วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2551

[114]วิธีทำ Blog และตั้งกลุ่ม writing เฉพาะเพื่อน

สวัสดีครับ
เท่าที่ผมสังเกตดู การเขียนเป็นทักษะที่คนพูดถึงน้อยมาก จะพูดเรื่องการอ่านและการสนทนาเสียมากกว่า

ผมอยากจะบอกว่า ถ้าท่านอยากจะพูดเก่ง ๆ แต่โอกาสที่จะฝึกพูดมีไม่มากนัก การเขียนนี่แหละครับคือการฝึกพูดอย่างดีทีเดียว คือพูดในสมองผ่านออกไปทางมือ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดผ่านปากก็จะง่ายขึ้นเยอะ บางท่านอาจจะเถียงว่า มีคนเยอะแยะที่เขียนคล่องแต่พูดแทบไม่ได้ ก็อาจจะมีครับ แต่ถ้าตัวท่านเป็นคนที่เขียนคล่อง ท่านจะยอมให้ตัวเองเป็นคนพูดไม่คล่องหรือครับ ผมเชื่อว่าท่านไม่ยอมแน่ ฉะนั้น เรามาฝึก Writing skill กันหน่อยดีไหมครับ

สำหรับคนไทยที่ไม่มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษมาอย่างยาวนานเพราะไม่เคยใช้ชีวิตหรือเรียนในต่างประเทศมาก่อน การฝึกเขียนจะต้องทำไปพร้อมกับการฝึกอ่าน (ยิ่งถ้าได้ฝึกฟังด้วยยิ่งดี) เพราะการอ่านเรื่องที่คนอื่นเขียน จะช่วยให้เราเขียนได้เหมือนสิ่งที่เราอ่าน และคุณภาพของการเขียนก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการ ‘เรียน’ภาษาเริ่มต้นด้วยการ ‘เลียน’แบบ บางคนบอกว่าการเรียนภาษาคือการ ‘จำขี้ปาก’ ฟังดูออกเหม็น ๆ ยังไง ๆ พิกล แต่ก็มีส่วนจริงอยู่มากทีเดียวครับ

ที่เว็บนี้มีเรื่องให้ท่านอ่านมากมาย รวมไว้ที่นี่ครับ การอ่าน reading

สำหรับเรื่องการเขียน เว็บนี้ได้แนะกิจกรรมไว้บ้างแล้ว เช่น
-[111] คุยกับสาว Robot... ได้ฝึกทุกทักษะ ภ.อังกฤษ
-[179] เขียนไดอะรี่เป็นภาษาอังกฤษ
-[360]ฝึกอ่านไดอะรี่–ฝึกเขียนไดอะรี่ ได้ที่นี่ครับ
-และอีกมากมาย ที่นี่ การเขียน writing

วันนี้ผมมีกิจกรรมหนึ่งที่อยากเสนอ คือ การใช้ Webboard เป็นสถานที่ฝึก writing skill

ผมเข้าใจดีครับว่าการพูดและการเขียนเราต้องอาศัย partner จะซ้อมพูดคนเดียวในห้องนอนก็ไม่แน่ใจว่า เมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดกับคนต่างชาติเขาจะรู้เรื่องหรือเปล่า การเขียนไดอะรี่เป็นภาษาอังกฤษเก็บไว้อ่านคนเดียวก็อาจจะเช่นกัน คือเขียนเอง-อ่านเอง แต่ถ้าเราต้องการฝึก writing skill เราจะเขียนอะไรให้ใครอ่านล่ะครับ ?

ในโลกอินเตอร์เน็ตนี้มี webboard ให้เราฝึกเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แต่ผมอยากจะเสนอวิธีหนึ่ง คือการใช้ Webboard เป็นสถานที่พบปะของสมาชิก เช่นสัก 5 - 10 คน (โดยการตั้งค่า settings คนอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกไม่มีโอกาสเข้า) เลือกเฉพาะคนรู้ใจที่สนิทสนมกัน และตั้งเป็นสัญญาใจระหว่างเพื่อนในกลุ่มว่า ทุกคนจะเข้ามาเขียนใน webboard นี้บ่อย ๆ และต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น (ถ้าจะมีภาษาไทยแทรกก็ต้องน้อยมาก เช่น ไม่เกิน 10 %) ถ้าอ่านสิ่งที่เพื่อนเขียนแล้วไม่เข้าใจก็ให้ถามได้ อยากจะให้เพื่อนเล่าเรื่องอะไรก็ให้เขียนบอก ถ้าเห็นว่าเพื่อนเขียนผิดก็แสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ ไปพบข้อความอะไรดี ๆ ก็เอามาแปะใน webboard นี้ให้ได้อ่านร่วมกัน ในฐานะสมาชิกทุกคนมีหน้าที่ทั้งอ่านและเขียน ไม่ใช่รออ่านอย่างเดียว อาจจะตั้งเป็นกติกาเหล็กไว้เลยก็ได้ว่า ทกคนต้องเขียนวันละอย่างน้อย 3 ประโยค ใครไม่เขียนถือว่าไม่รักเพื่อน เพราะเมื่อคน ๆ หนึ่งไม่เขียน ก็จะทำให้คนอื่น ๆ ขี้เกียจเขียนตามไปด้วย ไม่นานนักความตั้งใจดีที่ตั้ง webboard ขึ้นมาเพื่อช่วยเพื่อนและช่วยตัวเองเรื่องพัฒนา writing skill ก็จะเป็นหมัน

ด้วยเครื่องมือพัฒนา writing skill ที่ช่วยกันสร้างขึ้นมาเช่นนี้ เราผองเพื่อนในกลุ่มก็จะเดินไปด้วยกัน อาจจะเริ่มเพียง 2 – 3 คน แต่เมื่อทำอย่างแข็งขันและมีวินัย จำนวนสมาชิกก็จะมากขึ้นเรื่อย ๆ

เราสามารถสร้าง webboard เช่นนี้ขึ้นมาได้ โดยใช้บริการ Blogspot ของ Google หลักการทำก็ง่าย ๆ ครับ คือ
[1] ให้สมาชิกทุกคนสมัคร Gmail ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีก็เสร็จ ที่นี่ http://www.gmail.com/
[2] มอบหมายให้คน ๆ หนึ่งทำหน้าที่ สร้าง Blog ขึ้นมา และเป็นคนควบคุม Blog ถ้าท่านสร้างไม่เป็น เชิญอ่านคำอธิบายข้างล่างนี้ครับ


วิธีการสร้าง Webboard โดยใช้บริการของ Blogspot

ขอแนะนำตั้งแต่ขั้นตอนแรก คือการสมัครเป็นสมาชิก Gmail
[1] ไปที่ http://www.gmail.com/
[2] คลิก ‘สมัครเข้าใช้งาน Gmail’
[3] ในขั้นตอน ‘สร้างบัญชี’ ให้ท่านกรอกครบทุกช่อง และคลิก ‘ยอมรับ’ ที่บรรทัดสุดท้าย

เข้าสู่ขั้นตอนการลงทะเบียนใช้ Blogger

(ถ้าท่านมี Gmail อยู่แล้ว ให้คลิกที่นี่ เข้าสู่ระบบก่อน แล้ว Log in, ทำไปตามลำดับตามขั้นตอนข้างล่างนี้)
[4] เติม ‘ชื่อที่แสดง’ คลิก ‘ข้าพเจ้ายอมรับข้อตกลงการใช้บริการ’, คลิก ‘ทำต่อ’
[5] เติมข้อความในขั้นตอน ‘ตั้งชื่อเว็บบล็อกของท่าน’ คลิก ‘ทำต่อ’
[6] ขั้นตอน ‘เลือกแม่แบบ’ ให้คลิกเลือกแบบที่ท่านชอบใจ ซึ่งมีทั้งหมด 12 แบบ, คลิก ‘ทำต่อ’
[7] เมื่อมาถึงหน้า ‘บล็อก ของคุณถูกสร้างขึ้นแล้ว’ ให้คลิก ‘หน้าแรก’ ที่แถบล่าง
[8] คลิก ‘การตั้งค่า’ - - ให้ทำตามข้อ 8.1 - 8.3 ข้างล่างนี้
8.1 มาถึงขั้นตอน ‘การตั้งค่า - ขั้นต้น’ ที่บรรทัด ‘อนุญาตให้เครื่องมือค้นหาพบบล็อกของคุณหรือไม่’ ให้เลือก ‘ไม่’, คลิก ‘บันทึกการตั้งค่า’ ที่ตอนล่าง
8.2 คลิก ‘ข้อคิดเห็น’ - - ที่บรรทัด ‘ใครสามารถแสดงความคิดเห็น’ ให้เลือก ‘เฉพาะสมาชิกของบล็อกนี้’
8.3 คลิก ‘สิทธิ์’ , ในช่อง ‘ผู้เขียนบล็อก’ ให้เติม Gmail ของสมาชิกทุกคน โดยคั่นด้วยเครื่องหมายลูกน้ำ, และคลิก ‘คำเชิญ’; ส่วนตรงช่อง ‘ผู้อ่านบล็อก’ ให้คลิก ‘เฉพาะบุคคลที่ฉันเลือก’ และเติม Gmail ของสมาชิกชุดเดียวกับที่เติมในช่อง ‘ผู้เขียนบล็อก’ , คลิก ‘คำเชิญ’, คลิก ‘บันทึกการตั้งค่า’ ที่ตอนล่าง [ในตอนหลังท่านสามารถกลับมา เพิ่มหรือลบ ‘ผู้เขียนบล็อก’ หรือ ‘ผู้อ่านบล็อก’ ได้ตามต้องการ]
เป็นอันว่า เสร็จขั้นตอนการตั้งค่า หรือ setting

ขั้นตอนการใช้งาน
[1] ให้สมาชิกทุกคนกลับไปเปิด Gmail ที่ตัวเองแจ้งไว้ ทุกคนจะได้รับอีเมลถามว่าจะยอมรับการเชิญเป็นสมาชิก หรือไม่ ให้ตอบรับโดยคลิกที่ลิงค์ที่อีเมลนั้น ทั้ง 2 ฉบับ
[2] เข้าไปที่ เว็บบอร์ดที่สร้างขึ้น ผมขอยกตัวอย่างเว็บบอร์ดที่ผมเป็นคนคุม Blog คือhttp://graphicdesignwebboard.blogspot.com/ บล็อกนี้คนอื่น ๆ จะเข้าไม่ได้นอกจากสมาชิกกลุ่มที่มี Gmail ซึ่งได้รับเชิญและตอบรับอีเมลเชิญแล้วเท่านั้น ให้เติม username และ password
[3] เมื่อท่านต้องการเขียนหัวข้อใดก็คลิกที่ ‘บทความใหม่’ ด้านบน หรือจะตอบบทความที่คนอื่นเขียนไว้แล้วก็ทำได้

บริการ Blog ของ Google นี้ยังมีลูกเล่นอื่น ๆ อีกเยอะครับ คนที่เป็นคนทำ Blog คนเดียวมีสิทธิ์ดัดแปลงแก้ไข หรือตั้งค่า setting ต่าง ๆ ส่วนสมาชิกคนอื่น ๆ ก็มีสิทธิอ่านและเขียน แต่คนที่ไม่ได้รับเชิญไม่มีสิทธิ์เข้ามายุ่มย่ามใน Webboard นี้ แม้แต่ Google ด็ไม่สามารถเข้ามา Search เพราะเราตั้งค่าป้องกันไว้แล้ว ในข้อ 8.1 ข้างบน

ลองใช้ประโยชน์จากของเล่นชิ้นนี้ดูนะครับ ผมเชื่อว่ากลุ่มของท่านจะได้รับประโยชน์แน่นอนในการพัฒนา Writing Skill

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: