วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2551

[115]ฟัง – พูดตาม – ตอบ 75 คำถามสั้น ๆ กับYouTube

สวัสดีครับ
ผมขอแนะนำวีดิโอเรื่อง Simple English Question Practice ซึ่งครูฝรั่งถามคำถามสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษทีละคำถามๆ แล้วเว้นวรรคให้เราฝึกพูดตาม หรือตอบเร็ว ๆ โดยควรจะต้องตอบเป็น full sentence ไม่ใช่ตอบแค่ Yes หรือ No หรือ ตอบคำเดียว หรือตอบเพียงวลีสั้น ๆ การตอบเต็มประโยคเป็นการฝึกหัดการพูดและการเขียนได้ดีทีเดียว

ถ้าขณะที่ฟังไม่เข้าใจคำถามหรือไม่สามารถตอบได้ ก็พยายามพูดตามคำถามนั้นแล้วกันครับ การฟังหลาย ๆ เที่ยวจะช่วยให้เข้าใจรู้เรื่องมากขึ้น และตอบคำถามได้ดีขึ้น

ผมเชื่อว่าถ้าเราฝึกกับวีดิโอชุดนี้จนสามารถตอบได้คล่องแคล่ว จะช่วยให้speaking skill ของเราดีขึ้นมากทีเดียว และในการฟังเที่ยวหลัง ๆ เราสามารถเปลี่ยนแปลงคำตอบของเราไปได้ต่าง ๆ แบบ ไม่จำเป็นต้องตอบตรงตามข้อเท็จจริงก็ได้ครับ เพราะนี่คือการฝึกพูดภาษาอังกฤษเท่านั้น

ผมเคยถูกขอให้หาวีดิโอที่ผู้ศึกษาภาษาอังกฤษสามารถดูปากขณะที่ผู้พูดกำลังพูด ตอนนั้นผมหาให้ไม่ได้ ตอนนี้หาให้ได้แล้วคือวีดิโอเรื่อง Simple English Question Practice นี้แหละครับ

คลิกชม online ที่ลิงค์นี้
http://www.youtube.com/watch?v=TKEeVvsTVE0

ถ้าท่านชม online ไม่สะดวก คลิกที่ลิงค์ข้างล่างนี้เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ก็ได้ครับ อาจจะใช้เวลานานหน่อยในการดาวน์โหลด (19 MB) แต่ก็คุ้มค่าครับเพราะเก็บไว้ฟังได้หลายครั้ง และยังแจกจ่ายให้เพื่อนได้อีกด้วย
คลิกดาวน์โหลด: EnglishQuestionPractice.zip

เมื่อดาวน์โหลดเสร็จ จะต้องเปิดใช้ด้วยโปรแกรม FLV Player โปรแกรมนี้ ท่านดาวน์โหลดได้นี้ครับ FLVPlayer4Free 3.6 [ตอนระหว่างติดตั้งโปรแกรม ถ้ามีติ๊กเพื่อให้เราดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นควบไปด้วย ก็ให้ติ๊กอก จะได้ไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดมัน]

วิธีใช้งานโปรแกรมก็ง่าย ๆ เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถึงเวลาใช้งานก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา ใช้เมาส์ลาก (drag) ไอคอนไฟล์วีดิโอมาวาง (drop) ไว้ที่หน้าจอ[โปรแกรมที่เปิดไว้แล้ว จะคลิกขยายหน้าจอก็ได้]

การดูวีดิโอจากไฟล์ที่ดาวน์โหลดไว้แล้วนี้ ดีกว่าดูจากเน็ตอีกครับ เพราะว่าภาพที่ชมไหลไปเรื่อย ๆ ไม่ติดขัด แต่ถ้าเป็นเน็ตช้า บางทีชะงักบ่อย ๆ จนเสียอารมณ์ดู

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

showtime กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

Phonethavy กล่าวว่า...

Than you very much. I hope you to have good things...