วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[305] แปลคำขวัญ 76 จังหวัดเป็นภาษาอังกฤษ(เล่นๆ)

สวัสดีครับ
ผมพยายามหามานานแล้วว่า มีเว็บใดแปลคำขวัญของ 76 จังหวัดเป็นภาษาอังกฤษบ้าง แต่ก็หาไม่พบ

ผมคิดว่า การที่มันแปลยาก ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะว่า นอกจากความสละสลวยของภาษาที่จะแปลออกมาแล้ว ยังจะต้องแปลไม่ให้ผิดนัยทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ แถมศัพท์หลาย ๆ คำก็ไม่ใช่ว่าจะหาคำภาษาอังกฤษมาเทียบแปลได้ง่าย ๆ

ตัวผมเองก็ไม่กล้าแปลครับ

แต่ผมนึกสนุกขึ้นมาได้อย่างหนึ่ง คือ ผมเคยแนะนำ โปรแกรมแปลอังกฤษ/ไทย ทั้งหน้า ให้ท่านผู้อ่านได้ลองใช้ดู โดยผมบอกว่าโปรแกรมนี้ไม่สมบูรณ์หรอกครับ แต่ถ้าจะให้โปรแกรมแปลอะไรให้เราอ่านเล่น ๆ สนุก ๆ ก็คงไม่เป็นไร

วันนี้ ผมก็เลยลองให้โปรแกรมแปลคำขวัญของทั้ง 76 จังหวัดเป็นภาษาอังกฤษ ผลการแปลที่ได้อยู่ข้างล่างนี้ซึ่งผมไปได้ไปแก้ไขอะไรทั้งสิ้น ท่านอยู่จังหวัดไหนก็ดูจังหวัดของตัวเองแล้วกันครับ หรือจะดูเพลิน ๆ คำแปลคำขวัญจังหวัดอื่นด้วยก็ได้

ในลิงค์ที่แปลโดยแปลแกรมข้างล่างนี้ ท่านจะเห็นว่าแต่ละกลุ่มคำหรือแต่ละวลี จะมี 3 บรรทัด
บรรทัดที่ 1 คือคำขวัญภาษาไทย
บรรทัดที่ 2 คือคำที่มีอยู่ใน database ของโปรแกรม และโปรแกรมแยก ภาษาไทยจากบรรทัดที่ 1 เป็นคำ ๆ (เว้นวรรค) ให้ท่านเห็น
บรรทัดที่ 3
คือคำแปลเป็นภาษาอังกฤษ ท่านจะสังเกตได้ชัดว่า คำแปลศัพท์จะตรงกับคำที่มีอยู่ใน database ของโปรแกรม ซึ่งบ่อยครั้งจะแยกคำอย่างไม่ถูกต้อง หรือหลายคำก็ไม่มีอยู่ใน database ของเขา เขาก็เลยแยกเป็นคำย่อย ๆ ให้มันตรงกับศัพท์ที่เขามี หรือถ้าคำเฉพาะนั้นไม่มีอยู่ใน database ของเขาเลย คำนั้นก็อาจจะหายไปดื้อ ๆ ทั้งในบรรทัดที่ 2 และ 3 เช่น คำขวัญของจังหวัดจันทบุรี คำว่า เสื่อ "จันทบูร" หายไป

ถ้าตัวท่านเอง หรือเพื่อนในกลุ่มของท่านจะช่วยกันแปลใหม่ให้มันถูกต้องมากกว่าเดิม ทั้งความหมายและวรรณศิลป์ ก็ลองดูซีครับว่าจะแปลยังไง ส่งมาที่ผมก็ได้ครับ ผมจะทำลิงค์ขึ้นมาใหม่ต่างหากเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

คำขวัญจังหวัดในภาคกลาง คลิกที่นี่
คำแปลคำขวัญจังหวัดในภาคกลางเป็นภาษาอังกฤษ คลิกที่นี่

คำขวัญจังหวัดในภาคเหนือ คลิกที่นี่
คำแปลคำขวัญจังหวัดในภาคเหนือเป็นภาษาอังกฤษ คลิกที่นี่

คำขวัญจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คลิกที่นี่
คำแปลคำขวัญจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภาษาอังกฤษ คลิกที่นี่

คำขวัญจังหวัดในภาคใต้ คลิกที่นี่
คำแปลคำขวัญจังหวัดในภาคใต้เป็นภาษาอังกฤษ คลิกที่นี่

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบ คุณ ที่ ทำ หั้ย เรา หา งาน ด้าย จน เจอ หาก เรา


ไม่ เจอ เว็บ ของ คุณ เร าคง จะ หา ปัย อีก นาน


อยาก บอก ว่า ขอบ คุณ มาก ๆๆๆๆๆ ค่ะ *--*