วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2551

[93] แกรมมาร์ที่มักผิดบ่อย

สวัสดีครับ
ขอเรียนตรงๆครับ ผมเองไม่ใช่คนเคร่งแกรมมาร์ และผมเห็นว่าพวกนักแกรมมาร์ที่ชอบจับผิดคนอื่นว่า เขียนผิดอย่างนั้น พูดผิดอย่างนี้ พวกนี้เป็นพวกละเมิดสิทธิมนุษยชน ชอบเจ้ากี้เจ้าการเรื่องชาวบ้าน ก็คนเขาจะพูดกันอย่างนั้น ไปยุ่งอะไรเขาล่ะ

แต่เรื่องของเรื่องก็คือว่า มีคนจำนวนมากพอสมควรที่เห็นด้วยกับพวกละเมิดสิทธิมนุษยชนเหล่านี้ เขาอาจจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เราต้องสอบเข้าไปเรียน เป็นลูกค้าที่เราต้องติดต่อขายสินค้าด้วย เป็นฝรั่งที่รักภาษาของตัวเองจัดเหลือเกิน พอคนต่างชาติพูดผิดไปนิดก็แกล้งเซ่อทำเป็นไม่รู้เรื่อง(มีนะครับ-ไม่ใช่ไม่มี) เป็นนายจ้างที่พิจารณาใบสมัครงานของเรา ฯลฯ เมื่อเราต้องติดต่อกับคนพวกนี้ เราก็ทำตามใจตัวเองไม่ได้ซะแล้ว

ประโยคต่อไปที่จะเขียน ไม่ใช่ “เราจะต้องพูดหรือเขียนไม่ให้ผิดแกรมมาร์” เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะถูกแกรมมาร์ perfectly ฝรั่งทั่วไปก็ยังใช้แกรมมาร์ผิด การพูดหรือเขียนผิดหลักแกรมมาร์จึงเป็นเรื่องธรรมดาอย่างยิ่ง

แต่ที่ผมขอเสนอความเห็นวันนี้ก็คือ ถ้าเป็นเรื่องสามัญเอามาก ๆ เราก็ไม่ควรจะเขียนผิดหรือพูดผิด เพราะมันอาจจะไม่ใช่แค่ผิดแกรมมาร์ แต่มันอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดก็ได้ ผมขอยกตัวอย่างภาษาไทย เช่น ถ้าพูดว่า “รถยนต์วิ่งชนเขา” กับ “เขาวิ่งให้รถยนต์ชน” วางคำสลับที่กันเท่านั้น ความหมายต่างกันโดยสิ้นเชิง

หรืออาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญมาก ถึงพูดผิดเขียนผิดก็ยังรู้เรื่อง แต่ก็ไม่น่าจะผิด เช่นพูดว่า "หล่อนเป็นคนอ่อนหวาน ปากหวาน ชอบกินของหวาน และเป็นเบาหวาน" ในวรรคสุดท้าย ถ้าพูดว่า "แต่เป็นเบาหวาน" ก็พอจะรู้เรื่องครับ แต่เรื่องง่าย ๆ อย่างนี้ก็ไม่ควรจะผิด

ภาษาไทยเป็นเช่นไร ภาษาอังกฤษก็เป็นเช่นนั้น

เว็บที่ผมเอามาแนะนำข้างล่างนี้ เขาพูดถึงแกรมมาร์ที่มักจะผิดกันบ่อย แต่ไม่น่าจะผิด ท่านลองเข้าไปดูเอาเองแล้วกันนะครับ

http://college.hmco.com/devenglish/fawcett/evergreen/7e/students/grammar_errors.html http://college.hmco.com/devenglish/fawcett/evergreen/7e/students/esl_errors.html
http://www.grammarerrors.com/grammar.html

http://www.learnenglish.org.uk/grammar/archive/commonerrors01.html
http://www.learnenglish.org.uk/grammar/archive/commonerrors02.html

ศึกษาเพิ่มเติม
1. http://www.wsu.edu/~brians/errors/errors.html#errors
2. http://www.grammarerrors.com/ คลิกหัวข้อที่คอลัมน์ซ้ายมือ
3. Frequent Errors in English Grammar: Articles and Possessive Markers
http://library.nakanishi.ac.jp/kiyou/gaidai(31)/05.pdf

พิพัฒน์

http://www.blogger.com/

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เจ้าของภาษายังเขียนผิดดได้นับประสาอะไรเราคนไทย