วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

[271] ขอคุยหน่อยครับ (จากคนเขียน Blog)

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านครับ นับจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลาประมาณ 1 ปีครึ่งที่ผมทำ Blog นี้ ผมคิดว่าท่านผู้อ่านให้ความสนใจ Blog นี้มากพอสมควร เพราะแต่ละวันจะมีคนคลิกเข้ามาดูประมาณ 6 – 7,000 ครั้ง และจนถึงวันนี้มีคนคลิกเข้าชมทั้ง 2 Blog คือ http://intereladsd.blogspot.com/ และhttp://english-for-thais.blogspot.com/ กว่า 2 ล้านครั้ง หรือถ้านับจำนวนคนก็ไม่ต่ำกว่าวันละประมาณ 2,500 คน และเว็บนี้ก็หาง่ายมากเพราะท่านไม่จำเป็นต้องจำ www ของเว็บ ท่านเพียงไปที่ Google แล้วพิมพ์คำว่า เรียนภาษาอังกฤษ ฟรี ลงไป เว็บที่ Google โชว์เว็บแรกนั่นแหละครับ คือเว็บนี้

ในระยะหลัง ๆ นี้ ปัญหาที่ผมชักจะเริ่มพบบ่อยขึ้น ๆ ก็คือ ผมเริ่มไม่รู้จะหาอะไรมาเขียนแนะนำอีกแล้ว มีบางท่านบอกว่า ให้ผมตอบปัญหาภาษาอังกฤษที่มีคนถาม ผมขอเรียนว่า ผมไม่มีเวลามากปานนั้น และก็ไม่แน่ใจความสามารถของตัวเองด้วย ผมจึงกำหนดไว้ตั้งแต่วันแรกของการทำเว็บเลยว่า ผมจะไม่รับตอบคำถาม ไม่รับเฉลยข้อสอบ ไม่รับช่วยทำการบ้าน ไม่รับแปลเอกสารหรือข้อความ ไม่รับตอบข้อสงสัยที่เจาะจงเรื่องภาษาอังกฤษ แต่ผมจะใช้ความพยายามอย่างสูงสุดที่จะหาแหล่งเรียนภาษาอังกฤษในโลกอินเตอร์เน็ตนี้ ให้ท่านสามารถเข้าไปเรียนได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเสียเงิน ไม่ว่าพื้นฐานภาษาอังกฤษของท่านจะมีมากน้อยเพียงใดก็ตาม ท่านก็น่าจะสามารถหาเว็บใน Blog นี้ที่เหมาะเจาะกับท่านได้ ไม่มากก็น้อย ผมตั้งเป้าหมายในการทำ Blog ไว้อย่างนี้ตั้งแต่วันแรก

มีอยู่หลายครั้ง ที่ผมเขียนขอร้องให้ท่านผู้อ่านแนะนำเว็บที่ควรนำมาลง ซึ่งมักจะได้รับการตอบสนองไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งใน 2 อย่างนี้ คือ 1) ไม่มีใครเขียนแนะนำอะไรมาเลย ผมจึงต้องงมด้วยตัวเองต่อไปว่า น่าจะหาเว็บอะไร ที่ ดี-แปลก-ใหม่ มาแนะนำเพิ่มเติม หรือ 2) มีบางท่านกรุณาเขียนแนะนำมา แต่ก็มักเป็นประเภทเว็บที่ผมเคยแนะนำไว้มากแล้วใน Blog นี้ ต้องขอเรียนตรง ๆ ครับว่าตอนนี้ผมเริ่มตันแล้ว ถ้าท่านไม่ช่วยแนะนำ ผมก็อาจจะไม่มีอะไรมาเขียนต่อ

มีบางท่านกรุณาแนะนำมาว่า น่าจะทำ Blog นี้ให้สวยงามน่าเข้าชมมากกว่านี้ เรื่องนี้ผมต้องขอประทานโทษอย่างรุนแรงเลยครับที่จะต้องตอบว่า ผมทำไม่เป็นครับ ท่านผู้อ่านสามารถสังเกตได้โดยไม่ยากว่า ในด้านรูปแบบหรือลูกเล่นของเว็บนี้ เหมือนมือสมัครเล่นทำ เพราะความรู้ในการทำเว็บของผมเริ่มจากศูนย์จริง ๆ โชคดีที่ได้ถามไถ่น้อง ๆ ในที่ทำงานบ้าง ก็พอกล้อมแกล้มแก้ปัญหาไปได้ เรื่องนี้ต้องขออภัยท่านผู้อ่านด้วยนะครับ ที่ต้องทนใช้เว็บที่ไม่สวยและไม่ตื่นเต้นเร้าใจ

ส่วนบางท่านก็กรุณาบอกมาว่า น่าจะทำให้เว็บค้นหาเรื่องได้ง่ายกว่านี้ ขอตอบว่า ขอบคุณครับที่แนะนำ ถ้ามีเวลาผมจะพยายามทำให้ได้ซึ่งคิดว่าคงต้องใช้เวลามากพอสมควร ตอนนี้ถ้าท่านใดมีปัญหาในการค้นหาข้อมูลจาก Blog นี้ ท่านคลิกอ่านรายละเอียดจากลิงค์นี้ไปพลาง ๆ ก่อนแล้วกันครับ: ตอบเรื่องที่ท่านผู้อ่านถามบ่อย

นอกจากนี้ ผมได้ทำ Webboard ให้ท่านผู้อ่านได้เข้าไปเขียนคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น - คำถาม - คำตอบ ซึ่งกันและกัน โดยไม่ต้องมีผมเป็นผู้ดำเนินรายการ แต่ก็ไม่มีใครใช้ Webboard นี้ ก็เลยขอถือโอกาสแนะนำไว้ ณ ที่นี่แล้วกันครับให้ทุกท่านเข้าไปใช้ได้

วันนี้เป็นวันอาสาฬหบูชา เป็นวันดีของชาวพุทธ ผมขออวยพรให้ทุกท่านมีชีวิตจิตใจที่ปลอดโปร่ง เต็มไปด้วยความดี – ความงาม - และความสุข ตลอดไปครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

25 ความคิดเห็น:

san กล่าวว่า...

ทำได้ดีมากแล้วครับ แค่ปรับปรุงข้อมูลเก่าที่มีอยู่ให้ดีขึ้นเรื่อยๆก็ดีมากแล้วครับ เพราะยังมีคนที่ยังไม่รู้จัก blog นี้ยังมีอีกเยอะครับ สู้สู้

mook กล่าวว่า...

ทำดีแล้วละค่ะ แค่คุณพิพัฒน์คอยค้นหาข้อมูลสอนภาษาอังกฤษโดยไม่ได้อะไรเลยจากผู้อ่าน แค่นี้คุณก็ทำได้ดีอยู่แล้ว น่านับถือนะค่ะ ทำโดยไม่หวังผลตอบแทน เพราะเดี๋ยวนี้เว็บไซด์สอนภาษาส่วยนใหญ่จะคิดค่าสอนทั้งนั้น ที่คุณคอยพยายามหามาให้นี้ก็เป็นประโยชน์แล้วละค่ะ สู้ต่อไปนะค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นกำลังใจให้ค่ะ อยากให้อยู่ต่อไป ถ้าไม่มีอะไรมาเขียนก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ เพราะที่มีให้ ตัวดิฉันเองหรือบางคนยังอ่านตามไม่ทันเลยค่ะ ฮ่า ฮ่า
ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอเป็นกำลังใจให้คุณพิพัฒน์ อย่าพึ่งหมดแรง สรรหาสิ่งดี ๆ และหาแหล่งความรู้ในการศึกษาภาษาอังกฤษ ใหม่ ๆ มาให้เราศึกษาต่อนะคะ รู้สึกเป็นประโยชน์มาก ๆ และเป็นแรงบันดาลใจ ให้ตัวเองกลับมาฟิต ภาษาอังกฤษใหม่อีกคะ ไม่นึกเลยว่าในเน็ตจะมีแหล่งศึกษาภาษาอังกฤษดี ๆ และศึกษาฟรี อีกต่างหาก

Unknown กล่าวว่า...

ผมขอขอบคุณ คุณพิพัฒน์ ที่ได้จัดทำblog แห่งนี้ขึ้นมา ผมก็เพิ่งจะได้เข้ามาดูเพราะอยากเรียนภาษาอย่างจิงจัง แต่ก็ไม่ค่อยมีเว็บไหน รวบรวมและupdateเนื้อหาเร็วอย่างนี้ จึงขอเป็นกำลังใจให้ทำblogนี้ต่อไปนะครับ

Jing-Jai กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณพิพัฒน์มากนะคะ ดิฉันได้ใช้ประโยชน์จากblogนี่มาก ทั้งคนที่บ้าน และ นักเรียนที่สอน เป็นกุศลอันยิ่งใหญ่และขอพรของคุณพิพัฒน์ จงย้อนกลับสู่คุณและครอบครัว ด้วยนะคะ
ning

Bridge กล่าวว่า...

สุดยอดแล้วครับ ผมพึ่งเจอเว็บนี้เพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา
ยังอ่านตั้งแต่ต้นไม่ครบเลยครับ อย่าซีเรียสเลยครับ
เพราะเท่าที่คุณพิพัฒน์นำมารวบรวมไว้ในเว็บนี้มันมากมายมหาศาลแล้วครับ ที่คุณพิพัฒน์หมดมุขเร็วก็เพราะว่าคุณพิพัฒน์ไปเ้ร็วมากว่าครับ ผมอ่านกระทู้แรกๆ ตั้งแต่พื้นฐานยังไม่ทันเข้าใจเลย แต่คุณพิพัฒน์ไปถึงโน่นแล้ว
แต่ไม่ได้ตินะครับ ยังสุดยอดเหมือนเิดิม แต่ผมคงช้าไปเองครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อันดับแรกที่อยากบอกคุณพิพัฒน์
ขอบคุณมากที่เสนอแต่สิ่งดีๆมาให้ตลอด เท่าที่สังเกตคุณพิพัฒน์จะเสนอเรื่องราวต่างๆที่บล๊อกให้ทุกวัน (ไม่นับวันที่ป่วยนะครับ) แต่ตอนนี้มีสิ่งหนึ่งที่มีหลายคนสนใจคือ เรื่องการเตรียมตัวหรือขั้นตอนต่างๆในการเรียนภาษาที่ต่างประเทศนะครับ ว่าควรเริ่มต้นยังไงแบบเริ่มจากศูนย์ พอดีผมเห็นมีแต่คนอยากรู้นะครับ
สุดท้ายนี้อยากบอกอีกทีครับว่า ขอบคุณจริงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่งเข้ามาเจอบล็อกของคุณค่ะ
ต้องขอขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่ทำไว้นี่เรียกว่าครบถ้วนมากๆ แล้วค่ะ
และถึงแม้ว่าบล็อกจะไม่มี design หวือหวาน่าตื่นเต้น แต่ก็สะอาดตา เรียบง่าย เข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายมากค่ะ
ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้นะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากนะคะ ที่เสนอแต่สิ่งดีๆโดยไม่หวังผลตอบแทนอย่างนี้ ดิฉันพิมพ์ไม่คล่อง จึงไม่ได้เสนอความคิดเห็น แต่ก็ใช้เว็บคุณบ่อยมากค่ะ ดิฉันคิดว่าหลายคนที่ใช้ อาจไม่ได้แสดงความคิดเห็น แต่ก็ซาบซึ้งถึงความกรุณาของคุณ ขอผลบุญนี้จงดลบันดาลให้คุณสมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หัวใจอยู่ที่เนื้อหานะครับ ไม่ใช่รูปแบบ(แต่ก็ดูเฉิ่มๆดีนะครับ เอกลักษณ์เฉพาะตัวดี ไม่เคยเจอที่ไหนแบบนี้)
แต่ที่สำคัญที่สุดอยู่ที่"เจตนา"นะครับ
ส่วนคนที่อยากได้อะไรง่าย โดยไม่ใช้ความพยายามบ้างเลย ก็จะได้แต่โทษโน้นนี่ ว่าเขาไม่ได้รับ ทั้งที่เขาไม่ได้เส๊ยอะไรเลย สรุปคือ
"ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ"ถึงจะเข้าเป็นครั้งแรกก็เถอะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอขอบคุณและชื่นชมคุณพิพัฒน์มากค่ะ สำหรับการสร้าง blog ดีๆ ขึ้นมา คิดว่าสิ่งที่เป็นอยู่ก็มีคุณค่าและเป็นประโยชน์มากแล้วน่ะค่ะในการฝึกภาษาอังกฤษ ในความเป็นจริงการเรียนรู้ต้องมีค้นคว้าด้วยตนเองประกอบด้วยค่ะ ผู้ที่เข้ามาใช้ก็ต้องใช้เทคนิคของตนเองในการค้นหาความรู้ด้วยค่ะ
เอาใจช่วยค่ะ ถ้าเจอข้อมูลอะไรดีๆ จะติดต่อคุณพิพัฒน์กลับไปค่ะ.....ขอบคุณค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอขอบคุณ

ตอนนี้เรียนทีเมกา ใช้ความรู้จักเวปนี้ได้มากกกก ติดตามมาเป็นปีแล้ว ขอขอบคุณมากครับ ขอให้กำลังใจ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุดยอดมากที่สุดแล้วค่ะ ชอบเว็บนี้มาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แค่นี้ผมว่า สุดยอดแล้วครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ เยี่ยมๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมเข้ามาทุกวันเลย รู้สึกทึ่งในความตั้งใจ ที่จะทำให้ทุกคนได้เข้าถึงแหล่งความรู้ทางภาษา
คุณคงต้องใช้เวลานานในการที่จะหา web ต่างๆ มานำเสนอ
พวกเราก้อได้แต่คลิกตาม link ที่คุณแนะนำเท่านั้นเอง คงเทียบไม่ได้กับเวลาที่คุณต้องค้นหา web

ขอเป็นกำลังใจให้คับ

ขอบคุณมากกคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จนถึงวันนี้ วันที่น้องวันลีเขียนถึงพี่ ก็มี 16 ความคิดเห็นแล้วนะคะ
แสดงว่าอย่างน้อยก็ยังมีคนถึง 16 คนคอยให้กำลังใจพี่อยู่เสมอ นี่ยังไม่นับรวมคนที่คอยให้กำลังใจ(อยู่ห่างๆ อย่างห่วง)อีกนะคะ
แค่พี่คิดจะช่วยคนไทยให้เก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นก็เป็นกุศลทั้งต่อตัวพี่เอง ตัวน้องและคนอื่นๆ อีกมากคะ
เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรเลยที่ต้องท้อแท้หมดหวัง
เพราะความตั้งใจของพี่แต่แรกมันดีเยี่ยมจริงๆ
พี่ลองคิดถึงความรู้สึกที่พี่เขียนบล๊อกครั้งแรกจนถึงวันนี้สิคะ น้องว่ามันต้องมีความรู้สึกบางอย่างที่พอจะเป็นพลังให้พี่ได้คะ

แต่ไม่รู้สิคะ งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา
บล๊อกนี้ก็เหมือนกัน มีครั้งแรกย่อมมีครั้งสุดท้าย
มันเป็นธรรมดาของชีวิตคะ
ฉะนั้นหากมีวันนึงที่พี่ไม่ได้เขียนบล๊อกอีก
น้องก็ไม่แปลกใจ
แต่ก็จะคอยรอดูผลงานจากพี่อยู่เรื่อยๆ
อาจจะทำเป็นเวบไซท์ที่เปลี่ยนเป็นเรื่องอื่นๆ
ที่นักอ่านอย่างน้องและคนอื่นๆ อาจไม่เคยรู้ก็ได้

แต่ที่พี่เขียนมาก็ดีเหมือนกันคะ เหมือนการสื่อสารสองทาง (Two-way communication)
ได้ทราบว่าพี่คิดอะไร และก็ได้รู้ว่าคนอ่านคิดยังไงกับบล๊อกนี้

คนในอินเตอร์เน็ทส่วนมากจะชอบอ่าน แต่ไม่ชอบคอมเม้นท์
ส่วนคนทำก็อยากให้คนมาคอมเม้นท์
จะได้รู้ว่าที่เราทำไปเป็นยังไง

ในเมื่อพี่ไปเปลี่ยนพฤติกรรมของคนอ่านไม่ได้
ก็ต้องปรับตัวพี่เองงะคะ
ทำในสิ่งที่พี่อยากทำต่อไป
เดี๋ยวทุกอย่างก็ดีขึ้นเองคะ

น้องวันลี

ปล.ความรู้ไม่มีวันหมด พี่มีเรื่องเขียนแน่นอนคะ
เพียงแต่ตอนนี้พี่หามันยังไม่เจอเท่านั้นเอง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากจริงๆคะ
คือแบบว่าเป็นเว็บที่สุดยอดจริงๆอ่ะ รู้สึกขอบคุณสวรรค์เลยนะที่ทำให้เจอเว็บนี้
บอกตรงๆว่าเยอะมากจนไม่รู้ว่าจะเริ่มจากลิ้งค์ไหนก่อนดีอะคะ
อยากช่วยแนะนำเว็บนะคะ แต่ไม่มีอ่ะ 99.99% ของเว็บสอนภาษาจากเน็ต ก็ได้มาจากคุณพิพัฒน์นั่นแหละคะ เลยไม่รู้จะแนะนำเว็บไรเลย นี่ก็ยังตามอ่านไม่หมดเลยนะเนี่ย
อยากพูดภาษาอังกฤษคล่องเร็วๆจัง ^_^
ขอบคุณจากใจจริงๆเลยนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เว็บนี้เป็นเว็บเรียนภาษาอังกฤษฟรีที่ดีที่สุดค่ะ หามานานแล้ว มาที่นี่ที่เดียวเหมือนได้ทุกอย่าง (คุณเองก็หาหัวข้อมาเขียนเก่งนะ) แสดงว่าดิฉันยังบุญดีแฮะที่มาเจอเวบของคุณเข้า(บางที่โฆษณาว่าฟรี แต่ที่ให้ฟรีหน่ะมันความรู้นิดเดียวเท่านั้น ถ้าอยากได้เพิ่มก็ต้องเสียเงิน)


ปล.ที่ไม่ได้แนะนำให้เขียนเรื่องอะไรนั้น ก็ต้องสารภาพว่าอ่านเว็บคุณยังไม่หมดเลย กลัวว่าแนะนำไปมันอาจซ้ำของเก่าหน่ะค่ะ และอีกอย่างหาไม่ค่อยเก่งค่ะ กว่าจะมาเจอเว็บคุณก็หามาเกือบปีแน่ะ (โง่ไหมล่ะ)เจอแต่เว็บสอดใส้หน่ะ คือเอามาล่อก่อนไงว่าฟรี สุดท้ายเสียเงิน

ก็ขอให้บุญกุศลที่คุณทำบล็อกนี้ ส่งผลให้คุณและครอบครัวมีสติปัญญาทั้งทางโลก และทางธรรม และขอให้มีเรื่องเขียนต่อไปได้เรื่อยๆนะคะ

เป็นกำลังใจให้จ้า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ภาษาอังกฤษที่ยอดเยี่ยมที่สุดในเมืองไทย ขณะนี้เลยก็ว่าได้ ตัวอักษรชัด อ่านง่าย รูปแบบนี้ดีอยู่แล้วไม่ต้องใส่เทคนิคให้เสียเวลา กำลังจะพยายามทบทวนภาษาอยู่พอดี และแม้คุณพิพัฒน์จะแนะนำเว็บอื่นไว้ให้ แต่ก็ใช้ไม่เป็นอยู่ดี ขอคำอธิบายการใช้เว็บดิกชั่นนารีเปิดดูคำแปลไปด้วย อ่านไปด้วย ทำอย่างไรคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ ขอให้คุณพิพัฒน์มีแต่ความสุขความเจริญ
แอล

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณแอลครับ
อ่านคำแนะนำการใช้เว็บดิกชั่นนารีเปิดดูคำแปลไปด้วย อ่านไปด้วย ที่ลิงค์นี้

http://english-for-thais.blogspot.com/2008/07/273-dict-buddy.html

พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอชื่นชมคุณพิพัฒน์นะคะว่าคุณจัดทำเว็บนี้ทำได้ดียอดเยี่ยมมากๆคะ คุณคือ ฮีโร่ ของผู้ที่อยากพัฒนาภาษาอังกฤษในประเทศเรา และได้ให้แหล่งที่ใช้ศึกษาหาความรู้มากมายเพื่อใช้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ และอยากให้มีคนแบบคุณพิพัฒน์เยอะๆจังจะได้มาร่วมกันเผยแพร่ความรู้นี้ให้มีวงกว้างมากกว่านี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทำสิ่งที่ดีดีมีประโยชน์มากๆอย่างนี้ต่อไป นะค.. สู้สู้นะคะ..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณลุงครับ ผมเรียนอยู่ชั้นG 6 ผมชอบดูหนังฝรั่งมาก
ผมจะถามคุณลุงว่า ทำอย่างไรผมถึงจะดูได้แบบฝรั่ง
(ไม่ต้องคอยอ่านคำบรรยาย)ขอบคุณครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ก่อนอื่น ลุงขอให่เธอวิเคราะห์ตัวเอง ด้วยคำถามต่อไปนี้
1. เธอชอบดูหนังประเภทไหนมาก ประเภทไหนน้อย
2. ประเภทที่เธอชอบดูมาก เธอรู้เรื่องกี่ % ; ประเภทที่เธอชอบดูน้อย เธออรู้เรื่องกี่ %
3. ในกรณีที่เธอดูเรื่องที่ชอบ เธอดูมากกว่า 1 ครั้งบ้างไหม และครั้งหลัง ๆ เธอดูรู้เรื่องมากกว่าครั้งแรก ๆ หรือเปล่า
4. เธอเคยซื้อหนังแผ่น (CD/VCD)มาดูไหม ที่มันมี subtitle ทั้งไทยและอังกฤษให้เลือก เธอเคยทำหลาย ๆ แบบไหม เช่น เที่ยวที่1 ดูโดยไม่ต้องมี subtitle เที่ยวที่ 2 - 3 ดูโดยมี subtilte ไทย/อังกฤษ เที่ยวที่ 4 ดูโดยไม่ต้องมี subtitle ทำคล้าย ๆ อย่างนี้ สักสิบเที่ยวก็ได้ ทั้งหมดนี้ลุงจะบอกเธอว่า อย่าหวังว่าจะรู้เรื่องโดยการดูเที่ยวเดียว แต่ในหนัง 1 เรื่องให้ดู(ศึกษา)หลาย ๆ เที่ยว เอาหนัง 1 เรื่องเป็นแบบฝึกหัด 1 บทที่ต้องทำซ้ำ ๆ กันหลาย ๆ ครั้ง ฝึกให้รู้เรื่องไปทีละบท หรือดูให้รู้เรืองไปทีละเรื่อง ดีกว่าดูหลาย ๆ เรื่อง แต่ดูเรื่องละครั้งเดียว
5 เธอต้องไม่ใจร้อนเกินไปนะถ้าไม่รู้เรื่องเร็วดังใจ ฝึกไปเรื่อย ๆ ไม่หยุด เธอจะพบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อย ๆ
ลุงพิพัฒน์

I'm walking in Lavender world กล่าวว่า...

บลอกพี่ดูง่ายมากค่ะ หนูติดตามตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยจนเรียนจบทำงาน ถึงจะมานึกว่าน่าจะออกจากกลีบเมฆมาขอบคุณพี่สักที ขอบคุณมากค่ะพี่ที่ช่วยให้หนูได้งานที่ดีทำ เพราะบลอกพี่ช่วยพัฒนาระดับภาษาของหนูจริงๆ คือหนูเรียนจากมหาวิทยาลัยมันก็คือเรียนจากหลักการแต่เรียนจากข้างนอกนี่คือเรียนจากของจริงและฝึกการใช้จริงๆค่ะ