน
2. เปิดเอกสาร Word ขึ้นมา
3.
บน Menu bar ด้านบนของเอกสาร, ให้ท่านคลิก File และ คลิก New (ถ้าท่านไม่เห็นคำว่า New, ให้ท่านคลิกรูปลูกศรคู่หัวลงที่บรรทัดล่าง ก็จะมีบรรทัด New ให้ท่านเห็น)
4. ที่คอลัมน์ที่สองจากซ้าย ใต้คำว่า Templates ถ้าท่านคลิกคำว่า On my computer มันจะหา Template เฉพาะที่มีอยู่ในคอมฯตัวนั้น ตามประเภทที่เรียงแจ้งไว้ที่แถบด้านบน อันที่จริงท่านสามารถ Copy แถวอักษรสีแดงนี้ C:\Program Files\Microsoft Office\Templates\1033 ไ ป paste ลงใน url ของ Internet Explorer เขาก็จะแสดง Template ทั้งหมดที่มีอยู่ในเครื่องคอมฯ ซึ่งท่านสามารถเอาไปใช้ได้โดยไม่ต้องต่เน็ต ท่านดูเอาเองแล้วกันครับว่ามีอะไรบ้าง
หมายเหตุ: ถ้าในข้อ 4 นี้ ท่านไม่พบคำว่า Templates ก็ให้ใช้วิธีเดิม คือดูที่ แถบใต้แถบ Menu bar ท่านจะเห็นรูปสามเหลี่ยมหัวลง, คลิกที่สามเหลี่ยมนี้, แต่คลิก New Document
5. ย้อนกลับไปที่ข้อ 4 อีกครั้ง ถ้าท่านต้องการหา Template แบบ online ซึ่งมีมากกว่าที่อยู่ในเครื่องคอมฯของท่าน ก็ให้ท่านพิมพ์ key word เกี่ยวกับ Template ที่ท่านต้องการค้นหาลงไปในช่อง Search online for: สมมุติว่าท่านพิมพ์คำว่า letter ลงไป และคลิก Go ท่านก็จะได้เห็น Template ของจดหมายหลายลักษณะ (ถ้า Template มีมากแบบ อย่าลืมเลื่อน slide bar ด้านล่างไปจนสุดทางขวามือนะครับ)
6. double click Template ที่ท่านต้องการ และคลิก Download ด้านล่าง เมื่อดาวน์โหลดเสร็จ ท่านก็จะได้ Template ที่ท่านต้องการเอาไปใช้งาน
7. ลองซ้อมดูหน่อยก็ได้ครับ ลองพิมพ์คำพวกนี้ลงไป: card, calendar, report, vocabulary, list, chart, work, plan, form, evaluation ฯลฯ แล้วดูว่า เขาแสดง Template ลักษณะไหนให้ท่านดูบ้าง

อีกวิธีหนึ่ง ท่านสามารถคลิกที่ลิงค์ข้างล่างนี้ เพื่อดาวน์โหลด Template ขณะต่อเน็ตก็ได้ แต่ก็อย่างที่บอกแล้ว ถ้าโปรแกรม Windows หรือ Microsoft ที่เราลงในเครื่องไม่ใช่เวอร์ชั่นแท้ เขาอาจจะไม่ยอมให้เราดาวน์โหลด Template ที่เราต้องการ
[1] Template ภาษาไทย
[2] Template ภาษาอังกฤษ
สังเกตได้ง่าย ๆ เมื่อคลิกเข้าไปถึงหน้าที่มีรายชื่อและรูปตัวอย่าง Template แล้ว, ถ้าที่ท้ายชื่อ Template ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษ มีรูปดาว 5 แฉก แสดงว่า Template นั้น เขาไม่ยอมให้เราดาวน์โหลด เพราะเราใช้โปรแกรม Microsoft เวอร์ชั่นปลอมในการติดตั้ง

4. ดิกชันนารี อังกฤษ-อังกฤษ
เรื่องนี้ผมเคยแนะนำไว้แล้วที่ลิงค์นี้ครับ
[129]ดิกอังกฤษ–อังกฤษ Encarta ที่มาพร้อมกับ WORD

ทั้งหมดที่พูดมาตั้งแต่ต้น ท่านลองทำดูให้คล่องเป็นความรู้ไว้นะครับ ถึงตอนนี้อาจจะไม่ได้ใช้ แต่ก็คงมีโอกาสใช้ในอนาคต หรือแนะนำผู้อื่นได้

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: