วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[304] ตัวอย่างการเขียนจดหมายหลายประเภท

เพิ่มเติม ท่านผู้อ่านแนะนำ:  http://english7letter.blogspot.com/


สวัสดีครับ
แม้จะมีวิธีการติดต่อกันด้วยวิธีที่ทันสมัยกว่านี้ แต่การเขียนจดหมายซึ่งเป็นวิธีติดต่อมาเนิ่นนานแล้ว ก็คงยังเป็นการติดต่อที่น่าจะใช้ต่อไปอีกนาน

ดูเหมือนเว็บและตำราต่าง ๆ จะมีเรื่อง business letter มากที่สุด ถ้าจะเขียนจดหมายธุรกิจให้ได้ดีผมคิดว่าเราน่าจะรู้อย่างน้อยที่สุด 2 เรื่อง คือ รู้หลักการเขียน และ มีตัวอย่างจริงให้เราศึกษามาก ๆ เพื่อที่เราจะได้สามารถเลียนแบบหรือประยุกต์ใช้
ผมได้แนะนำไว้แล้ว 2 เว็บข้างล่างนี้
[132] การเขียนจดหมายติดต่องาน (ธุรกิจ)
[186]ดาวน์โหลด‘หนังสือราชการภาษาอังกฤษ’ ฟรี

แต่นอกจากจดหมายธุรกิจแล้ว ก็ยังมีจดหมายประเภทอื่น ๆ อีกเยอะแยะที่เราเขียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจดหมายส่วนตัวต่าง ๆ จดหมายถึงเพื่อน จดหมายรัก ฯลฯ ผมจึงขอแนะนำเว็บและไฟล์ดาวน์โหลดข้างล่างนี้ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจ
English for Thais: [16] 'จดหมายรัก' ภาษาอังกฤษ
English Business Letters (31 MB)

โดยส่วนตัวผมชอบมากที่สุดข้างล่างนี้
1. เว็บภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเขียนจดหมาย – อีเมล เพราะมีแบบฝึกหัดสนุก ๆ ให้ทำhttp://www.correspondence-english.com/
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

2. Business Letters มีตัวอย่างหลากหมายให้ดู ทั้งจดหมายเรื่องงาน และจดหมายส่วนตัว และยังค้นหาง่าย
business_letters

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ ^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พี่คะ คือหนูอยากได้ตัวอย่างการเขียนจดหมายติดต่อกับCEOต่างประเทศเพื่อแนะนำสินค้าตัวสินค้าเพื่อที่จะขายให้กับเขาอ่าค่ะ คือมันเป็นการบ้านอ่าคะ แล้วไม่รู้ว่าจะต้องเขียนยังไงหนูใช้คำไม่เป็นเลยอ่าค่ะ รบกวนหน่อยได้มั้ยคะ TT

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ลองดูที่นี่ครับ
http://english7letter.blogspot.com/
เผื่อมี