วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2551

[139] ฝึกฟัง-พูด-อ่าน-เขียน กับ Longman Dictionary

สวัสดีครับ
Longman Dictionary http://www.ldoceonline.com/ นอกจากมีบริการดิกอังกฤษ – อังกฤษคุณภาพดีให้ท่านใช้ฟรี online แล้ว ท่านยังสามารถฝึก ฟัง – พูด – อ่าน – เขียน ครบวงจรได้ที่เว็บนี้อีกด้วย

ก็คือว่า ศัพท์ทุกคำที่ขึ้นต้นด้วยตัว d และ s ท่านสามารถคลิกฟังคำอ่านของคำศัพท์ และคำอ่านของทุกประโยคและวลีตัวอย่างที่แสดงในดิก Longman online

เอาอย่างนี้แล้วกันครับ ท่านลองทำตามผมแล้วก็จะเห็นเองว่า บริการนี้ของ Longman น่าสนใจจริง ๆ
[1] ไปที่เว็บดิก Longman http://www.ldoceonline.com/
[2] พิมพ์ศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัว d หรือ s ลงไป ตอนทดลองนี้ให้ท่านพิมพ์คำว่า say และคลิก Search
[3] คลิกที่ say1 ซึ่งเป็น verb
[4] คลิกที่รูปลำโพง ใต้คำว่า say1 verb
[5] คลิก 1 ครั้งที่แถว URL ด้านบนสุด, และกด control+c และเอาไป paste ในช่อง URL address ของ Browser Internet Explorer, กด Enter หน้าเว็บก็จะขยายใหญ่ขึ้นมา หน้าตาเป็นอย่างนี้:
คลิก: http://www.ldoceonline.com/pronunciation/pron.html?hwdid=37548&prongbdid=288107&pronusdid=326934
โดยมี 3 บรรทัดโชว์ คือ
-Play British pronunciation (คลิกเพื่อฟังเสียงอ่านคำศัพท์สำเนียงอังกฤษ)
-Play American pronunciation (คลิกเพื่อฟังเสียงอ่านคำศัพท์สำเนียงอเมริกัน)
-Play sentence (คลิกเพื่อฟังการอ่านประโยคตัวอย่าง ทีละประโยค ๆ , มี text ให้อ่านข้างล่าง)

ตรง Play sentence นี่แหละครับที่ผมบอกว่ามีประโยชน์มากเพราะท่านสามารถ
[1] ฝึก Listening:
ท่านจะคลิกเพื่อฟังแต่ละประโยคกี่ครั้งก็ได้ ตามความพอใจ การฝึกฟังทีละประโยคเป็นพัฒนาการที่ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง สูงกว่าการฝึกทีละคำ และก็มีประโยชน์สำหรับท่านที่ยังไม่อยากจะฟังเป็นตอนยาวๆ เช่นการฟังข่าว ซึ่งถ้าหากจับประเด็นไม่ได้ก็อาจจะหลุดไปเลย เพราะฉะนั้นการฟังทีละประโยคและฟังซ้ำๆได้จึงดีมาก
[2] ฝึก Reading: เรื่องการฝึก Reading นี่ท่านสามารถฝึกได้หลายลักษณะตามความพร้อมของท่าน เช่น
2.1 ท่านบังคับสายตาตัวเองไม่ให้อ่านประโยคตัวอย่าง และคลิกฟังอย่างเดียวหลายๆครั้ง และตอบตัวเองให้ได้ว่าข้อความที่ฟังคืออะไร (เขียนลงกระดาษก็ดี) เสร็จแล้วจึงค่อยอ่านประโยคที่แสดงไว้ว่าถูกหรือไม่ วิธีนี้ท่านเน้นเรื่องการฟังมาก
2.2 ท่านอ่านประโยคตัวอย่าง และแปลให้เข้าใจเสียก่อน จึงค่อยคลิกฟัง
2.3 ท่านคลิกฟังไปพร้อม ๆ กับอ่านประโยคตัวอย่าง

ผมอยากจะบอกว่าประโยคตัวอย่างของ Longman Dictionary นี้ดีมาก เป็นประโยคที่เป็นธรรมชาติ สามารถจดจำเอาไปใช้ได้ทั้งการพูดและการเขียน
[3] ฝึก speaking: เมื่อฟังจบประโยคแต่ละครั้ง ท่านพูดตามไปเลยครับ ถ้าฟังยังไม่ถนัดก็คลิกฟังซ้ำและพูดตาม ฝึกพูดตามทีละประโยคอย่างนี้แหละครับ ไม่เท่าไหร่ก็พูดคล่อง และตอนพูดตามนี้ก็สังเกตการใช้คำศัพท์-สำนวน การผูกประโยค การลงเสียงหนัก-เบา ฯลฯ ด้วย
[4] ฝึก writing: เมื่อฟัง – อ่าน – และพูดตามจนคล่องแล้ว ตอนสุดท้ายจะเป็นการดีมากครับ ถ้าท่านจะฝึกเขียนประโยคนั้นลงไปในสมุด โดยไม่เหลือบสายตาไปดูประโยคนั้นหรือไม่คลิกฟังประโยคนั้นขณะที่ท่านเขียน การฝึกเขียนโดยไม่อ่านหรือฟังเช่นนี้เท่ากับ Test ว่า หากถึงเวลาที่ท่านต้องพูดจริง ๆ ท่านจะพูดได้หรือเปล่า การเขียนลงไปจริง ๆ ในสมุดยังมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง เพราะจะเป็นการ Test ว่า ท่านจับเสียงท้ายคำ เช่น –ed, -es, หรือคำย่อได้ถูกต้องหรือเปล่า, ท่านสะกดคำได้ถูกต้องหรือเปล่า เพราะแม้แต่คำที่ท่านออกเสียงได้ถูกต้องท่านก็อาจจะสะกดผิดก็ได้

ในแต่ละประโยคตัวอย่างนี้ ท่านพยายามฝึกให้ครบถ้วนทั้ง ฟัง – อ่าน – พูด – เขียน อย่างนี้แหละครับ แล้วจึงค่อยคลิกเลื่อนไปยังประโยคต่อไป นี่เรียกว่าฝึกเอาคุณภาพ แต่ถ้าเวลาไหนท่านรู้สึกเครียดๆ ก็อาจจะฝึกสบาย ๆบ้างก็ได้ ไม่ต้องฝึกเป๊ะตามที่ผมแนะข้างบน แต่อยากจะเรียนด้วยความจริงใจว่า ถ้ามีวินัยฝึกอย่างที่เรียนไว้ข้างบนจะได้ประโยชน์มากทีเดียว

เมื่อท่านฝึกเดินหน้าไปหลาย ๆ ประโยคแล้ว เวลาที่ย้อนกลับ ให้ท่านคลิก Back เรื่อย ๆ เพราะท่านจะได้ฟังเสียงประโยคตัวอย่างย้อนหลังอีก 1 รอบ

บางท่านอาจจะบอกว่า ก็ได้ฝึกแค่ตัวอักษร d และ s เท่านั้น ไม่จริงหรอกครับ เพราะว่า คำอื่น ๆ ในประโยคตัวอย่างขึ้นต้นด้วยอักษร a ถึง z เพราะฉะนั้นท่านก็ได้ฝึกฟังทุกคำตั้งแต่ a ถึง z แหละครับ

อย่างไรก็ตาม ถ้าท่านต้องการ CD ซึ่งมีการออกเสียงทุกประโยคตัวอย่างในดิก Longman ทั้งเล่ม ท่านจะไปซื้อที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ หรือร้านหนังสือใหญ่ ๆ ก็ได้ ราคาน่าจะประมาณ 1,000 บาท เขาขาย Longman Dictionary พร้อม CD 2 แผ่น ดูให้ดีนะครับ เลือกซื้อเล่มที่บอกว่าออกเสียงประโยคตัวอย่างทุกประโยคใน Dictionary (ย่อหน้านี้ไม่ได้ค่าโฆษณา)

ตอนนี้ถ้ายังไม่มี CD ฝึกกับเว็บไปก่อน ผมเชื่อว่าท่านได้รับประโยชน์คุ้มค่าแน่ ๆ

เพิ่มเติม: เว็บแสดงประโยคตัวอย่าง เพียงพิมพ์ key word ลงไป
http://www.natcorp.ox.ac.uk/

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: