วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[303]เรื่อง “verb pattern” มีประโยชน์มาก ถ้าเข้าใจและจำได้

สวัสดีครับ
ในทุกภาษา เรื่อง “หลักภาษา” หรือ Grammar ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ เรียนหรือไม่เรียน แต่ทุกภาษาก็มีหลักของมันอยู่ และ “หลัก” ของแต่ละภาษาก็เหมือนกันบ้าง คล้ายกันบ้าง ต่างกันบ้าง อย่างภาษาอังกฤษมีเรื่อง tense, พหูพจน์, ซึ่งภาษาไทยไม่มี ถึงมีก็ไม่เหมือน

ผมเองไม่ชอบท่องจำหลักภาษา เพราะผมรู้สึกเบื่อ แต่สมัยที่เรียนมัธยมและมหาวิทยาลัย ผมก็อ่านสัก 1เที่ยวให้เข้าใจ แต่จะจำได้หรือไม่ได้ผมไม่สนใจ เพราะผมเชื่อว่าหลักภาษาไม่ใช่สิ่งที่คนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งกำหนดขึ้น แต่คนทุกคนที่พูดภาษานั้นมีสิทธิที่จะกำหนดหลักภาษา เมื่อคนจำนวนมากเห็นตรงกันว่า การใช้ภาษาแบบนี้แบบนั้นดี วันดีคืนดีก็อาจจะมี “นักวิชาการ” ทำตัวเป็นเจ้ากี้เจ้าการประกาศว่าต้องใช้แบบนี้เท่านั้นนะถึงจะถูก ถ้าใช้ต่างจากนี้ถือว่าผิดหมด ซึ่งสิ่งที่เขาประกาศและเขียนเป็น “ตำรา” นั้นอาจจะถูกบ้าง ผิดบ้าง ถูกทั้งหมด หรือผิดทั้งหมด ในบางเรื่อง หรือในทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นหลักภาษาก็เหมือนทุก ๆ สิ่งในโลกนี้ที่เป็นอนิจจัง ไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม สำหรับท่านที่ศึกษาภาษาอังกฤษ ผมอยากชวนให้ท่านสนใจสักเรื่องหนึ่ง คือเรื่อง verb pattern ก็คือว่า ในประโยคภาษาอังกฤษ มีบ่อยมากที่มี verb จำนวน 2 ตัวเรียงต่อกัน โดย verb ตัวที่ 2 อาจจะนำหน้าด้วย to, หรือต้องเป็น verb ช่อง 1 เท่านั้น, หรือต้องเป็น verb ที่เติม –ing หรือมี do นำหน้า หรืออะไรทำนองนี้แหละครับ

และก็ดูเหมือนว่า นัก grammar ของฝรั่งเองก็ไม่ได้เห็นตรงกันสนิทเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงมีการจัด verb pattern แตกต่างกันไป

เท่าที่พบขณะนี้ เว็บที่ง่าย สั้น และน่าศึกษาเกี่ยวกับ verb pattern มากที่สุด คือเว็บนี้ครับ
http://esl.about.com/library/weekly/aa052902a.htm
ดูใต้หัวข้อ Verb Patterns (นับได้ 11 แบบ)

ผมเองต้องขอสารภาพว่า เรื่อง verb pattern นี้ผมเองก็ไม่ได้คุ้นเคยโดยการศึกษามันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน แต่ผมคุ้นเคยกับมันเพราะผมอ่านอะไรต่ออะไรมามาก มันก็ไม่หนึจาก 11 แบบนี้หรอกครับ แต่ที่ผมชวนให้ท่านศึกษาจนเข้าใจและจำได้ขึ้นใจ ก็เพราะผมเห็นว่า มันสั้น ๆ ไม่กี่บรรทัด ถ้าท่านเข้าใจและจำได้ การศึกษาภาษาอังกฤษของท่านในโอกาสต่อไปก็จะง่ายขึ้น มันจะช่วยให้ท่านเข้าใจการตีความเรื่องราวที่ท่านได้อ่านหรือได้ฟัง และเมื่อถึงเวลาที่ท่านต้องพูดหรือเขียนก็จะทำได้ถูกต้อง


ถ้ามีเวลาจะดูเว็บอื่น ๆ ประกอบไปด้วยก็ได้ครับ ข้างล่างนี้

[2] มี 14 บท คลิกหัวข้ออื่น ๆ ที่คอลัมน์ซ้ายมือด้วย
http://www.oup.com/elt/global/products/naturalenglish/pre/a_grammar/

[3] http://www.perfectyourenglish.com/grammar/verb-patterns.htm 5 แบบ

[4] http://www.vnn.vn/vnn4/practice/grammar/06_t1.htm 7 แบบ

[5] http://www.geocities.com/endipatterson/Catenative.html

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

Vallyssa กล่าวว่า...

ขอบคุณมากกก ๆ ค่ะ
^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณจิงๆค่ะ