วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[317] เว็บสำหรับท่านที่ชอบฟังข่าว

สวัสดีครับ
แม้ผมจะเคยพูดอยู่บ่อย ๆ ว่า ถ้าเราจะฝึก listening skill เราควรจะเลือกฟังสิ่งที่เราชอบหรือมีความรู้พื้นฐานอยู่บ้าง เพราะมันจะช่วยให้เรารู้เรื่องหรือเดาเรื่องได้ง่ายขึ้น ไม่เบื่อ มีกำลังใจ และสามารถฝึกฟังไปได้เรื่อย ๆ โดยไม่ขี้เกียจเลิกเอาดื้อ ๆเสียก่อน

แต่โดยส่วนตัวแล้วผมชอบฟังข่าวมากกว่าอย่างอื่น ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
1. ศัพท์ที่ใช้ในข่าวจะเป็นศัพท์รวมสมัยที่คนทั่วไปรู้จักอยู่แล้ว คือเป็นศัพท์พื้น ๆ ร่วมสมัย ไม่ใช่รายงานข่าวด้วยศัพท์เทคนิค, ศัพท์ slang, ศัพท์ทางการ ที่คนเฉพาะกลุ่มเท่านั้นเข้าใจ เมื่อฟังข่าวเราจึงได้ศัพท์ที่เอาไปใช้ในการพูดหรือเขียนในสถานการณ์อื่น ๆ ได้
2. pattern ของภาษาที่ใช้ก็จะเป็น pattern พื้น ๆ ง่าย ๆ ที่คนทั่วไปเข้าใจและใช้พูดกัน ไม่ใช่ไปใช้ภาษาแบบโบราณ ภาษาวรรณคดี ภาษาแบบทางการ ภาษาการเขียนตำราวิชาการ และก็เช่นเดียวกันกับคำ pattern พื้น ๆ ง่าย ๆ เหล่านี้ เราสามารถลอกเลียนแบบเอาไปใช้ในการพูดหรือเขียนในสถานการณ์อื่น ๆ ได้
3. การฟังข่าว นอกจากได้ทักษะด้านภาษาแล้ว ยังได้ความรู้อีกด้วย เพราะข่าวมีหลายประเภท เช่นข่าวสถานการณ์ปัจจุบัน ข่าววิทยาการใหม่ ๆ หรือข่าวที่เป็นสารคดีที่น่าสนใจ ในตอนแรก ๆ อาจจะฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ถ้าไม่ท้อทนฟังไปเรื่อย ๆ ก็จะค่อย ๆ ฟังรู้เรื่องมากขึ้น และข่าวมีการ update ทุกวันหรือทุกชั่วโมง เช่นข่าวสั้นหรือข่าวด่วน เมื่อติดตามข่าวจึงไม่เป็นคน “ตกข่าว”
4. ความเร็วของคนอ่านข่าว จะเป็นความเร็วที่เขาคัดกรองมาแล้วว่า ต้องพูดไม่ช้าแต่ต้องชัด ตามปกติคนเราทั่วไปถ้าพูดเร็วติดต่อกันนาน ๆ ความชัดก็จะน้อยลง ถ้าจะให้ชัดเจนตลอดเวลาก็ต้องพูดช้าลงสักนิด แต่คนอ่านข่าวทำอย่างนั้นไม่ได้เพราะเวลามีจำกัด การฝึกฟังข่าวจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่ใช่ฝรั่งอย่างพวกเรา
5.
ข่าวที่มาจากสำนักข่าวระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นของอเมริกัน เช่น CNN หรือของอังกฤษ เช่น BBC ผู้อ่านข่าวจะมีสำเนียงกลาง ๆ ที่คนฟังทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ และแม้จะเป็นข่าวภาคภาษาอังกฤษจากสำนักข่าวประเทศอื่น เขาก็พยายามคัดคนอ่านข่าวที่มีสำเนียงอินเตอร์ฯมากที่สุด เมื่อฟังข่าวบ่อย ๆ เราจึงได้ซึมซับสำเนียง(อาจจะโดยไม่รู้ตัว)ที่เมื่อพูดแล้วคนฟังเข้าใจง่าย

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลส่วนตัวที่ผมชอบฟังข่าวมากกว่าอย่างอื่น

ข้างล่างนี้ เป็นเว็บฟังข่าวที่มีคุณสมบัติครบตาม 5 ข้อข้างต้น และส่วนใหญ่จะมี script ประกอบการฟังด้วย

ถ้าท่านต้องการดาวน์โหลดไฟล์ข่าวซึ่งมักเป็นไฟล์ mp3 ให้ท่านคลิกขวาที่ลิงค์ mp3 และคลิกซ้าย Save Target As… และหาที่ save ไว้ในเครื่อง จะทำให้ท่านฟังข่าวจากไฟล์ที่ดาวน์โหลดไว้แล้วนี้ได้อย่างไม่ติดขัด แม้ว่าอาจจะต้องเสียเวลาในการดาวน์โหลดมากสักนิด (แต่เก็บไว้ฟังหลาย ๆ ครั้งได้) และขอให้ท่านสังเกตว่า เมื่อท่านคลิกซ้าย Save Target As… ในช่อง Save as type: จะต้องมีคำว่า “MPEG Layer 3 Audio” หรือ “Real Player” หรือ “M3U Audio Playlist” หรืออะไรทำนองนี้ ถ้าเป็นคำว่า HTML Document เมื่อดาวน์โหลดเสร็จจะฟังไม่ได้ เพราะไม่ใช่ไฟล์เสียง ส่วนท่านที่ใช้ high speed Internet ก็คลิกฟังได้ทันทีเลยโดยเสียงมักจะไม่ติดขัด

เอาละครับ เชิญเลือกฟังได้ตามสะดวกครับ

[1] ฟังข่าว (มี script ประกอบ) update ทุกชั่วโมง/ทุกวัน/ทุกสัปดาห์
-http://a4esl.org/podcasts/
-ReadBangkokPost.com's General News (Daily)
-VOA News - VOA Special English Education Report
-ReadBangkokPost.com's Weekend Practice (Weekly)
-http://www.bbc.co.uk/worldservice/learningenglish/newsenglish/
-ฟัง VOA Special English
-ฟังข่าวสั้น CNN, BBC, NPR, VOA, NHK
-ฟังข่าวสด CNN, BBC, NPR, ABC, กปส.

[2] ฝึกหูให้พร้อมเพื่อการฟังข่าว
Listen and Answer
Dictation Quiz
Repeat
Songs
Jokes
Listen and Read Along
Cloze
Special English
Selected MP3 Files
Train Your Ear
Repeat After Us - Children's Stories

[3] รวมหลายลิงค์ฟังอังกฤษ
-http://iteslj.org/links/ESL/Listening/Podcasts/
-http://iteslj.org/links/ESL/Listening/Podcasts/p2.html
-http://iteslj.org/links/ESL/Listening/Downloadable_MP3_Files/index.html
-ttp://iteslj.org/links/ESL/Listening/Downloadable_MP3_Files/p2.html
-http://iteslj.org/links/ESL/Listening/Downloadable_MP3_Files/p3.html
-http://iteslj.org/links/ESL/Listening/RealAudio/
-http://iteslj.org/links/ESL/Listening/

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: