วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[342] ติดตั้ง pop-up talking dict. ไว้ประจำเครื่อง

สวัสดีครับ
คงเป็นการดีไม่น้อย ถ้าระหว่างที่เราท่องเว็บและพบศัพท์คำใด และสงสัยว่า
1. คำนี้ออกเสียงยังไง ?
2. คำนี้มีความหมายว่าอย่างไร ?
ก็สามารถคลิกเพื่อฟังเสียงอ่าน และดูความหมายได้เลย

อันที่จริง ผมเคยแนะนำไว้แล้ว 2 ดิก คือ
1. ดิกอังกฤษ – อังกฤษ Wordweb ใช้ได้ทั้งขณะต่อเน็ตและมิได้ต่อเน็ต มีเสียงอ่านคำศัพท์ให้ฟังด้วย แต่เสียงไม่ใช่เสียงคน แต่คล้าย ๆ เสียงหุ่นยนต์
2. ดิก อังกฤษ - ไทย & ไทย – อังกฤษ POPular Dictionary ใช้ขณะต่อเน็ต มีคำอ่านให้ดู แต่ไม่มีเสียงอ่าน

ผมจึงขอแนะนำโปรแกรมดิกอังกฤษ – อังกฤษ อีก 1 โปรแกรม จากเว็บ dictionary.com ที่มีเสียงฝรั่งจริง ๆ ให้เราคลิกฟังคำอ่าน แต่ต้องใช้ขณะต่อเน็ต

คลิกเพื่อดาวน์โหลด ขนาด 670 KB เท่านั้นเอง ที่นี่ หรือ ที่นี่

หลังจากติดตั้งแล้ว ขณะท่านท่องเว็บหรือใช้เอกสาร word ถ้าจะฟังเสียงศัพท์คำใด ก็เพียงไฮไลต์หรือดับเบิ้ลคลิกที่คำนั้น และกด Control+L ก็จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมา ท่านสามารถคลิกฟังเสียงอ่านคำศัพท์ และอ่านคำแปลได้อย่างสะดวก

ลองใช้ดูนะครับ การได้ฟังเสียงอ่านของฝรั่งจริง ๆ และฝึกออกเสียงตามมีประโยชน์มาก เพราะ
1. เวลาเราสนทนาและพูดคำนี้ออกไป เราจะมีความมั่นใจว่าเราออกเสียงถูกต้อง
2. ศัพท์คำใดก็ตาม ถ้าเราฟังเสียงและฝึกออกเสียงตามได้ เราก็มักจะจำศัพท์คำนั้นได้ ในทางตรงกันข้าม ถ้าศัพท์คำใดก็ตามที่เราไม่แน่ใจในการออกเสียง เราก็มักจำศัพท์คำนั้นไม่ค่อยได้ หรือถึงแม้จะจำได้ก็จะไม่ค่อยกล้าพูดคำนั้นเวลาสนทนา เพราะไม่แน่ใจว่าออกเสียงถูกต้องหรือเปล่า

การได้ฟังเสียงอ่านที่ถูกต้อง และฝึกออกเสียงตามให้ได้ จึงมีประโยชน์มากดังกล่าวนี้

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

peraka กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ..
เรียนอาจารย์ทราบ
ทดลองทำตามขั้นตอนแล้ว ยัง link ไม่ได้ค่ะ

jibzaa กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆๆเลยค้า