วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[323]ดูละครทีวีไทยที่มี Subtitle เป็นภาษาอังกฤษ

สวัสดีครับ
มีอย่างหนึ่งที่อยู่ในใจผมเสมอ ตอนหาเว็บมาแนะนำท่านผู้อ่าน ก็คือว่าถ้าเป็นไปได้ เว็บที่เอามาแนะนำนั้น นอกจากเนื้อหาดีมีประโยชน์แล้ว ควรจะต้องแปลกหรือสนุกอีกด้วย หลายครั้งก็ทำไม่ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ แต่บางครั้งก็ทำได้

วันก่อนผมได้จัดหา วีดิโอของ YouTube ที่มี subtitle เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ท่านผู้อ่านเพลิดเพลินกับการดูวีดิโอ และได้ฝึกทั้งการฟัง sound tract และอ่าน subtitle เป็นภาษาอังกฤษไปพร้อม ๆ กัน คือได้สนุก และได้ฝึกทั้ง listening และ reading skill

แต่ผมมานึกดูอีกที จะมีไหมที่เป็นวีดิโอเสียงภาษาไทย แต่มี subtitle เป็นภาษาอังกฤษ คือเราฟังภาษาไทยรู้เรื่อง และก็ได้อ่านภาษาอังกฤษเทียบไปด้วย จะได้มีไว้สลับกับลิงค์ข้างบนที่ทั้ง sound tract และอ่าน subtitle เป็นภาษาอังกฤษ

พอลองหาดูแล้วก็พบว่า แม้ไม่สามารถคัดเลือกเอาเฉพาะวีดิโออย่างที่ว่าได้ 100 % แต่ก็พบว่าใน YouTube นี่มีคนเอาละครจากทีวีไทยมาแปะไว้หลายเรื่อง และใส่ subtitle ภาษาอังกฤษเข้าไปด้วย แต่เขาทำเป็น clip วีดิโอสั้น ๆ ถ้าท่านใดจะดูเนื้อเรื่องให้ต่อกัน ต้องเรียงลำดับเอาเอง ผมเคยแนะนำวิธีชมและหาวีดิโออย่างที่เราต้องการไว้แล้ว ที่ ลิงค์นี้

ต่อจากนี้ เชิญชม ละครทีวีไทยที่มี Subtitle เป็นภาษาอังกฤษ (จาก YouTube) ได้แล้วครับ แต่ก็อาจจะมีวีดิโออย่างอื่นที่ไม่ใช่ละครปนเข้ามาบ้าง คลิก

ขอให้ทุกท่านได้ศึกษาภาษาอังกฤษอย่างสนุกนะครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากนะค่ะ สำหรับบทความดีๆและมีคุณค่า ดิฉันได้อ่านและเข้าไปชมละครไทยที่มีภาษาอังกฤษเป็น subtitle ดูไปและจดประโยคที่น่าสนใจไว้ฝึกพูด มีประโยชน์มากๆ เลยค่ะ บางทีเราอยากพูดประโยคที่มีความหมายอย่างนี้ แค่นึกไม่ออก ตอนนี้เริ่มฟังหลายวันแล้ว รู้สึกว่าทักษะการพูดดีขึ้น ขอบพระคุณมากๆ จริงๆ ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ ถือว่าเป้นอีกวิะีนึ่งที่ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษสนุกมากขึ้น และยังได้ประโยชน์อีกด้วย