วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[315] แบบทดสอบบุคลิกภาพที่น่าลองทำดู(เล่น ๆ)

สวัสดีครับ
ในนิตยสารหลาย ๆ เล่มจะมีแบบทดสอบบุคลิกภาพให้ผู้อ่านลองทำ พอทำเสร็จและคำนวณคะแนนตามสูตรของเขา ก็จะมีผลให้อ่านว่า เราเป็นคนมีบุคลิกภาพอย่างนั้นอย่างนี้ตามประเภทของแบบทดสอบ

ตามปกติผมไม่ชอบทำแบบทดสอบลักษณะนี้ เหตุผลใหญ่ที่สุดก็คือ ผมรู้สึกว่าในหลาย ๆ ข้อซึ่งมีข้อย่อย หรือ choice ให้เลือก ผมไม่เข้าลักษณะใดเลยตามที่เขาให้มา เพราะฉะนั้นแบบทดสอบอย่างนี้จึงใช้ไม่ได้สำหรับผม เหมือนใช้ปรอทวัดไข้มาวัดความดัน มันคนละเรื่องเลย

แต่มาคิดเล่น ๆ ดูอีกที แบบทดสอบเหล่านี้มักจะมีพื้นฐานอยู่บนทฤษฎีทางจิตวิทยาที่ “ส่วนใหญ” มักจะถูกต้อง ถ้า choice ที่เขาให้มาไม่ตรงกับเรา เราก็เลือกที่มันใกล้เคียงที่สุดก็แล้วกัน และผลที่ออกมาแม้จะไม่ถูกต้อง 100 % แต่ก็คงไม่ผิดถึงขนาดขาวเป็นดำ

ผมไปเจอแบบทดสอบบุคลิกภาพที่เว็บนี้ ซึ่งมีเป็นร้อย ๆ แบบ แต่ละแบบมีคำถามอยู่ไม่กี่คำถาม
http://www.blogthings.com/quizzes/
เมื่อลองทำดูแล้ว ก็รู้สึกเข้าท่าเหมือนกัน

บางท่านอาจจะถามว่า เราไม่รู้ตัวหรือว่าเราเป็นคนยังไง คำตอบของผมคือ yes and no คือ บางเรื่องเราก็รู้จักตัวเอง บางเรื่องเราก็ไม่รู้จัก หรือบางเรื่องอาจถึงขั้นมองตัวเองผิดความจริงไปเลย ผมจึงมีข้อแนะนำ 2 ประการในการทำแบบทดสอบบุคลิกภาพเช่นนี้ คือ
(1) พยายามเลือกคำตอบ หรือ choice ที่ตรงกับเรามากที่สุด โดยก่อนอื่นให้วางใจเป็นกลาง ถอนใจออกมาแล้วมองดูลักษณะอารมณ์หรือพฤติกรรมของตัวเอง อย่าเข้าข้างตัวเอง และไม่ต้องรีบเลือกคำตอบ เมื่อเลือกคำตอบใดก็ให้แน่ใจว่านั่นแหละคือตัวเรา
(2) เมื่อทำเสร็จและอ่านผลจากการประเมินบุคลิกภาพแล้ว ก็ให้ “ฟังหูไว้หู” คือควรทบทวนสิ่งที่เขาประเมินเราอีกชั้นหนึ่งก่อน ถ้าเห็นว่ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ และมีเรื่องที่น่าจะต้องปรับปรุงแก้ไข ก็จะได้ทำซะเลย

แบบทดสอบในเว็บนี้ http://www.blogthings.com/quizzes/ ทำแล้วสนุกดีครับ และที่แน่ ๆ สำหรับทุกท่านก็คือ เขาใช้ภาษาง่าย ๆ เป็นการฝึก reading skill ไปในตัว น่าสนใจครับ

และที่คอลัมน์ขวามือมี Search ให้ค้น สมมุติว่าท่านต้องการค้นหาเรื่องเกี่ยวกับ love ท่านสามารถค้นได้ 2 แบบ คือ
(1) พิมพ์คำว่า love ลงไป และคลิก Google Search
(2) ท่านสามารถค้นเจาะจงว่า คำว่า love มีอยู่ในชื่อของหัวข้อแบบทดสอบหรือไม่ ก็ให้พิมพ์ลงไปว่า intitle:love และคลิก Google Search ถ้าเป็น key word อื่น ๆ เช่น like, strong, food, work ฯลฯ ก็พิมพ์ในลักษณะเดียวกัน คือ intitle:keyword
ลองทำเล่นดูนะครับ สนุกดี

แถม: ถ้าต้องการดูเว็บอื่นที่คล้าย ๆ กันนี้ก็คลิกที่ Tests

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: