วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

[255] เชิญเล่น 21 เกมที่ช่วยจำศัพท์ที่ท่านอยากจำ

สวัสดีครับ
ท่านที่เป็นแฟนประจำ Blog นี้คงจะสังเกตเห็นว่า ผมให้ความสำคัญกับคำศัพท์ค่อนข้างมาก และมีลิงค์รวมเรื่องเกี่ยวกับคำศัพท์ไว้โดยเฉพาะที่นี่ ศัพท์ vocabulary

ทำไมศัพท์ถึงสำคัญนัก ตอบง่าย ๆ ก็คือ ถ้ารู้ศัพท์ซะอย่างเดียว จะฟัง – พูด– อ่าน – เขียน มันก็ง่ายไปหมด แต่ถ้าไม่รู้ศัพท์ก็เหมือนทหารออกรบไม่มีปืน จะสื่อสารกับใคร – รับสารจากใครมันดูขัดข้องไปหมด

แต่การ “รู้” ศัพท์นี่นะครับ มันต้องหมายถึงทั้ง “จำได้” และ “ใช้เป็น” ถ้าจำได้ว่าศัพท์ตัวนี้แปลว่าอะไรแต่เอาไปพูดผูกประโยคไม่เป็นก็อาจจะแค่รับสารแต่สื่อสารไม่ได้ หรือว่าใช้เป็นแต่พอจะพูดหรือเขียนดันนึกศัพท์ไม่ออกก็เดี้ยงเอาดื้อ ๆ เหมือนกันแหละครับ เพราะฉะนั้นการ “รู้” ศัพท์จึงต้องทั้ง “จำได้” และ “ใช้เป็น”

ท่านลองคิดถึงตัวเองหรือเด็ก ๆ ตอนหัดพูด เด็กจะค่อย ๆ จำศัพท์และใช้ศัพท์ไปพร้อม ๆ กัน เด็กจะฟัง – พูด, ฟัง –พูด, ฟัง – พูด ๆๆๆๆ จนถึงวัยที่เข้าโรงเรียนจึงค่อยหัดอ่าน – เขียน ก็คือเด็กไทยที่พูดภาษาไทยมีทักษะของการฟังและพูดมาแน่นแล้ว ก่อนที่จะมาเริ่มอ่านและเขียนภาษาไทย

ย้อนมาถึงภาษาอังกฤษบ้าง สิ่งที่ผมจะพูดต่อไปนี้มิได้กล่าวหาใครทั้งสิ้น และปัญหาคนต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษได้อย่างทุรกันดารนี้ก็มิได้เป็นเฉพาะคนไทย ปีที่แล้วผมไปญี่ปุ่นแล้วกลับมาเมืองไทยด้วยความภูมิใจว่าคนไทยโดยเฉลี่ยพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่าคนญี่ปุ่นเยอะทีเดียว หลายปีที่แล้วผมไปป่วยนอนพักที่โรงพยาบาลในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ผมพยายามจะสื่อสารกับแขกพยาบาล ซึ่งก็รู้เรื่องอยู่แค่ 3 คำเท่านั้นเอง คือ doctor, water และ toilet คำอื่นนอกจากนี้แกฟังไม่รู้เรื่องเลย แขกที่พูดภาษาอังกฤษได้ตามถนนหนทางก็ต้องเป็นแขกที่มีความรู้เท่านั้นแหละครับ ไม่ใช่แขกทุกคนจะพูดได้

เพื่อรวบรัดตัดความผมก็อยากจะพูดว่า ตอนนี้ถ้าเราไม่ค่อยจะรู้ศัพท์ คือจำไม่ค่อยได้ – ใช้ไม่ค่อยเป็น ก็ต้องฝึกมันทุกอย่างให้มากที่สุดเท่าที่โอกาสอำนวย โดยถือว่าภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่ต้องมี ไม่ใช่เป็นวิชาที่ต้องเรียน(ซึ่งไม่อยากเรียน) ต้องหาโอกาสฟังให้ได้มากที่สุด หาโอกาสพูดให้ได้มากที่สุด ถ้าไม่มีคนฟังเราพูดก็อ่านออกเสียง หรือติ๊งต่างว่ามีคนฟังก็ได้ ถ้าเราฝึกฟังมาก ๆ แล้วก็มาฝึกพูดคนเดียว เราไม่ต้องกังวลมากเกินไปหรอกครับว่าเราจะพูดผิด เพราะสำเนียงที่เราฟังจนคุ้นหูมันจะออกมาทางปากของเราให้เราพูดไม่เพี้ยน หรือเพี้ยนน้อย ถ้าท่านไม่เชื่อสิ่งที่ผมพูด ลองไปขอคำยืนยันจากคุณแอนดรูว์ บิกส์ก็ได้ครับ

แล้วก็ต้องอ่านเยอะ ๆ ด้วย เมื่อเราฟังเยอะ ๆ มาแล้ว ถึงเวลาที่อ่าน ตัวหนังสือที่เราอ่านในใจมันจะคล้ายเป็นเสียงที่ดังเข้าหูเรา เพราะเราฟังสำเนียงมาเยอะ และถ้าถึงเวลาที่ต้องพูดและเขียน เราก็ copy-ดัดแปลง ภาษาที่เราได้ฟังหรือได้อ่านนั่นแหละครับให้มันไหลออกมาทางปากหรือทางมือ

ท่านผู้อ่านอาจจะคิดว่าผมพูดง่ายจัง แต่ผมอยากจะบอกว่าการที่คนไทยพูดหรือเขียนไม่ค่อยได้ก็เพราะเราฟังและอ่านน้อยเกินไป ท่านลองตั้งวินัยให้ตัวเองซีครับ คือฟังและอ่านภาษาอังกฤษให้ได้อย่างละครึ่งชั่วโมงทุกวัน ไม่นานนักท่านจะแปลกใจว่าเมื่อท่านลองขยับปากพูดหรือขยับมือเขียนภาษาอังกฤษ มันไม่ได้ยากเหมือนเมื่อก่อน

ผมกำลังโยงเข้าสู่สิ่งที่ผมต้องการพูดวันนี้ การฟังและการอ่านเป็นประจำ จะช่วยให้เรารู้ศัพท์ รู้แบบจำได้และใช้เป็น เราจะได้ไปทีละคำ ๆ จนเป็นสิบ เป็นร้อย เป็นพันคำ

แต่ปัญหามันอยู่ตรงนี้ครับ ตอนนี้เราโตแล้ว และเราก็ไม่ได้ค่อย ๆ สะสมคำศัพท์มาตั้งแต่เด็ก คำที่เป็นศัพท์พื้นฐานของเด็กฝรั่งเราก็แทบไม่รู้จัก ถ้าขืนใช้วิธีธรรมชาติ คือฟังไปเรื่อย ๆ อ่านไปเรื่อย ๆ เก็บศัพท์ไปทีละคำ อาจจะไม่ทันกิน เพราะเรา start ช้า

หลายท่านถามผมว่า มีโปรแกรมที่แปลข้อความทั้งหน้าจากอังกฤษเป็นไทย หรือจากไทยเป็นอังกฤษไหม ตอบได้เลยครับว่า ถึงมีก็คุณภาพแย่มาก เพราะอังกฤษกับไทยมันเป็นภาษาคนละตระกูลที่ไม่มีอะไรเชื่อมโยงกันเลย เหมือนเอาทุเรียนกับองุ่นมากวนร่วมกันเพื่อทำเป็นแยม มันคงทำไม่ได้หรอกครับ

ผมคิดว่าฝรั่งเขาก็เข้าใจนะครับที่คนต่างชาติจำศัพท์ของเขาไม่ค่อยได้ เขาก็พยายามหาทางแก้ปัญหานี้ และที่เว็บ http://www.manythings.org/ ซึ่งผมเขียนแนะนำไปแล้วที่ลิงค์นี้ [122]เว็บสุดดี manythings.org(เนื้อหาดี,เยอะ,ง่าย,สนุก) ก็มีเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาคำศัพท์มากมาย ซึ่งวันนี้ผมขอยกมา 2 เรื่อง คือ

[1] เขาจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์ เช่น ศัพท์เกี่ยวกับสิ่งนั้นสิ่งนี้ ง่ายไปหายาก เป็น Word List ผมอยากให้ท่านใช้เวลาสักนิดนึงคลิกเข้าไปดูที่ 6 list ข้างล่างนี้ แล้วถามตัวเองว่า ถ้าท่านจะเริ่มเพิ่มพูนคำศัพท์ให้แก่ตัวเองในวันนี้ ท่านจะเริ่มที่ list ไหน, เรื่องไหน ลองค่อย ๆ คลิกดูนะครับ ตั้งแต่ข้อ 1.1 ไปจนถึงข้อ 1.6 ถ้าเห็นว่าหัวข้อไหนเหมาะสมกับท่าน ก็ทำ Favorite ไว้เลยครับ


1.1 Beginner's English Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/b/

1.2 ESL / EFL Basic Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/a/

1.3
Business English Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/z/

1.4 Comprehensive English Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/c/

1.5 Large English Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/l/

1.6 Vocabulary Word Lists with 2 Fields
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/2/

เมื่อท่านเข้าไปในแต่ละ List แล้ว, ให้ท่านคลิกหมวดศัพท์ในหัวข้อย่อยที่ท่านชอบใจ และให้ท่านทำดังนี้
1. จำให้ได้นะครับว่า นี่คือศัพท์หมวดเกี่ยวกับอะไร แล้วลองไล่ดูคร่าว ๆ ศัพท์ในหมวดนี้ตั้งแต่คำแรกจนถึงคำสุดท้าย ว่าท่านรู้ความหมายสักกี่ % และถ้าท่านตกลงใจว่าจะจำศัพท์หมวดนี้แหละ ก็ให้ท่าน print ออกมา, ถ้าไม่มีเครื่อง printer ก็ save เอาไป print ที่อื่น, หรือจดลงสมุดโน๊ตของท่าน
2. ถ้าต้องการเปิดดิกก็ไปที่นี่ครับ http://www.babylon.com/define/122 หรือที่ Talking Dict อังกฤษ – ไทย เว็บนี้ อังกฤษ-ไทย ก็ได้ เมื่อได้คำแปลศัพท์แล้วก็เขียนกำกับลงไปในกระดาษที่ print ออกมา หรือในสมุดโน๊ตของท่าน

คราวนี้มาถึงกิจกรรมหรือเกมที่เว็บนี้เขาทำไว้ เพื่อให้ท่านจำศัพท์ให้ได้

สมมุติว่าศัพท์ที่ท่านต้องการจำคือ เครื่องมือ หรือ Tool ซี่งมีอยู่ 10 คำตาม list นี้
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/a/words.php?f=tools_1
ที่เหนือคอลัมน์คำศัพท์จะมีคำว่า “Things You Can Do with This Word List” ซึ่งถ้าคลิกลูกศรหัวลงจะมีกิจกรรมหรือเกม 21 ชนิด ที่เว็บนี้เขาทำไว้ เพื่อให้ท่านจำศัพท์ให้ได้ คำอธิบายวิธีการเล่นอยู่ที่ข้างล่างนี้ครับ


ต้องขอเรียนไว้ตรงนี้เลยนะครับว่า การ “รู้” ศัพท์นั้นจะต้องทั้ง “จำได้” และ “ใช้เป็น” เกม 21 เกมข้างล่างนี้จะช่วยให้ท่าน “จำศัพท์ได้” แต่มิได้ช่วยให้ท่าน “ใช้ศัพท์เป็น” แต่ถึงกระนั้นการเล่นเกมเหล่านี้เพื่อให้จำศัพท์ได้ก็ยังมีประโยชน์มหาศาลอยู่นั่นเอง เพราะอะไร? ก็อย่างที่เรียนแล้วข้างต้น คือ

1. ท่านสามารถเลือก list คำศัพท์ หรือหมวดศัพท์ที่ท่านต้องการจะจำจากข้อ 1.1 ถึง 1.6 ข้างบน ไม่ใช่ถูกบังคับให้เลือกจำอย่างสะเปะสะปะ เพราะฉะนั้นท่านเลือกให้เหมาะใจของท่านเลยครับว่า ท่านจะเลือกจำอะไรเพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนหรือการใช้งานของท่าน

2. เมื่อเลือกแล้ว ท่านก็เลือกเล่นเกมเพื่อให้จำศัพท์ให้ได้ ซึ่งก็มีถึง 21 เกมให้ท่านเลือก ทุกเกมจะทำให้ท่านคุ้นเคยคลุกคลีตีโมงป้วนเปี้ยนกับกลุ่มศัพท์ที่ท่านเลือก และไม่นานท่านก็จะจำศัพท์ในกลุ่มนี้ได้ และเมื่อท่านไปอ่านหรือฟังศัพท์เหล่านี้ที่อื่น ท่านก็จะจำความหมายจากเกมนี้ได้ จาก “จำได้” ก็จะนำไปสู้การ “ใช้เป็น” ถ้าไม่ start ด้วยการจำให้ได้ซะก่อน จะนำเอาไปพูดหรือเขียนให้เป็นก็อาจจะยาก เพราะฉะนั้นการจำศัพท์ให้ได้จากการเล่นเกมที่แนะนำนี้มีประโยชน์แน่ ๆ ครับ จำแบบนี้อาจจะเรียกว่า "โตแล้วเรียนลัด" ก็ได้ครับ

ท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ แสดงว่าท่านได้เลือก list หรือหมวดคำศัพท์ที่ท่านต้องการเล่นเกมเพื่อจำคำศัพท์แล้ว เชิญคลิกที่ บรรทัด “Things You Can Do with This Word List” ในหน้านั้น แล้วเลือกเกมที่ท่านต้องการเล่นได้เลยครับ

***กลุ่มที่ 1 ประเภทเกม Flash***
เกมที่ 1-Click the Letters in the Correct Order

ให้เราคลิกตัวอักษรเพื่อสะกดคำให้ถูกต้องตามคำศัพท์ที่แสดง ดูซิว่าในเวลาที่กำหนดเราจะคลิกสะกดคำอย่างถูกต้องได้สักกี่คำ กิจกรรมนี้ทำให้เราต้องพยายามจำตัวสะกดให้ได้ และตาไวคลิกให้เร็ว

เกมที่ 2-Flash Hangman Game

เล่มเกมศัพท์ Hangman, เป็นเกม Hangman ธรรมดาที่ท่านเคยเล่นนั้นแหละครับ แต่ศัพท์ที่ดึงมาเล่นอยู่ในเฉพาะกลุ่มศัพท์ที่ท่านเลือก

เกมที่ 3-Spelling & Typing Game
เมื่อคลิก continue เพื่อเริ่มเกม จะมีคำศัพท์โชว์ขึ้นมา 1 คำ ให้เราพิมพ์คำนั้นอย่างถูกต้อง และรวดเร็วที่สุด ยิ่งได้มากคำก็จะได้คะแนนมาก กิจกรรมนี้ทำให้เราต้องพยายามจำตัวสะกดให้ได้ และพิมพ์ให้ไว ๆ ถ้าใน 1 รอบพิมพ์ถูกต้องทันเวลาก็จะได้คะแนน 100 % และเริ่มเล่นรอบใหม่

เกมที่ 4-Word Drop Game
เขาจะให้คำมา 1 คำซึ่งมีอักษรวางสลับที่กัน เราต้องมองให้ออกว่า ตัวอักษรเหล่านี้เมื่อเรียงเป็นคำที่ถูกต้องแล้วคือคำว่าอะไร แล้วก็ (1) คลิกตัวอักษรนั้น (2) คลิกตำแหน่งที่จะเอาตัวอักษรนั้นไปวาง ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ทีละตัว ๆ ต้องทำให้เสร็จก่อนที่แถวตัวอักษรจะหล่นลงไปถึงข้างล่าง

เกมที่ 5-The Every Other Letter game
เมื่อคลิก Start แล้ว จะพบว่า เขาจะให้คำมา 1 คำแต่มีตัวอักษรแหว่งไปตัวเว้นตัว เราต้องมองให้ออกว่าคำนี้คือคำว่าอะไร และพิมพ์คำเต็มคำนั้นทั้งคำลงไป ถ้าพิมพ์ผิดก็กด backspace เพื่อลบ เมื่อแน่ใจว่าพิมพ์ถูกต้องแล้ว ก็คลิก Submit หรือกด Enter ก็ได้ กิจกรรมนี้อาศัยความแม่นยำในด้านการสะกดคำ

เกมที่ 6-The First and Last Letter game (Flash Version)
เขาจะให้คำมา 1 คำ ซึ่งจะโชว์เฉพาะตัวอักษรตัวแรกและตัวสุดท้ายเท่านั้น เราต้องมองให้ออกว่าคำนี้คือคำว่าอะไร และพิมพ์คำเต็มคำนั้นทั้งคำลงไป ถ้าพิมพ์ผิดก็กด backspace เพื่อลบ เมื่อแน่ใจว่าพิมพ์ถูกต้องแล้ว ก็คลิก Submit หรือกด Enter ก็ได้ กิจกรรมนี้อาศัยความแม่นยำในด้านการสะกดคำคล้ายกับเกม The Every Other Letter game แต่ยากกว่าเพราะโชว์เฉพาะตัวอักษรตัวแรกและตัวสุดท้าย

เกมที่ 7-Guess the Word (Flash)

เกมเดาศัพท์เกมนี้ต้องเล่นกับคนอื่น หรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้ คนใดหรือกลุ่มใดสามารถพูดคำศัพท์ที่ถูกต้องออกมาได้ก่อนถือว่าเป็นผู้ชนะ เมื่อจบ 1 คำแล้วก็คลิก Show a word ไปเรื่อย ๆ

เกมที่ 8-Dictionary Flashcards
เกมนี้เป็นการเช็คว่า เรารู้ความหมายของศัพท์ที่เขาให้มามากน้อยเพียงใด โดยให้เราคลิกที่ Get a Word (หรือกด space bar) ไปเรื่อย ๆ เมื่อเห็นคำใดที่เราไม่รู้จัก ก็สามารถคลิกดูความหมายจาก dictionary อังกฤษ – อังกฤษ 10 เล่มที่คอลัมน์ขวามือ
- นอกจากนี้ ท่านสามารถ (1)คลิกที่ Clear the word and input my own (2) คลิกให้ Curser กระพริบที่ช่องเหนือคำว่า Get a Word และ (3) พิมพ์คำอะไรก้ได้ที่ท่านต้องการทราบความหมายลงไป (4) คลิกดูความหมายจาก dictionary อังกฤษ – อังกฤษ 10 เล่มที่คอลัมน์ขวามือ


เกมที่ 9-Catch the Spelling
เมื่อคลิก Start เพื่อเล่มเกม, เขาจะแสดงศัพท์มาให้ 1 คำ, ท่านจะเห็นเส้นสีเหลืองซึ่งอยู่ตอนล่างของหน้า, และที่ตอนต้นของเส้นจะมีเส้นสีแดงสั้น ๆ ปรากฏอยู่, ให้ท่านกดปุ่มหัวลูกศรซ้าย – ขวาบน keyboard คอมพิวเตอร์ของท่านเพื่อให้สีแดงเลื่อนมารองรับตัวอักษรที่เรียงตามตัวสะกดก่อนที่อักษรตัวนั้นจะตกถึงเส้นเหลือง, ส่วนปุ่มหัวลูกศรขึ้น – ลงบน keyboard คอมพิวเตอร์ของท่าน – ท่านสามารถกดเพื่อให้ตัวอักษรตกลงมาเร็วหรือช้าตามต้องการ, ให้ท่านเลื่อนสีแดงไปรองรับตัวอักษรให้ถูกต้องตามสำดับของการสะกดคำ เมื่อครบแล้วก็จะมีคำใหม่ขึ้นมาให้เล่นไปเรื่อย ๆ กิจกรรมนี้อาศัยความไวของสายตาและมือ ท่านที่เล่นเกมคอมพิวเตอร์บ่อย ๆ คงจะทำกิจกรรมนี้ได้อย่างสบายมาก

เกมที่ 10-Word Web Game
เมื่อคลิก Start แล้ว, ท่านจะเห็นตัวอักษรติดอยู่ที่มุมของรูปเหลี่ยม, ตัวอักษรทั้งหมดนี้แหละครับที่ท่านต้องเอามาเรียงให้เกิดเป็นคำศัพท์, แต่ก็เป็นคำศัพท์ซึ่งอยู่ในหมวดที่ท่านคลิกเลือกเมื่อตะกี๊นี้, ให้ท่านพยายามมองให้ออกว่าเป็นคำว่าอะไร และคลิกที่ตัวอักษรเพื่อสะกดคำศัพท์นั้น, ถ้าท่านคลิกถูกต้อง ตัวนั้นก็จะมาปรากฏเป็นสีแดงที่ช่องด้านล่าง และรอให้ท่านคลิกตัวอื่นไปเรื่อย ๆ, แต่ถ้าคลิกผิด ก็จะถูกหักคะแนนไปทีละ 2 คะแนน, ข้อที่ท่านต้องจำก็คือ ตัวอักษรที่โชว์ที่มุมของรูปเหลี่ยมนั้น เช่น ศัพท์เกี่ยวกับ Human Body เขาโชว์อักษรมา 3 ตัว คือ s y e ซึ่งคำที่ถูกต้องที่ท่านต้องคลิกทีละตัวคือ e – y – e –s ท่านจะเห็นว่าคำนี้มี e ถึง 2 ตัว แต่เมื่อคลิก e 1 ครั้งมันจะแสดง e 1 ตัวเท่านั้น, นอกจากนี้อาจจะเป็นคำพหูพจน์ที่ต้องเติม s ก็ได้, และเมื่อคลิกสะกดถูกต้องแล้ว ก็คลิก next word เพื่อเล่นคำต่อไป, เกมนี้อาศัยความแม่นยำในคำศัพท์และการสะกดคำ


เกมที่ 11-SpeedWord Spelling Game
ให้ท่านคลิกเลือกความเร็วของการเล่น คือ Fast, Faster, Furious เมื่อเริ่มเล่น เขาจะแสดงจำนวนจุด เช่น มีอยู่ 5 จุด ก็แสดงว่าคำนี้มีอยู่ 5 ตัวอักษร, ที่สำคัญท่านต้องหาตัวอักษรตัวแรกให้ได้ก่อน แล้วจึงคลิกสะกดคำไปตามลำดับ ถ้าคลิกผิดลำดับเขาจะไม่โชว์ให้, นอกจากนี้อาจจะเป็นคำพหูพจน์ที่ต้องเติม s ก็ได้, เมื่อเล่นจบรอบแล้วก็คลิก RESET เพื่อเล่นรอบใหม่

เกมที่ 12-Match Words game
เกมนี้เป็นเกมคลิกจับคู่ศัพท์ที่เหมือนกัน คือวัดความจำของคนเล่นว่าศัพท์ตัวนี้อยู่ตรงตำแหน่งไหน, ต้องเล่นกัน 2 คน คือ Player 1 กับ Player 2 (แต่จะเล่นคนเดียวก็ได้ครับ), ถ้าคลิกจับคู่ถูกต้องก็จะได้ 10 คะแนน และเล่นไปได้เรื่อย ๆ, ถ้าคลิกผิดก็จะเสีย 2 แต้มและให้อีกฝ่ายหนึ่งเล่นต่อ เกมนี้สนุกครับ และไม่มีนาฬิกาติ๊ก ๆ ๆ ๆ ไล่เราให้ต้องรีบคลิก, เล่นเกมนี้จะได้คะแนนดีถ้าท่านพยายามจำให้ได้ว่าคำศัพท์ที่เปิดโชว์แล้วมันอยู่ที่ตำแหน่งไหน

เกมที่ 13-Flash Word Search Puzzles (Word Find)
เกมนี้เขาให้ตารางสี่เหลี่ยมเป็นช่อง ๆ ซึ่งบรรจุตัวอักษรในช่องย่อย ๆ นั้น 1 ตัว 1 ช่อง, ส่วนที่คอลัมน์ขวามือเป็นคำศัพท์ที่เราต้องหาให้พบในตารางสี่เหลี่ยมนี้, ที่บรรทัดล่าง ท่านจะเห็นคำว่า Level 1, Level 2, Level 3 ให้ท่านคลิกเลือกเล่น
-ถ้าคลิก Level 1 มีคำอธิบายว่า Words – Right and Down Only คือ ศัพท์ที่ท่านจะหาในตารางสี่เหลี่ยมนี้จะอ่านจากซ้ายไปขวา และบนลงล่างเท่านั้น
-ถ้าคลิก Level 2 มีคำอธิบายว่า Words – Right, Left, Up and Down คือ ศัพท์ที่ท่านจะหาในตารางสี่เหลี่ยมนี้จะอ่านจากซ้ายไปขวา-ขวาไปซ้าย, บนลงล่าง-ล่างชึ้นบน ได้ทั้งนั้น
-ถ้าคลิก Level 3 มีคำอธิบายว่า Words - All directions คือ ศัพท์ที่ท่านจะหาในตารางสี่เหลี่ยมนี้ ท่านสามารถอ่านได้ทุกทิศทาง ไม่ว่าจะอ่านจากซ้ายไปขวา-ขวาไปซ้าย, บนลงล่าง-ล่างชึ้นบน หรือ อ่านทะแยงบน-ล่าง ซ้าย-ขวา ได้ทั้งนั้น
-ส่วนวิธีเล่น เมื่อท่านพบศัพท์ที่ท่านต้องการ ให้ท่านคลิกที่ตัวอักษรแรกจนเป็นสีเหลืองอ่อน และคลิกค้างที่ตัวนั้นและลากไปจนถึงอักษรตัวสุดท้าย ก็จะปรากฏคำนั้นเป็นสีฟ้าที่คอลัมน์ขวามือ, เมื่อหาได้ครบทุกคำแล้ว ในบรรทัดใต้สี่เหลี่ยมตัวอักษรนี้ก็จะบอกว่าท่านใช้เวลาไปทั้งหมดกี่นาที
-ในกรณีที่ท่านหาไม่เจอจริง ๆ ก็ให้คลิก Level ที่ต้องการ และคลิก Show words ก็จะเห็นเฉลย, เมื่อคลิก Hide Words ไฮไลต์ที่เป็นเฉลยก็จะหายไป
-เมื่อคลิก New Game ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่
-เกมนี้อาศัยสายตา และความแม่นยำในการจำตัวสะกด

***กลุ่มที่ 2 ประเภทเกม No Special Requirement***

เกมที่ 14-Every Other Letter
เกมนี้คล้ายกับเกมThe Every Other Letter game ข้างบน เขาจะให้คำมา 1 คำแต่มีตัวอักษรแหว่งไปตัวเว้นตัว เราต้องมองให้ออกว่าคำนี้คือคำว่าอะไร, แล้วคลิกดู Answer, เมื่อคลิก refresh ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่

เกมที่ 15-First & last
เกมนี้คล้ายกับเกมThe First and Last Letter game (Flash Version) ข้างบน เขาจะให้คำมา 1 คำ ซึ่งจะโชว์เฉพาะตัวอักษรตัวแรกและตัวสุดท้ายเท่านั้น เราต้องมองให้ออกว่าคำนี้คือคำว่าอะไร แล้วคลิกดู Answer, เมื่อคลิก refresh ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่

เกมที่ 16-No Vowels
เกมนี้เขาจะให้คำมา แต่สระ a e i o u แหว่งหายไป, ถ้าต้องการดูเฉลยก็คลิกที่ Answer, เมื่อคลิก refresh ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่

เกมที่ 17-No Consonants

เกมนี้ตรงข้ามกับเกมข้างบน คือเขาจะให้มาเฉพาะสระ ให้เราเดาพยัญชนะที่แหว่งหายไป, ถ้าต้องการดูเฉลยก็คลิกที่ Answer, เมื่อคลิก refresh ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่

*** กลุ่มที่ 3 ประเภทเกม Java***

เกมที่ 18-Scrambled Letters
เราจะต้องลากตัวอักษรทุกตัวเข้าไปเรียงในช่องสี่เหลี่ยมให้เกิดเป็นคำ ถ้าเรียงผิดมันก็จะบอกว่า Try again? ถ้าเรียงถูกก็คลิก Next Puzzle เพื่อเล่นคำใหม่ไปเรื่อย ๆ, ถ้าคิดไม่ออกและคลิก HELP ME OUT 1 ครั้งเขาก็จะเฉลย 1 ตัว, แต่ถ้าคลิก WHAT’S THE ANSWER? เขาก็จะเฉลยทั้งคำ แต่น่าจะคิดให้เต็มที่ก่อนที่จะคลิกตรงนี้

เกมที่ 19-Java Word Search Puzzles (Word Find)
จะมีรายการศัพท์อยู่ที่ list ขวามือซึ่งท่านจะต้องหาให้พบ, เมื่อท่านพบคำใดคำหนึ่ง ให้คลิกที่อักษรตัวแรกของคำและลากไปจนถึงอักษรตัวสุดท้าย ซึ่งต้องลากเป็นเส้นตรงในทิศทางไหนก็ได้ (ซ้าย-ขวา/ ขวา-ซ้าย, บน-ล่าง/ล่างบน, ทะแยงทุกทิศทาง) และศัพท์แต่ละคำจะลากตัดกันไปตัดกันมาก็ได้, เกมนี้ท้าทายความคมของสายตาอย่างยิ่ง, เพราะศัพท์มันก็อยู่ข้างหน้าเรานั่นแหละครับแต่ก็มองไม่เห็น ในกรณีที่ท่านหาได้ไม่ครบจริง ๆ ท่านจะคลิก Rescramble เพื่อให้โจทก์จัดเรียงตัวอักษรใหม่และท่านเริ่มเล่นใหม่ก็ได้ แต่ผมว่าอย่าดีกว่า ไหน ๆ ก็หามาแล้วก็พยายามหาให้ครบเถอะครับ

เกมที่ 20-Jumble

เขาจะให้คำมาซึ่งเรียงตัวอักษรผิดที่ ให้เราดูว่าคำที่ถูกต้องสะกดยังไง แล้วคลิกที่คำนั้นเพื่อดูเฉลย, คลิกที่คำนั้นอีก เพื่อเล่นคำใหม่, บางครั้งเว็บอาจจะให้คำเดิมมา ก็เล่นไปเรื่อย ๆ แล้วกัน

เกมที่ 21-Bones Hangman
เกมนี้ เครื่องคอมฯของผมมันเล่นไม่ได้ ท่านใดเล่นเกมนี้ได้ ช่วยบอกด้วยนะครับ

*** กลุ่มที่ 4 ประเภทเกม Java Script ***
เกมที่ 22-McGrath’s Hangman
เริ่มเล่นโดยการคลิก GO, และคลิกตัวอักษรเพื่อเติมคำให้สมบูรณ์

ขออวยพรให้ทุกท่านจำศัพท์ได้และใช้ศัพท์เป็นอย่างที่ตั้งใจและพยายามนะครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

Nuch & Tor กล่าวว่า...

ซี๊ดดด...
จี๊ดดด.....
จ๊ากกกกก

..กลับมาจากพักรักษาตัวคราวนี้
กลับมาพร้อมกับเนื้อหาสาระเพียบเลย
ต้องอ่านสองรอบถึงจะซึมซับ...
เนื้อหาแน่นครับกระทู้นี้

..บุญรักษา...