วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[337]เขียนไดอะรี่วันละ 1 ประโยค(one sentence daily)

สวัสดีครับ
มีภาษิตฝรั่งว่า Practice makes perfect. จะเก่งได้ต้องฝึกทำบ่อย ๆ เรื่องการเก่งภาษาอังกฤษของพวกเราก็เช่นเดียวกันแหละครับ คือ ไม่ว่าจะเป็นการฟัง พูด อ่าน หรือเขียน ต้องฝึกถึงจะทำเป็น และต้องฝึกบ่อย ๆ ถึงจะทำได้เก่ง

ใน 4 เรื่อง คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน นี้ ผมสังเกตว่า เรื่องการเขียนเป็นเรื่องที่คนทั่วไปใช้น้อยที่สุด จะไปหนักที่การสนทนา หรือการอ่านและการฟังซะมากกว่า แต่ผมกำลังจะบอกท่านว่า การเขียนนี่นะครับ คือกองหนุนที่ดีมากที่จะทำให้เราเก่งอีก 3 เรื่อง เพราะขณะที่เราเขียน เราได้ทบทวนเรื่องศัพท์สำนวน เรื่องไวยากรณ์ เรื่องการแต่งประโยค และได้นึกออกเสียงในใจเมื่อสะกดคำขณะเขียน การฝึกให้เขียนเก่งก็จะเป็นฐานที่แข็งแรงให้เราฟังเก่ง พูดเก่ง และอ่านเก่งตามไปด้วย

แต่เมื่อเราไม่ค่อยมีเรื่องให้ต้องเขียน เราก็ต้องหาเรื่องเขียน และวิธีที่ผมคิดว่าน่าจะสะดวกต่อการฝึกเขียนและสร้างความเบื่อหน่ายให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ก็น่าจะเป็นการเขียนไดอะรี่วันละ 1 ประโยค ประโยคเดียวเท่านั้น แต่ถ้าจบประโยคแรกแล้วถ้ายังอยากจะเขียนต่อก็ขออนุโมทนาด้วย แต่ถ้าขี้เกียจเขียนก็เอาแค่ประโยคเดียวนั่นแหละ แต่ต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษนะ

และแล้วเพื่อหาว่า มีใครเขาพูดอะไรไว้บ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมก็เข้าไปที่ Google และพิมพ์คำว่า one sentence daily ลงไป ก็ได้ลิงค์เหล่านี้มาอ่าน
เชิญคลิกอ่าน 1, 2, 3, 4

เมื่ออ่านแล้วผมจึงได้พบว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากการเขียนไดอะรี่นั้น คือ การทำให้เกิดความทรงจำที่ดี รู้จัดจัดระเบียบความคิด ทำให้ใจสงบได้ง่าย สามารถวิเคราะห์แยกแยะเรื่องที่สำคัญมากออกจากเรื่องที่สำคัญน้อย และเมื่อมีเวลาว่างกลับไปอ่านสิ่งที่บันทึกไว้ ก็อาจจะทำให้เรารู้จักตัวเองในแง่มุมที่เราไม่ค่อยได้รู้จักมาก่อน เช่น เราคิดว่าเราเป็นคนปล่อยวางได้และมักจะมองโลกในแง่ดี แต่เมื่ออ่านย้อนหลังไปหลาย ๆ หน้าซึ่งเป็นการยืนอยู่ ณ ที่ปัจจุบันและมองย้อนไปในอดีต อาจจะตกใจและสงสัยว่า ทำไมบ่อยครั้งเราไปกังวลกับเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องกังวล หรือทำไมต้องมองโลกในแง่ร้ายมากขนาดนั้น หรือบางครั้งเราอาจจะอดแปลกใจไม่ได้ว่า ทำไมเราถึงสามารถเขียนอะไรในวันนั้นได้ชัดเจนแจ่มแจ้งถึงปานนั้น

ด้วยเหตุฉะนี้ การเขียนไดอะรี่จึงมีประโยชน์ทั้งขณะที่เขียนที่เป็นโอกาสให้เราจัดระเบียบความรู้สึกนึกคิด เหมือนทำงานมาทั้งวันพอถึงเวลาเลิกงานก็เคลียร์เอกสารบนโต๊ะหรือในลิ้นชักให้เรียบร้อย ก็จะช่วยให้ชีวิตและการงานในวันต่อไปไม่ยุ่งเหยิงมากนัก และยังมีประโยชน์เมื่อเรามารวบยอดทบทวนอ่านในวันหลัง ๆ ได้เห็นเส้นกราฟของความรู้สึกนึกคิดหรือพฤติกรรมของตนเอง ถ้าเห็นว่าอะไรควรจะลด - ละ - เลิก – เริ่ม - เร่ง ก็จะได้จัดการซะเลย

แต่เมื่อมองพฤติกรรมโดยรวมของคนไทย ผมรู้สึกว่าเราไม่มีวัฒนธรรมในการเขียนมากนัก ไม่ว่าจะเป็นการเขียนภาษาอะไรก็ตาม แต่วันนี้ผมกำลังจะชวนท่านฝึกเขียนภาษาอังกฤษวันละ 1 ประโยค ผมขอรับรองว่า ท่านได้ประโยชน์แน่ ๆ อย่างน้อย 2 อย่าง คือ 1. ได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของท่าน และ 2. ช่วยทำให้ชีวิตของตัวท่านเองดีขึ้นเพราะกิจกรรมเล็ก ๆ เช่นนี้แหละ

ถ้าท่านใดไม่สะดวกที่จะต่อเน็ต ก็หาสมุดไดอะรี่ที่สวยงามสัก 1 เล่มไว้เขียนวันละ 1 ประโยค (one sentence daily) อาจจะเป็นอะไรก็ได้แค่ประโยคเดียวเท่านั้นเอง เช่น เรื่องราวที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน ข้อมูล ความรู้สึก ความคิดเห็น คำพูดดี ๆ ข่าวสำคัญ ถ้ามันมีเยอะนักและขี้เกียจเขียนยาว ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ก็เอาอะไรก็ได้ที่เด่นที่สุดในสมองของเรา และเขียนลงไปในหน้าไดอะรี่

แต่ถ้าท่านใดสะดวกที่จะต่อเน็ต ผมขอแนะนำให้ท่านหาเว็บไซต์ที่ท่านสามารถเขียนไดอะรี่ส่วนตัว online เก็บไว้ ไดอะรี่ของท่านก็จะเป็นความลับเฉพาะตัวท่านเอง และท่านก็ไม่ต้องมีปัญหาในการจัดเก็บหรือกลัวว่าสิ่งที่ท่านเขียนไว้จะสูญหาย ขออย่างเดียวอย่าลืม password แล้วกัน

ผมขอแนะนำเว็บนี้ http://www.my-diary.org/ เมื่อท่านสมัครและยืนยันการเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงเวลาจะเขียนไดอะรี่ ก็ให้ท่าน
-เติม Email และ password ที่ท่านตั้งขึ้นมาลงไป (ตอนสมัครถ้ามีคำว่า Public ให้เลือก No เพื่อให้ไดอะรี่ของท่านเป็นการบันทึกส่วนตัว)
- คลิก New เพื่อเขียน เมื่อพิมพ์เสร็จ ให้คลิก submit ที่ด้านล่าง
-คลิก Lookup เพื่ออ่าน (Read) แก้ไข (Edit) หรือลบ (Delete) สิ่งที่ท่านเขียนไปแล้ว
-พิมพ์ คำค้น ในช่อง Search my diary. เพื่อค้นหาเรื่องที่ท่านเคยเขียน แต่จำไม่ได้แล้วว่าอยู่ที่ไหน
-ถ้าท่านต้องการตั้งค่าให้คนอื่น ๆ สามารถอ่านไดอะรี่ของท่าน (Public) ก็ทำได้ โดยเมื่อ Log in แล้วก็คลิกที่ Account , ตรง Public ให้เปลี่ยนจาก No เป็น Yes และคลิก update diary account
-คลิก Lockout เมื่อจะออกจากการเขียน
-ถ้าท่านต้องการอ่านไดอะรี่ของคนอื่นที่เขาตั้งค่าให้คนอื่นอ่านได้ ก็ไปที่หน้าแรก http://www.my-diary.org/ และคลิกที่ Read what others have written หรือท่านอาจจะค้นโดยใช้ช่อง Search for ก็ได้ การได้อ่านไดอะรี่ของคนอื่นในลักษณะนี้มีประโยชน์ทั้งในด้านการศึกษาการเขียนภาษาอังกฤษ และได้อ่านเหตุการณ์ ความรู้สึกนึกคิดเของผู้อื่น

กิจกรรมทำเล่น ๆ เช่นนี้ มีประโยชน์ไม่น้อยเลยนะครับในการฟิตภาษาอังกฤษ

ศึกษาเพิ่มเติม:
-ฝึกอ่านไดอะรี่–ฝึกเขียนไดอะรี่ ได้ที่นี่ครับ
-เขียนไดอะรี่เป็นภาษาอังกฤษ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ก็ดีนะค่ะ..หนูเองก็เขียน :Daily"เหมือนกันค่ะ