วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[328] ท่านถาม – ผมตอบ

สวัสดีครับ
ผมเขียนไว้ใน “ตอบเรื่องที่ท่านผู้อ่านถามบ่อย” ว่า
คำถามที่ 16: มีอะไรบ้างที่คนเขียนเว็บไม่สามารถช่วยได้
ตอบ: ต้องขอประทานโทษทุกท่านด้วยนะครับ เพราะหากท่านขอสิ่งต่อไปนี้ผมไม่มีเวลาและไม่แน่ใจในความรู้ของตัวเอง จึงไม่สามารถตอบท่านได้ คือผมไม่รับตอบคำถามที่เป็นการบ้าน, ไม่รับตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับภาษาอังกฤษใด ๆ ทั้งสิ้น, และไม่รับแปลเอกสารหรือข้อความ แต่ถ้าท่านต้องการให้ผมหาเว็บเกี่ยวกับเรื่องนั้นเรื่องนี้, หรือต้องการคำแนะนำหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนั้นเรื่องนี้ในการฝึกภาษาอังกฤษหรือใช้เว็บ ถ้าอย่างนี้พอช่วยได้ครับ”

และที่ผ่านมาก็มีคำถามหลายคำถามที่ไม่ได้เข้าข่าย “คำถามต้องห้าม” ซึ่งผมก็ได้ตอบท่านผู้อ่านไปทางอีเมลบ้าง ตอบทาง blog นี้บ้าง

และวันนี้ผมมานั่งสงสัยตัวเองว่า ทำไมผมไม่เอาคำถามเหล่านั้น หรือความเห็นดี ๆ ของท่านผู้อ่าน มารวบรวมไว้ที่ลิงค์ใดลิงค์หนึ่ง ท่านใดสนใจก็จะได้คลิกเข้าไปดูได้ ทำไมผมไม่ทำ ณ นาทีนี้ผมยังงงตัวเองอยู่เลยครับ

เอาละครับ ผมจะเริ่มทำวันนี้แหละ ท่านใดสนใจความเห็นของผู้อ่านท่านอื่น หรือคำถามที่ผู้อื่นถามและผมได้ตอบแล้ว ท่านก็สามารถอ่านได้

มีเรื่องที่ขอชี้แจงเล็กน้อย
1. ถ้าผมเคยตอบคำถามใดไปแล้ว และมีคำถามที่เหมือนกันมาอีก ผมจะไม่ตอบ ท่านจะได้ไม่ต้องเสียเวลาอ่านข้อความที่เนื้อหาเหมือนกัน
2. ผมขอใช้วิธีง่าย ๆ คือ copy คำถามและคำตอบมาใส่เอกสาร Word แต่ไม่อยากเสียเวลาพิถีพิถันกับความสวยงามของเอกสาร ถ้าท่านอ่านแล้วรู้สึกว่าเอกสารมันไม่เนี๊ยบ ก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ เพราะผมอยากเอาเวลาที่มีจำกัดนี้ไปเขียนหัวข้อใหม่ ๆ มานำเสนอท่านผู้อ่าน เอาเป็นว่าท่านดูที่เนื้อความเป็นหลักแล้วกันนะครับ และสิ่งที่ผมขอเน้นก็คือคำตอบหรือความเห็นที่ผมให้ เป็นเพียงข้อมูลหรือความเห็นส่วนตัว อาจจะผิดหรือถูกก็ได้
3. ผมขอยืนยันเหมือนเดิมว่า ถ้าเป็นคำถามลักษณะที่ผมเรียนให้ทราบในข้อ 16 ข้างบน ผมขออนุญาตไม่ตอบนะครับ
4. ในเอกสาร Word ที่ผมตอบคำถามนั้น ถ้าท่านเอาเมาส์ไปวางที่ใด แล้วมันขึ้น http://www. …. นี่แสดงว่าเป็นลิงค์ ถ้าท่านต้องการตามไปอ่าน ให้วางเมาส์ที่ลิงค์นั้น, กด Control และคลิกซ้าย ท่านก็จะได้อ่านลิงค์นั้น
5. ผมจะเอาคำถาม – คำตอบ ใหม่ ๆ หรือความเห็นของท่านผู้อ่านที่น่าจะแบ่งปันให้ผู้อ่านท่านอื่น มาเพิ่มเติมเป็นระยะ ๆ ตามที่ท่านผู้อ่านถามมา และผมตอบได้ หรือสามารถแสดงความเห็นได้ (ผมเชื่อว่า คงมีคำถามไม่น้อยเลยที่ผมตอบไม่ได้)
6. ผมจะไม่ลงชื่อท่านผู้ถาม ไม่ว่าจะเป็นชื่อจริงหรือชื่อสมมุติ และไม่นำอีเมลของท่านมาลงไว้ ทั้งนี้เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของท่าน

เชิญคลิก questions_answers.zip ได้เลยครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

50 ความคิดเห็น:

peraka กล่าวว่า...

Link ไม่ได้ค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณ grace ครับ
ขอยืนยันว่า Link ใช้ได้ครับ แต่ถ้าคุณเข้าไม่ได้ก็แสดงว่า server ที่ผมเอาไฟล์ไปฝากไว้มันล่มชั่วขณะ ทิ้งสักระยหนึ่ง แล้วลองเข้าใหม่ครับ
พิพัฒน์

peraka กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ Linkได้แล้วเจ้า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คือ ผมเป็นนักเรียนม.ปลายอ่ะครับ แล้วก้อใกล้จาต้องเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยแลแวด้วย
แล้วผมเป็นคน(อ่อน)ภาษาอังกฤษมากๆ โดยเฉพาะศัพท์ ศัพท์พื้นถานที่เพื่อนคนอื่นเค้ารู้กัน แต่ผมไม่รู้ ตอนผมทำข้อสอบอังกฤษผมก้อทำไม่ได้ เพราะอ่านโจทย์ไม่ออก คือผมอยากหาวิธีที่จำศัพท์ที่รวดเร็วและง่ายๆ อ่ะครับพี่พอจะแนะนำให้ผมได้มั้ยครับ?หรือตอนที่พี่จำศัพท์พี่ทำไงอ่ะครับ คือผมเคลียดมากๆเลย ภาษาอังกฤษสำคัญมากๆแต่ผมก้ออ่านไม่ออกเลยT^T

pipat - blogger กล่าวว่า...

น้องถามมาหลายคำถาม พี่จะค่อย ๆ ตอบทีละคำถาม บางคำตอบถ้าน้องไม่ชอบใจ พี่ต้องขออภัยด้วย
1. ผมเป็นคน(อ่อน)ภาษาอังกฤษมากๆ โดยเฉพาะศัพท์ ศัพท์พื้นถานที่เพื่อนคนอื่นเค้ารู้กัน แต่ผมไม่รู้ ตอนผมทำข้อสอบอังกฤษผมก้อทำไม่ได้ เพราะอ่านโจทย์ไม่ออก
ตอบ: ถ้าการที่น้องไม่รู้ศัพท์ จนทำให้อ่านโจทย์ไม่ออก เกิดมาจากการขี้เกียจและไม่ใส่ใจอย่างต่อเนื่องมายาวนาน น้องก็โทษใครไม่ได้ เพราะมันเป็นกฎแห่งกรรม ต้องยอมรับสภาพและไม่ต้องตำหนิตัวเองเพราะกรรมที่ทำแล้วในอดีตแก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว แต่ถ้าในอดีตน้องขยันมาอย่างต่อเนื่องที่จะจำศัพท์ให้ได้ แต่ยังไง ๆ ก็จำไม่ได้ ก็ไม่ต้องโทษตัวเองอีกเช่นกัน เพราะเราพยายามแล้วแต่มันจำไม่ได้เอง น้องเป็นอย่างแรกหรืออย่างหลังล่ะ?

2.ผมอยากหาวิธีที่จำศัพท์ที่รวดเร็วและง่ายๆ อ่ะครับพี่พอจะแนะนำให้ผมได้มั้ยครับ?หรือตอนที่พี่จำศัพท์พี่ทำไงอ่ะครับ
ตอบ: เท่าที่พี่มีประสบการณ์มา วิธีจำศัพท์ที่รวดเร็วและง่ายๆ ไม่มีอยู่ในโลกนี้ โรงเรียนสอนภาษาที่โฆษณาว่าสามารถช่วยทำให้นักเรียนจำศัพท์ได้รวดเร็วราวปาฏิหาริย์ เก้าในสิบแห่งโกหก ศัพท์ทุกคำที่พี่จำได้ทุกวันนี้ไม่มีคำไหนที่จำได้รวดเร็วและจำได้ง่าย ๆ ทุกคำต้องใช้เวลาและความใส่ใจที่จะจำ

3. ผมเคลียดมากๆเลย ภาษาอังกฤษสำคัญมากๆแต่ผมก้ออ่านไม่ออกเลย
ตอบ: ไม่ต้องเครียดหรอก เพราะถึงเครียดไปก็ไม่ได้ช่วยให้จำศัพท์ได้เร็วขึ้น มีแต่จะทำให้สุขภาพจิตเสียเปล่า ๆ ทำใจให้สงบและค่อย ๆ วางแผนฟิตภาษาอังกฤษของตัวเอง โดย Start from you are คือตอนนี้รู้อะไรแค่ไหน ก็ Start จากตรงนั้นต่อไปเรื่อย ๆ ถ้าปีนี้สอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้เพราะได้คะแนนภาษาอังกฤษต่ำเกินไป ก็ต้องทำใจ และมองหาลู่ทางว่าจะทำยังไงกันต่อไปให้ดีที่สุดเพื่อหาทางแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเอง หรือความโชคร้ายที่คนอื่นทำให้เรา(ถ้ามี)

http://365jukebox.com/script/play.cgi?songid=1840

พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุนคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างกระจ่าง
ทำอย่างไรให้เรียนรูได้เร็ว

pipat - blogger กล่าวว่า...

อ่านคำตอบที่นี่ครับ
http://english-for-thais.blogspot.com/2008/08/334.html

พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปัญหาเหมือนกับคนไทยทั่วๆไปอะคะ คือว่า อ่านเยอะ
เรียนเยอะ แต่ไม่สามารถพูดได้ตามความคิด จะพูดได้แต่เป็นแพทเทิล อีกประมาณ3เดือนต้องไปเรียนต่อแล้วค่ะ แต่สามารถพูดได้แค่นิดหน่อย มีวิธิไหนช่วยให้เราพัฒนาเร็วขึ้นมั้ยคะเรื่องการพูด ตอนนี้ก็พยายามดูทีวี หนัง แต่ก็รู้สึกว่าไม่ค่อยพัฒนามาก ไม่ทราบว่าช่วยแนะนำหน่อยได้มั้ยคะ แล้ววิธีการดูหนังให้ได้ผลดีที่สุดควรดูอย่างไรคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะคุณพิพัฒน์
ได้เข้ามาหาความรู้ในเว็บนี้หลายครั้งแล้วค่ะ
ขอชื่อชมและขอบคุณคุณพิพัฒน์ที่ได้พัฒนาเว็บไซด์ดี ๆ แบบนี้ขึ้นมา ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษ

และมีเรื่องอยากขอความช่วยเหลืออีก 1 เรื่องค่ะ คือ อยากให้คุณพิพัฒน์ช่วยหาคำถามทั่วไป หรือคำถามที่ถามความคิดเห็นที่เป็นภาษาอังกฤษ แล้วเว้นระยะเวลาให้ผู้ตอบได้ตอบคำถามนั้น ซึ่งเป็นไฟล์ที่สามารถใช้กับ MP3, MP4 ได้ แบบนี้พอจะหาได้ไหมคะ เผื่อจะได้นำไปใช้ในการฝึกลำดับความคิดและฝึกพูดเป็นภาษาอังกฤษต่อไปค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถาม: ช่วยหาคำถามทั่วไป หรือคำถามที่ถามความคิดเห็นที่เป็นภาษาอังกฤษ แล้วเว้นระยะเวลาให้ผู้ตอบได้ตอบคำถามนั้น ซึ่งเป็นไฟล์ที่สามารถใช้กับ MP3, MP4 ได้
ตอบ: ผมไม่ค่อยเข้าใจคำถามของคุณครับ ช่วยขยายความสักนิดได้ไหมครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ก่อนนอื่นต้องขอขอบคุณคุณพิพัฒน์มากๆๆเลยนะค่ะที่ทำเว็ปที่มีประโยชน์ แบ่งปันความรู้ให้กับทุกๆๆคน เป็นเว็ปที่ดีมากเลยค่ะ ^_^
และรบกวนจะสอบถามนิดนึงค่ะว่าพอจะมีลิงค์ที่เกี่ยวกับโปรแกรมดิกชันนารี่ ไทย-จีน-อังกฤษ ที่มีพินอินแสดงการอ่านอักษรจีนควบคู่ไปด้วยมั่งไหมค่ะ ลองหาในแต่ละหัวข้อแล้วเจอแต่ที่ไม่มีพินอินอ่ะค่ะ พอดีตอนนี้บริษัทส่งมาทำงานที่ประเทศไต้หวันค่ะเลยอยากลองหัดภาษาจีนดู อยากฟังคนรอบข้างรู้เรื่องมั่งอ่ะค่ะ ขอบคุณมากเลยนะค่ะ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรื่องโปรแกรมดิกชันนารี่ ไทย-จีน-อังกฤษ ที่มีพินอินแสดงการอ่านอักษรจีนควบคู่ไปด้วยนั้น ลองดูลิงค์ข้างล่างนี้นะครับ อาจจะมี

ลิงค์ที่ 1

ลิงค์ที่ 2พิพัฒน์
Blog Writer

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับลิงค์โปรแกรมดิกชันนารีนะค่ะ จะลองเข้าไปหาดูค่ะ ^o^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ พิพัฒน์ ตอนนี้พี่เรียนอยู่หรือ จบแล้วคะ ถ้าจบแล้วจบจากที่ไหนคะ และตอนนี้ทำงานอะไรอยู่พอจะตอบได้ไหมคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรียบจบหลายปีแล้วครับ จากธรรมศาสตร์ ตอนนี้ทำงานที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานครับ
พิพัฒน์
Blog Writer

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ...
เข้า blog นี้เกือบทุกเลยนะคะเป็น blog ที่เป็นประโยชน์จริงๆ อยากปรึกษาพี่เรื่องภาษาอังกฤษหน่อยอ่ะค่ะ ปัญหาของหนูคือการสนทนาภาษาอังกฤษอ่ะค่ะ แล้วตอนนี้หนูเรียนคอร์ส แอร์โฮสเตสอยู่ค่ะ(อยากเป็นแอร์ฯม๊ากมากกก)ปรากฎว่าพูดเป็นประโยคยาวๆไม่ได้อ่ะค่ะหนูต้องคิดเป็นภาษาไทยในหัวก่อนแล้วค่อยแทนอังกฤษไปถึงพูดออกมาซึ่งมันช้ามากอ่ะค่ะ
ครูสอนบอกว่าให้หนูไป Improve ภาษาอังกฤษอย่างแรง พี่มีวิธีฝึกให้ได้ผลเร็วๆมั๊ยค่ะ บอกตรงๆว่าตอนนี้หนูเริ่มท้อแล้วอ่ะค่ะเพราะเพื่อนที่เรียนเนี่ยเก่งกันมากเลยพูดกันเป็นไฟเลย ส่วนใหญ่จะจบจากเอแบคหรือไม่ก็เคยไปwork&travelที่อเมริกา หนูเป็นแค่เด็กเกษตรฯwork&travelก็ไม่เคยไปหรอกหรือหนูควรจะคิดใหม่เรื่องการเป็นแอร์ฯดีอ่ะค่ะ...เฮ้อ!!!


ถ้าไม่รบกวนจนเกินไปเมลล์มาก็ได้นะคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ e-mail:porche_ka@hotmail.com

ปอค่ะ>_<

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณปอครับ
ผมพูดถึงเรื่องที่คุณถามไว้หลายครั้ง ลองไปดูที่ลิงค์ข้างล่างนี้แล้วกันครับ

http://freeenglishstudy.blogspot.com/2007/05/blog-post_3914.html

http://freeenglishstudy.blogspot.com/2007/05/blog-post_3537.html

พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรียน คุณพิพัฒน์

ทราบ web จากเพื่อนก่อนไป NZ แค่ 3 วัน แต่ได้ประโยชน์มาก ไปอยู่ 1 เดือน ตอนนี้กลับมาแล้ว อยากฝึก writing โดยมีคนตรวจให้ มี web แนะนำไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

เว็บ writing โดยมีคนตรวจให้ฟรี ผมยังไม่เคยเจอครับ
แต่ที่ลิงค์นี้ อาจมีบางหัวข้อที่คุณสนใจ
http://freeenglishstudy.blogspot.com/2007/05/writing.html
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ
คืออุ้ยอยู่ม.ปลายค่ะ ม.5
ยอมรับนะคะว่าที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยสนใจอังกฤษเท่าไร แต่ว่าพึ่งมาเห็นความสำคัญก็ตอนนี้ล่ะค่ะ
เลยรบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะว่าถ้าเราจะเริ่มอ่านเริ่มศึกษาอ่านจิงจัง เราควรเริ่มตรงไหนคะ
เราควรท่องดิกเลยมั้ย...
ต้องเริ่มจากตรงไหน ทำยังไงถึงจะสอบผ่าน

แล้วอีกอย่างคืออุ้ยอยากรู้เกี่ยวกับอังกฤษจิงๆด้วยอะค่ะ ไม่ใช่รู้แค่สอบผ่าน ...แต่ก็อยากสอบผ่านได้คะเเนนเยอะๆ เพราะอุ้ยอยากเปนสัตวแพทย์น่ะค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะที่สร้างเวปนี้ขึ้น ขอบคุณจิงๆค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คืออุ้ยขอบอกอีดนิดนะคะ
อุ้ยอะไม่ค่อยเก่งอังกฤษเลย ตอนนี้สมองเกี่ยวกับเรื่องนี้คงเท่ากับเด็กม.1เลยล่ะคะ
ก็เลยอยากให้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ
สำหรับคนที่พึ่งเริ่มต้นจิงๆนะคะ

ขอคุณค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรียน คุณพิพัฒน์
ดิฉันรู้จัก web นี้มาประมาณ 1 เดือนแล้ว หลังจากที่เข้ามา และค้นหาบล็อกต่าง ๆ ที่แนะนำ ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นมากมาย และรู้สึกอยากจะกล่าวคำขอบคุณทุก ๆ ครั้ง ที่เข้ามาใน web นี้ เพราะได้รับสิ่งดี ๆ จากที่คุณพิพัฒน์ ได้จัดหาไ้ว้ให้ และให้คำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ หลังจากวันแรก จนถึงวันนี้ ดิฉันเข้ามาที่ web นี้เรียกว่าเกือบจะทุกวัน บางวันถึง 3 ครั้ง
นอกจากนัน ดิฉันได้แนะนำ เพื่อน ๆ ให้ได้รู้จัก web นี้ เพื่อให้เขาได้รับประโยชน์ และนำไปพัฒนาความรู้ทางภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น
ขอให้คุณพิพัฒน์ และครอบครัว ประสบแต่ความสุข ความเจริญ สุขภาพแข็งแรง และหายจากโรคภัยต่าง ๆ ด้วยเทอญ
ขอขอบคุณด้วยใจจริง

สุรีพร

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณสุรีพรครับ
ขอบคุณมากครับในคำอวยพร มีอะไรจะแนะนำก็ช่วยบอกด้วยนะครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีครับอาจารย์ สิ่งที่อาจารย์ทำเป็นประโยชน์กับสาธารณมากครับ ได้ข้อคิดและวิธีคิดมากมาย ส่วนตัวเป็นคนไม่สนใจภาษาอังกฤษมาตั้งแต่สมัยเรียนแล้วครับ กว่าจะรู้ว่าสำคัญก็ตอนมาทำงานที่อยากจะทำเกี่ยวกับการท่องเที่ยวครับ ถ้าพูดและใช้ภาษาไม่ถูกต้องก็ไม่รู้จะหว่านล้อมยังไงดีครับ (นักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักซะด้วย) ผมมีอีกหนึ่งวิธีเกี่ยวกับการจำศัพย์ครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆในบล็อกครับ โดยการใช้โทรศัพย์บันทึกเสียงศัพย์ใว้เปิดฟังเวลาว่างครับ อาศัยเปิดบ่อยๆ ต้องเข้าหูบ้างแหละครับ ตอนนี้ก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับครับ บวกกับวิธีที่อาจารย์คัดสรรมาให้ เริ่มจะกลมกล่อมแล้วครับ และก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆที่กำลังพยายามอยู่ครับ ซึ่งผมคิดว่าในนี้มีครบนะครับ หาให้เจอครับ แล้วเพื่อนๆจะเห็นผลในสิ่งที่ตั้งใจอยู่แน่นอนครับ และ ขอขอบคุณสำหรับ จิตสาธรณ อย่างอาจารย์ครับ ขอให้ความสำเร็จของเพื่อนในบล็อกนี้ กลับคืนเป็นสิ่งดีๆมอบให้ชีวิตอาจารย์ครับ พระคุ้มครองครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีครับอาจารย์ ศัพย์คำพ้อง 3000 คำไม่มีภาคต่อเหรอครับอาจารย์ ผมรู้สึกว่าจำง่ายดี มีประโยชน์มากครับ ปีใหม่นี้ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงนะครับ คิดสิ่งใดขอให้สมปราถนาครับ ขอบคุณครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

เห็นจะยากครับ ตอนที่ผมจะเอา 3,000 คำนี้มาลง ผมได้เดินทางไปขออนุญาตอาจารย์ อ. พฤกษะศรี(http://englishdk.com/) และบอกท่านว่า ผมขออนุญาตสัก 1,000 คำเพื่อนำมาลงเป็นวิทยาทาน ท่านเมตตาอนุญาตให้ลง 3,000 คำ ผมเกรงใจท่านไม่กล้าไปขอเพิ่มแล้วแหละครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปีใหม่นี้ ขอให้อาจารย์ และครอบครัว มีสุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดขอให้เป็นผลนะครับ

nysafety กล่าวว่า...

http://alldownloaders.blogspot.com/2009/10/follow-me-bbc-learning-pdf-5-audio-cds.html



เป็นลิ้งสื่อการสอน follow me bbc ค่อนนข้างดีเลยมาแบ่งปันกันครับ อาจจะโหลดนานหรือติดขัดบ้างแต่โหลดได้แน่นอนครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณ nysafety ครับ
ขอบคุณมากครับ ผมแนะนำไว้ที่ลิงค์นี้ครับ
[1233]ด/ล pdf+video/mp3 “Follow Me” ครบ 60 Unit
พิพัฒน์

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณ nysafety ครับ
พอดาวน์โหลดเสร็จและแตกไฟล์ เขาถามหา password คุณพอจะทราบไหมครับ
พิพัฒน์-blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรียน คุณพิพัฒน์คะ


ตามที่ได้ออ่านคำแนะนำแล้วทำให้อยากเรียนภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัว ฟ้ยภาษอังกฤษมากๆ คะ

Unknown กล่าวว่า...

คุณพิพัฒน์คะ เรามีปัญหาเรื่อง listenning เวลาฝรั่งพูดยาวๆ หรือเร็ว เราจะเริ่มไม่รู้เรื่องแล้ว และก็พาลตอบไม่ได้หรือไม่ตรงคำถามน่ะค่ะ วิธีแก้คือต้องฟังบ่อยๆ ใช่มั้ย ต้องบ่อยแค่ไหนคะ อีกอย่างเรื่อง vocab เวลาอ่านหนังสือก็อ่านพอรู้เรื่องน่ะคะ แต่ไม่ได้หมายความว่ารู้ศัพท์ทุกตัว ทำอย่างไรเราถึงจะจำศัพท์ได้มากๆ และจำเป็นหรือไม่ว่าจะต้องรู้ศัพท์ทุกตัวที่อ่าน

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถาม: วิธีแก้คือต้องฟังบ่อยๆ ใช่มั้ย
ตอบ: ใช่ครับ

ถาม: ต้องบ่อยแค่ไหนคะ
ตอบ: ถ้าเป็นไปได้ ทุกวัน ๆ ละอย่างน้อยครึ่งชัวโมง

ถาม: ทำอย่างไรเราถึงจะจำศัพท์ได้มากๆ
ตอบ: อ่านบ่อย ๆ สังเกต ทำ teast คำศัพท์

ถาม: จำเป็นหรือไม่ว่าจะต้องรู้ศัพท์ทุกตัวที่อ่าน
ตอบ: ไม่จำเป็น บางคำไม่ต้องรู้ หรือเดา ๆ เอาบ้างก็ได้

พิพัฒน์

suth. กล่าวว่า...

ครั้งนี้เขียนเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกเขียนในท้ายเรื่องส่วนตัวของอาจารย์ อยากขอความเห็นเรื่องหนึ่งครับ เมื่อวานฝรั่งชาวอเมริกันนายหนึ่งมานั่งคุยที่บ้าน เขาเห็นกริยา 3 ช่องเล่มหนึ่ง เขาหยิบมาแล้วบอกว่าขว้างทิ้งไปเลย ผมเคยรู้เรื่องนี้มาจากแอนดรูว์ บิ๊กส์ มาก่อนแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจน อยากทราบว่าอาจารย์พิพัฒน์เห็นอย่างไรในเรื่องกริยา 3 ช่องที่ฝรั่งพากันรังเกียจนักหนา ผมจะได้สะสมวิทยายุทธไปโต้กับเขาอีกให้รู้เรื่องให้ได้ครับ

suth. กล่าวว่า...

ถ้าฝรั่งพูดยาว ๆ แล้วเราไม่เข้าใจช่วงใดช่วงหนึ่ง กลัวว่าจะไปกันใหญ่ เราอาจแทรกโดยถามว่า คุณหมายถึงอย่างนี้ไหม เขาจะบอกว่าใช่หรือไม่ใช่ หรือ พูดประโยคอื่นออกมา เราจะได้โอกาสที่จะเข้าใจ

suth. กล่าวว่า...

อีกอย่างถ้าเริ่มไม่เข้าใจแล้ว เราอาจบอกไปตรง ๆ เลยว่า Sorry, I can't understand very well.

pipat - blogger กล่าวว่า...

เเรียนคุณ suth.
กริยา 3 ช่องฝรั่งอาจจะไม่สนใจเพราะเขารู้อยู่แล้ว แต่ถ้าเราไม่สนใจเราจะรู้อย่างเขาไหม?

การสอบถามเพื่อทวนความเข้าใจ เมื่อทำอย่างเหมาะสม เป็นเรื่องที่ทำได้ครับ

พิพัฒน์ - blogger

Aroon กล่าวว่า...

คุณพิพัฒน์ ทำไมเมื่อเข้าไปท่ี bangkokpost แปลศัพท์แล้ว เดี๋ยวนี้ไม้ได้แล้วเพราะอะไรครับ โดยจะปรากฎเพียงคำว่า Unable to open remote fileรบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

เรียนคุณ Aroon
ผมดูแล้ว เขาไม่ยอมแปลให้

ไปที่นี่แล้วกันครับ
http://translate.googleusercontent.com/translate_c?hl=th&ie=UTF-8&sl=en&tl=th&u=http://www.bangkokpost.com/&prev=_t&rurl=translate.google.co.th&twu=1&usg=ALkJrhj1DdelU9Z1Jm240Ea9YFx-CECWag

เอาเมาส์วางที่ประโยคภาษาไทย จะเห็นต้นฉบับภาษาอังกฤษ

พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะมีประโยชน์ในการนำไปใช้จริง ๆค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กำลังจะซื้อพจนานุกรม English-Thai อยากให้คุณพิพัฒน์ ช่วยแนะนำเล่มไหนดี ราคา ประมาณ 500บาท ต้องการแบบมีตัวอย่างประโยค,SL,ภาษาพูด,คำย่อ และคำศัพท์ผสม ประมาณเนี่ยคะ รบกวนด้วยคะ Toon

pipat - blogger กล่าวว่า...

เท่าที่ทราบ เล่มดี ๆ อย่างที่คุณบอกมา ยังไม่มีขายครับ
พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ ต้องการทราบวิธีทำให้ ดับเบิ้ลคลิ้กทุกคำในบล็อกนี้ แล้ว แปล เหมือนบล็อกนี้ ค่ะ ขอบคุณค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถาม: ต้องการทราบวิธีทำให้ ดับเบิ้ลคลิ้กทุกคำในบล็อกนี้ แล้ว แปล เหมือนบล็อกนี้

ตอบ: อ่านที่นี่ครับ
http://english-for-thais-2.blogspot.com/2009/11/1242-click-dict.html

พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณ คุณพิพัฒน์ และคุณวัชรเมธน์ เป็นอย่างสูง สำหรับ โค้ด click-dict ค่ะ

พรสวรรค์ กล่าวว่า...

ขอบพระคุณมากค่ะที่ทำบล็อกดีๆให้ความรู้หลากหลายได้ขนาดนี้ ดิฉันได้เรียบนรู้หลายอย่างในบล็อคนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ท่านเจ้าของบล็อคนะคะ ขออวยพรให้ท่านและครอบครัวประสบแต่ความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไปค่ะ ด้วยความนับถือน้ำใจอันยิ่งใหญ่ของท่านค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พี่คะ ดาวโหลด b1ที่บอกว่าสามารถแปลภาษาได้ทุกหน้า เรียบร้อยแล้วค่ะ เก็บไว้ที่หน้าจอเดสทอป คือว่าจะขอขั้นตอนวิธีการใช้ได้ไหมคะ คือขอแบบละเอียดค่ะ เนื่องจากน้องได้ก็อบภาษาอังกฤษมาใส่ไฟล์เวิร์ด คือ มีโปรแกรม แต่ไม่รู้จะใช้ b1แปลภาษาอังกฤษในไมโครซอฟเวิร์ด ได้อย่างไร และหากเราจะแปลในนเว็ปไซด์ จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้างคะ ขอแบบละเอียดค่ะ มีภาพประกอบด้วยก็จะดีค่ะ ขอบคุณค่ะ
phate744@gmail.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีประโยคไหน แกรมม่า ถูกต้องบ้างครับ?

I may have things to do.

I may have a lot of things to do.

My father may has time to see you.

Thk Krab Email. scbhicost@gmail.com