วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2551

[129]ดิกอังกฤษ–อังกฤษ Encarta ที่มาพร้อมกับ WORD

สวัสดีครับ
ท่านทราบไหมครับว่า โปรแกรม WORD ที่ท่านใช้พิมพ์งานนั้น ถ้าท่านกำลังต่อเน็ตขณะพิมพ์งาน ท่านสามารถเปิดดิกชันนารีอังกฤษ – อังกฤษ จากเอกสารนี้ได้เลย

วิธีใช้งานก็ง่าย ๆ คือ เมื่อต้องการรู้ความหมายของศัพท์ตัวใด ก็เพียงคลิกขวาที่ศัพท์ตัวนั้น, คลิก Look Up…, ก็จะมีหน้าต่างโชว์ความหมายของศัพท์ขึ้นมาทางขวามือ, ท่านสามารถใช้เมาส์ลากเพื่อให้หน้าต่างนี้มีขนาดเล็กใหญ่ได้ตามต้องการ เพื่อจะได้อ่านคำอธิบายศัพท์ได้ชัดเจน [ถ้าท่านลากไม่เป็น ลองถามเพื่อนข้าง ๆ, ถ้าเพื่อนก็ไม่รู้ ให้เพื่อนช่วยไปถามเพื่อนอีกต่อหนึ่งว่าลากยังไง ที่ผมเน้นประเด็นนี้ก็เพราะว่า ถ้าหน้าต่างใหญ่มันจะทำให้ท่านรู้สึกว่า ดิกตัวนี้น่าใช้ ซึ่งมันก็น่าใช้จริง ๆ]

ดิกชันนารีที่มาพร้อมกับโปรแกรม WORD นี้คือ Encarta Dictionary ซึ่งเป็นดิกที่มีเว็บให้ใช้ฟรี พร้อมเสียงอ่านให้คลิกฟัง คือเว็บนี้
แต่ผมรู้สึกว่า การเปิดดิกจาก WORD ใช้เวลาดาวน์โหลดน้อยกว่า-สะดวกกว่า เปิดจากเว็บ แม้หน้าตาเมื่อเปิดจากเว็บจะสวยกว่าก็ตาม

ขออธิบายลักษณะดีของ Encarta Dictionary ที่ใช้กับเอกสาร WORD ดังนี้ครับ
1. เริ่มต้นด้วยสัญลักษณ์แสดงคำอ่าน หรือ phonetics
2. ถ้าศัพท์ตัวหนึ่ง ๆ มีหลายหน้าที่ เช่น คำว่า light เป็นทั้ง noun, adjective, adverb, และ verb ก็จะแสดงความหมายทีละหน้าที่ โดยในแต่ละหน้าที่ถ้ามีหลายความหมาย ก็จะมีตัวเลข 1, 2, 3,… แสดงลำดับของความหมายที่ใช้บ่อยจากมากไปหาน้อย
3. ลักษณะเด่นของการอธิบายศัพท์ของดิก Encarta ที่น่าสนใจยิ่งก็คือ ในแต่ละความหมายของคำศัพท์ เขาสรุปเป็นคำหรือวลีสั้น ๆ (พิมพ์เป็นตัวสีดำ) ให้เราอ่าน และจึงค่อยตามด้วยคำอธิบายเต็ม
4. บางความหมายที่มีวลีหรือประโยคตัวอย่าง จะนำหน้าด้วยจุดกลมสีดำ
5. ถ้าต้องการทราบความหมายของคำศัพท์ที่ปรากฏในคำอธิบายหรือตัวอย่างให้ลึกลงไปอีก 1 ชั้น, ให้ double click ที่คำนั้น, คลิกขวาและเลือก Look Up ก็จะปรากฏคำแปล, ตอนจะย้อนกลับก็คลิก Back
6. ถ้าต้องการปิดหน้าต่าง Encarta Dictionary ก็ทำได้ตามสะดวกโดยคลิกที่เครื่องหมาย X ของหน้าต่างดิกนี้ , เวลาจะใช้ก็ค่อยเปิดขึ้นมาใหม่ตามที่อธิบายข้างบน

ท่านใดยังไม่คุ้นเคยกับการใช้ Encarta Dictionary กับเอกสาร WORD ตามที่กล่าวมานี้ ลองเล่นกับมันสักพักก็จะคุ้นเคย และจะได้เครื่องมืออีกตัวหนึ่งในการฝึกและพัฒนาภาษาอังกฤษ

ในกรณีที่ท่านที่ท่านใช้งาน WORD โดยไม่ได้ต่อเน็ต ท่านไม่สามารถใช้ Encarta Dict. แต่ท่านสามารถดูคำศัพท์ที่มีความหมายคล้ายคลึงกัน หรือ synonym
วิธีทำ:
คลิกขวาที่ศัพท์ตัวนั้น, เอาเมาส์วางที่บรรทัด synonyms ก็จะเห็น list คำศัพท์ที่มีความหมายคล้ายคลึงกัน, ถ้าท่านกำลังเขียนบทความอยู่ และต้องการเปลี่ยนคำศัพท์ตัวที่ท่านใช้ไปเป็นคำใดคำหนึ่งใน list นี้ ก็คลิกที่ศัพท์ตัวนั้นได้เลย

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: