วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2551

[301] เก้าสิ่งที่ “ดิกคอม” ทำได้ดีกว่า “ดิกเล่ม”

สวัสดีครับ
พวกเราที่เรียนภาษาอังกฤษ ควรจะมีดิกชันนารีเป็นครู, เป็นที่ปรึกษา, เป็นตัวช่วย, หรือเป็นของเล่นก็ได้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้การเรียนภาษาอังกฤษของเราง่ายขึ้น, เร็วขึ้น, สะดวกขึ้น, และสนุกมากขึ้น

ดิกชันนารีมี 2 อย่าง คือ “ดิกเล่ม” กับ “ดิกคอม” วันนี้ผมอยากจะสรุปให้ท่านเห็นว่า แม้ดิกเล่ม ๆ กับดิกที่เปิดใช้กับคอมฯ (ทั้งต่อเน็ตและไม่ต่อเน็ต) จะมีประโยชน์แตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน แต่ผมขอสนอว่าถ้าท่านกำลังทำงานอยู่กับคอมฯหรือใกล้คอมฯ และท่านเคยชินแต่การใช้ดิกเล่ม ผมขอชวนให้ท่านลองมาใช้ดิกคอมดูบ้าง เพราะดิกคอม มีความน่าใช้มากกว่าดิกเล่มอย่างน้อย 9 ประการ ดังนี้ครับ

1. ท่านไม่ต้องเสียเวลาพลิกหน้าดิกเล่ม เพียงท่านคลิกที่คำศัพท์ที่หน้าคอม คำแปลก็จะ pop-up ขึ้นมาให้ท่านเห็นทันที ผมขอแนะนำให้ท่านศึกษาวิธีใช้ดิกคอมอังกฤษ-ไทย ที่นี่ และดิกคอมอังกฤษ-อังกฤษ ที่นี่ ยอมเสียเวลาศึกษาหน่อย แต่ได้ประโยชน์คุ้มค่าครับ

2. ดิกคอมมีเสียงคำอ่านให้ฟัง จะเลือกสำเนียงอังกฤษ หรือสำเนียงอเมริกันก็ได้ คลิกที่นี่ครับ


3. ดิกคอมแนะอักษรตัวถัดไปถ้าเราสะกดคำนั้นไม่ค่อยถูก หรือบางทีก็มีคำแปลให้เห็นขณะที่พิมพ์ คลิกที่นี่

4. ดิกคอมสามารถหาศัพท์ได้ทีละหลาย ๆ คำ ไม่เหมือนดิกเล่มที่ต้องเปิดหาได้ทีละคำเท่านั้น คลิกที่นี่

5. ในขณะที่ดิกเล่มทำได้เพียงเปิดศัพท์เพื่อหาความหมาย แต่ดิกคอมสามารถพิมพ์ความหมายลงไปเพื่อให้ดิกบอกคำศัพท์ เพราะบางทีเราก็ไม่รู้หรือจำไม่ได้ ว่าคำศัพท์คืออะไร แต่เรารู้ว่ามันแปลว่าอย่างนี้หรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ถ้าท่านเจอปัญหานี้ดิกคอมช่วยท่านได้ คลิกที่นี่ครับ


6. ดิกคอมมิได้แสดงเพียง 1 หรือ 2 วลีหรือประโยคตัวอย่าง แต่แสดงเป็นสิบ ๆ ตัวอย่างต่อศัพท์ 1 คำ ทำให้เราคุ้นเคยกับศัพท์ จำได้ ใช้เป็น อย่างรวดเร็ว มีหลายเว็บให้เลือก คลิกที่นี่ครับ และขอแนะนำเป็นพิเศษสัก 2 เว็บ คือ
- เว็บ Voice of America มีตัวอย่าง คำศัพท์ 1500 คำ ที่สำนักข่าวนี้ใช้อยู่ คลิกที่นี่ครับ
- หรืออีก 1 เว็บ พิมพ์คำอะไรก็ได้ลงไป เพื่อหาตัวอย่างการใช้คำนั้น คลิกที่นี่

7. ดิกคอมสามารถค้นหาคำศัพท์ได้อย่างมากมายพิสดาร ชนิดที่ดิกเล่มไม่มีทางทำได้ เพราะดิกเล่มทำได้อย่างมากก็คือหาคำหรือวลีที่ขึ้นต้นด้วยศัพท์ตัวนั้น แต่ดิกคอม สามารถหาคำศัพท์ที่เป็นส่วนประกอบตรงไหนก็ได้ของกลุ่มคำ, คำแปล หรือวลี เช่นสมมุติว่า เราต้องการรู้ว่า มีคำภาษาอังกฤษอะไรบ้างที่มีคำว่า บ้าน เป็นส่วนหนึ่งของคำแปล หรือมีกลุ่มคำหรือวลีใดบ้างที่มีคำว่า home ผสมอยู่ ก็ให้ท่าน
-ไปที่เว็บนี้ http://narmmongkol.devasoft.co.th/tdictlist.php
-พิมพ์คำว่า บ้าน หรือ home ลงไป
-เลือก ค้นหาแบบตรงเฉพาะบางส่วน
-คลิก ค้นหาคำศัพท์
**
เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้กลุ่มคำมากมายซึ่งมีคำว่า บ้าน หรือ home ผสมอยู่ อาจจะเป็นคำนาม, คำกริยา, คำขยาย หรือวลี หรือเป็นสำนวน ที่มาเกี่ยวข้องกับคำว่า บ้าน หรือ home อย่างมากมาย (ดูที่เหนือแถบขวางสีฟ้า ท่านจะเห็นข้อความว่า คำศัพท์ที่ 1 ถึง... จากทั้งหมด...)

อนึ่ง ที่แถบขวางสีฟ้า ท่านจะเห็นคำว่า คำศัพท์ ประเภท ความหมาย
* ถ้าคลิกที่คำว่า คำศัพท์ เขาจะเรียงศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วย ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก หรือ a ถึง z
* ถ้าคลิกที่คำว่า ประเภท เขาจะเรียงประเภทของคำ จาก คำย่อที่ คือ ADJ (adjective), ADV(adverb), IDM (idiom), N (noun), PREP (preposition บุพบท), PRON (pronoun สรรพนาม), VI (verb intransitive กริยาที่ไม่ต้องมีกรรมมาต่อท้าย), VT (verb transitive กริยาที่ต้องมีกรรมมาต่อท้าย), SL (slang) พูดง่าย ๆ ก็คือเรียงตามตัวย่อประเภทของคำตาม a..b..c..d.. นั่นเอง
* ถ้าคลิกที่คำว่า ความหมาย เขาก็จะเรียงตามคำแปลของความหมาย ตามลำดับ ก... ข... ค... ง...
ด้วยการค้นหาเช่นนี้ ท่านจะสามารถหาศัพท์หมวด กลุ่มคำ ศัพท์ที่มีความสัมพันธ์กัน ได้อย่างมากมายมหาศาล ซึ่งจะช่วยให้ท่านเรียนรู้ศัพท์ได้อย่างรวดเร็วและสนุกสนาน

8. ดิกคอมสามารถหาทุกคำที่ขึ้นค้นหรือลงท้ายด้วยคำที่ท่านต้องการ (ไทย หรืออังกฤษ ก็ได้) เช่น ท่านต้องการหาว่า มีกลุ่มคำหรือวลีใดบ้าง ที่ขึ้นต้น หรือลงท้าย ด้วยคำว่า ใจ หรือ take ท่านก็สามารถหาได้สบายมาก ซึ่งก็จะช่วยให้ท่านรู้ศัพท์ได้อย่างมากมายและสนุกสนานอีกเช่นกัน คลิกที่เว็บนี้


9. ดิกคอมมีกิจกรรมให้ท่าน train และ test คำศัพท์ที่ท่านทราบหรือไม่ทราบด้วยวิธีต่าง ๆ นานาและสนุก เช่นที่เว็บข้างล่างนี้ (ข้อนี้แม้จะไม่เกี่ยวกับดิกคอมโดยตรง แต่ก็เกี่ยวข้องโดยอ้อม)
[299] ทดสอบศัพท์ให้สนุก มาที่นี่ครับ
http://english-for-thais.blogspot.com/2008/07/279.html
[141] แจกไฟล์ดิกอังกฤษ-ไทย 1 เล่ม (ศัพท์ 28,000 คำ)
[3] 'เกม 'dictionarying: - - สนุกและท้าทาย !
[135]ทำ Test-เล่น Game(ทวนศัพท์เก่า-เพิ่มศัพท์ใหม่)
[255] เชิญเล่น 21 เกมที่ช่วยจำศัพท์ที่ท่านอยากจำ

เมื่ออ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ผมเชื่อว่าหลายท่านคงมีความรู้สึกอยากจะใช้ดิกคอมมากขึ้น ไม่ต้องรั้งรอครับ ลุยเลยครับ

ลิงค์แนะนำ: รวม Search Box สุดยอด Dic

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

You are a samrt guy. You can understand the trouble about Thais to learn English. Thank you for your sacrify.

Sincerely

Onanong

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆเลยครับ ผมกำลังเรียนภาษาอังกฤษ
มีประโยชน์กับตัวผมมาก และผมก็เชื่อว่าเว๊บนี้จะมี
ต่อบุคคลอื่นๆเช่นกัน ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุขนะครับ