วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[326] พัฒนาภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรม ดูหนัง-ฟังเพลง

สวัสดีครับ
เว็บต่าง ๆ ที่มีไฟล์ mp3 ให้เราฝึกฟังภาษาอังกฤษนั้น ถ้าไม่นับประเภทเว็บข่าว เช่น CNN, BBC เสียงที่เราได้ยินมักเป็นไฟล์เสียง หรือ mp3 ที่เก็บไว้ค่อนข้างถาวรที่เว็บนั้น ๆ ใครต้องการฟังก็เข้าไปคลิกฟังได้เลย

แต่จริง ๆ แล้วโปรแกรมประเภทดูหนัง - ฟังเพลงที่โดยมากมักลงไว้ในเครื่อง เช่น RealPlayer, Windows Media Player, และ iTunes ก็มีไฟล์วีดิโอ หรือ mp 3 เพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษ ให้เราฟังสด ๆ หรือดาวน์โหลดไฟล์วีดิโอไว้ชม หรือไฟล์ mp3 ไว้ฟังก็ได้ ซึ่งมันมีมากมายมหาศาลนับไม่หวาดไม่ไหว มีทั้งที่ต้องจ่ายเงิน และฟรี

ก่อนอื่นผมขอให้ท่านเช็กก่อนว่าคอมฯของท่านมีโปรแกรมดูหนัง – ฟังเพลง ทั้ง 3 โปรแกรมหรือไม่ ถ้าไม่มี เชิญไปดาวน์โหลดได้จากข้างล่างนี้ เป็นโปรแกรมฟรีครับ

ดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ถ้าติดตั้งไม่เป็น อ่านคำแนะนำได้ที่นี่ครับ
วิธีดาวน์โหลดและติดตั้งไฟล์โปรแกรม

ดาวน์โหลด RealPlayer 11: (ขนาด 13MB) คลิก

ดาวน์โหลด Windows Media Player 11: (ขนาด 24.56MB) คลิก

ดาวน์โหลด iTunes 7.7.1: (ขนาด 60.59MB อาจจะใช้เวลาดาวน์โหลดนานหน่อย) คลิก


โปรแกรมทั้ง 3 นี้มีรายละเอียดการใช้งานมาก ผมจะขอแนะนำเฉพาะในส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้และพัฒนาภาษาอังกฤษเท่านั้น

* * * โปรแกรม RealPlayer * * *
เมื่อเปิดโปรแกรมแล้ว
1.คลิก Radio ที่แถบ Menu Bar ด้านบน
2. จะมี 3 ช่องให้เลือกคลิก คือ Select Genre / Select Language / Select Country
- ที่ Select Genre ถ้าเป็นผมก็จะเลือก News หรือ Vocal/Easy Listening
- ที่ Select Language ถ้าเป็นผมก็จะเลือก English (ตัวแรกต่อจาก Select All)
-ที่ Select Country ถ้าเป็นผมก็จะเลือก Unites States (ตัวแรกต่อจาก Select All) หรือ United Kingdom เพราะมีจำนวนสถานีให้เลือกฟังรายการสดมากกว่าประเทศอื่น และมักไม่ค่อยมีปัญหาในการฟัง
- คลิก Search
3.เมื่ออ่าน Description แล้วต้องการฟังสถานีใด ก็ให้คลิกชื่อย่อสถานีนั้นให้คำว่า Station
4. ถ้าเห็น “More Stations: 1 2 3 4 5 6 7 Next” ก็อย่าลืมคลิก เพราะแสดงว่ามีสถานีอื่น ๆ ให้เลือกฟังอีก

* * * โปรแกรม Windows Media Player* * *
เมื่อเปิดโปรแกรมแล้ว
1. ที่คอลัมน์ซ้ายมือ ใต้คำว่า Library ให้คลิก Genre, และจะเห็นสิ่งที่เขาโชว์ ซึ่งมีหลายอย่าง เลือกอย่างที่ท่านสนใจซึ่งช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษก็แล้วกัน หรือไม่ก็
2. ที่ด้านบนขวามือ ในช่อง Search ให้พิมพ์คำที่ต้องการฟังลงไป เช่น conversation, English, TOEFL, vocabulary, audio, news, BBC, learn, test เป็นต้น แล้ว Enter
3. เขาจะโชว์ไฟล์ซึ่งมีเรื่องที่เราต้องการอยู่ในนั้น คลิกเข้าไปฟังได้เลยครับ
4. คลิกลูกศรที่มุมบนซ้ายของ Menu Bar เพื่อย้อนกลับ

* * * โปรแกรม iTunes * * *
ที่ iTunes นี้ มีทั้งวีดิโอและ mp3, มีทั้งที่ต้องเสียเงินซื้อ และของฟรี - ที่ฟรีทั้งหมดหรือฟรีบางส่วน
เมื่อเปิดโปรแกรมแล้ว
1.ที่คอลัมน์ซ้ายมือ ใต้คำว่า Library, คลิก PODCAST แล้วเลือกฟังสิ่งที่เขาโชว์ หรือไม่ก็ทำตามข้อ 2 ไปเรื่อย ๆ
2. ที่คอลัมน์ซ้ายมือ ใต้คำว่า STORE,คลิก iTunes Store, ถัดมาทางขวาอีก 1 คอลัมน์ ใต้หัวข้อ iTunes STORE, คลิก iTunes U รอสักครู่

= = == == =
คุณ Grace ให้คำแนะนำมาว่า
ลองทำตามแล้ว พบว่า
โปรแกรม iTunes เมื่อเปิดโปรแกรมแล้ว (ข้อที่ 2).
2. ที่คอลัมน์ซ้ายมือ ใต้คำว่า STORE,คลิก iTunes Store, ถัดมาทางขวาอีก 1 คอลัมน์ ใต้หัวข้อ iTunes STORE, คลิก iTunes U รอสักครู่ (ตรงนี้จะยังไม่เห็นในคอลัมน์ค่ะ ต้องไปที่บรรทัดล่างสุดตรง My Store เปลี่ยนจาก Thailand มาเป็น United State ก่อนค่ะ ถึงจะทำตามขั้นตอนต่อไปได้)
ขอบคุณคุณ Grace มากครับ
= = = = = = == =


3. ใต้ลงมาเป็นหัวข้อ GATEGORIES ให้คลิกหัวข้อที่ต้องการ ถ้าเป็นผมก็จะคลิก Language รอสักครู่ให้ลูก apple ข้างบนดาวน์โหลดเสร็จ
4. ในคอลัมน์กลางหน้า ท่านจะเห็นหัวข้อ NEW AND NOTABLE….. See All, และข้างล่างลงไป เป็นหัวข้อ FEATURED…. See All ให้คลิก See All ตามที่ต้องการ อย่าลืมดูที่กรอบขวา ถ้ามี slide bar ก็เลื่อนดูลงมาให้สุด
5. เขาจะโชว์ให้ท่านเห็นหลายไอคอน ที่แต่ละไอคอนจะมีคำว่า “ Total Tracts: ตัวเลข” ก็คือว่า ในเรื่องนี้เขาจะมีวีดิโอหรือ mp 3 ให้ท่านชมหรือฟังมีจำนวนตอนเท่ากับจำนวนตัวเลข
6. เมื่อท่านคลิกไอคอนหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ท่านจะเห็นจำนวนตอนอยู่ด้านล่างของหน้า ตรงคอลัมน์ Price ถ้าไม่ต้องจ่ายเงินก็จะมีคำว่า free ให้ท่านคลิกที่คำว่า Get ในตอนที่ต้องการ (เน้น คลิกที่ Get นะครับ ไม่ใช่คลิกที่อื่น)
***ท่านสามารถคลิกได้หลาย ๆ Get เพื่อให้ iTunes ดาวน์โหลดพร้อม ๆ กันตามที่ท่านต้องการ***
7. พอคลิกแล้วให้ท่านเหลือบมาดูที่คอลัมน์ซ้ายมืออีกครั้ง ใต้คำว่า iTunes Store จะมีคำว่า download หมุน ๆ อยู่, ถ้าท่านคลิกที่คำว่า download นี้ มันจะไปยังหน้าที่แสดงการดาวน์เสร็จ ถ้าดาวน์โหลดเสร็จ จะมีคำว่า done, เมื่อคลิกที่บรรทัด done นี้ ก็จะได้ชมวีดิโอหรือ mp3 ที่ดาวน์โหลดเสร็จแล้วนั่นเอง
8. ถ้าจะย้อนกลับก็คลิกที่ iTunes Store, เพื่อจะฟังหรือชมตอนอื่น ก็ทำเหมือนข้อ 6 – 7
9. ถ้าจะกลับไปหาเรื่องอื่น ก็คลิกลูกศร back ที่อยู่เหนือไอคอน เมื่อท่านอยู่ในข้อ 6
10. ข้อที่ดีมากของโปรแกรม iTunes นี้ก็คือ หนังสือดัง ๆ ที่ตีพิมพ์เป็นเล่มขาย บางทีเขาก็ทำเป็นหนังสือเสียง หรือ audio book, ท่านสามารถเช็กดูว่า มีอยู่ที่ iTunes หรือเปล่า โดยเมื่อเปิดโปรแกรมและรอให้ดาวน์โหลดเสร็จ(ดูที่ลูก apple ถูกกัดที่แถบบนสุดของหน้า) ให้ท่านพิมพ์ชื่อหนังสือหรือเรื่องที่ท่านต้องการลงไปในช่อง Search ที่อยู่มุมขวาบนของหน้า (พิมพ์เฉพาะ key word ก็พอ), ขั้นตอนการทำต่อไปก็จะคล้าย ๆ ข้อ 4 มาตามลำดับ ขอให้ท่านดูลงมาเรื่อย ๆ ถ้ามี slide bar ที่กรอบขวาของหน้าก็เลื่อนดูลงมาให้สุด จะมีทั้งของเสียเงินและของฟรีให้ท่านเลือก ถ้าเป็นของฟรีซึ่งไม่มีราคากำกับ ก็ทำตามขั้นตอนที่แนะนำแล้วข้างต้น

สิ่งที่น่ายินดีมาก ๆ ก็คือ ไฟล์ทุกไฟล์ไม่ว่าจะเป็น วีดิโอหรือ mp3 ถ้า done ตามข้อ 7 ข้างต้นแล้ว แสดงว่ามันถูกดาวน์โหลดเก็บไว้เรียบร้อยแล้วในคอมฯของท่าน ให้ท่านไปที่ My Document, My Music, iTunes, iTunes Music ท่านจะหาพบทุกไฟล์ที่ท่านดาวน์โหลดสำเร็จเก็บไว้ที่นี่ ต่อจากนี้ท่านสามารถ save ใส่ iPod หรือเครื่องเล่น mp3 ไว้ฟังได้อย่างสะดวก หรือจะ burn ใส่ CD เพื่อเปิดฟังขณะขับรถก็ได้

สิ่งที่ผมแนะนำมาทั้งหมดตั้งแต่ต้นนี้ อาจจะขาดตกบกพร่องไปบ้าง แต่ขอให้ท่านเล่นกับมันสักพักหนึ่ง เมื่อทำเป็นแล้วก็จะรู้สึกว่าไม่ยากเลย และคุ้มค่าอย่างยิ่งกับความพยายามที่เสียไป

มีสิ่งที่ผมห่วงอยู่เรื่องเดียว ถ้าเป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วธรรมดาอาจฟัง mp3 หรือชมวีดิโอได้อย่างติด ๆ ขัด ๆ หรือดาวน์โหลดได้ช้า ท่านลองพิจารณาเอาเองแล้วกันครับว่า ถ้าท่านจะลงทุนติดตั้ง high speed Internet เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของท่าน จะคุ้มค่าไหม

ขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการศึกษาภาษาอังกฤษครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

7 ความคิดเห็น:

peraka กล่าวว่า...

สวัสดีตอนบ่ายค่ะ อาจารย์
ลองทำตามแล้ว พบว่า
โปรแกรม iTunes เมื่อเปิดโปรแกรมแล้ว (ข้อที่ 2).
2. ที่คอลัมน์ซ้ายมือ ใต้คำว่า STORE,คลิก iTunes Store, ถัดมาทางขวาอีก 1 คอลัมน์ ใต้หัวข้อ iTunes STORE, คลิก iTunes U รอสักครู่ (ตรงนี้จะยังไม่เห็นในคอลัมน์ค่ะ ต้องไปที่บรรทัดล่างสุดตรง My Store เปลี่ยนจาก Thailand มาเป็น United State ก่อนค่ะ ถึงจะทำตามขั้นตอนต่อไปได้)

ขอบคุณมากๆนะค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ grace มากครับ ผมเพิ่มคำแนะนำของคุณ grace ไว้ที่ข้างบนแล้ว-
พิพัฒน์

peraka กล่าวว่า...

ยินดีค่ะ ถ้าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่ทดลองทำอยู่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Thanks a million เป็นประโยชน์มากเลยครับผมกำลังหาที่เรียนภาษาอังกฤษอยู่พอดีเลยครับพอดีมาเจอเว็ปนี้เข้าโดยบังเอิญ ถือว่าเป็นโชคดีของผมพี่เป็นคนดีมากเลยครับ ตั้งใจทำเว็ปนี้เพื่อสังคม เป็นกำลังใจให้นะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ

OAK กล่าวว่า...

สวัสดีครับ
ผมเจอเวบนี้โดยบังเอิญ นับว่าสุดยอดจริงๆครับ เป็นแหล่งเรียนรู้จริงๆ มีทุกอย่างที่ต้องการค้นหา เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าภาษาอังกฤษเป็นยาขมสำหรับคนไทย แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าต้องการเรียนรู้จริงๆหรือเปล่า
สำหรับโปรแกรม iTunes ผมได้ติดตั้งและลองใช้ดูแล้ว สุดยอดจริงๆครับ ทำให้ตาสว่างขึ้นเยอะเลย ได้พัฒนาการฟัง การอ่าน พัฒนาตนเอง อยู่เสมอ
ขอขอบพระคุณผู้จัดทำเวบนี้เป็นอย่างสูงครับ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยๆๆๆนะครับ

ทวี พิษณุโลก

Unknown กล่าวว่า...

ขอคารวะงามๆคับ