วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

[274]เว็บDictionary Freeware ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

สวัสดีครับ
สำหรับท่านที่ทำบุญกุศลมามาก ทำให้วันนี้และชาตินี้รู้ศัพท์เยอะ บางทีถึงขั้นสามารถจับผิดดิกชันนารีได้ สิ่งที่ผมจะคุยต่อไปนี้ก็คงจะไม่มีประโยชน์สำหรับท่าน แต่สำหรับตัวผมและอีกหลายท่านซึ่งไม่ได้ทำบุญด้านคำศัพท์มามากปานนั้น ผมขอชวนคุยเรื่อง dictionary freeware สักนิดนะครับ ตามประสาคนหัวอกเดียวกันที่ยังรู้ศัพท์ไม่เยอะ

ทุกท่านรู้ว่า ดิกชันนารีเป็นตัวช่วยที่ดีมากในการศึกษาภาษาอังกฤษ ผมได้รวบรวมดิกชันนารีทั้งอังกฤษ – อังกฤษ และ อังกฤษ – ไทย & ไทย- อังกฤษ ที่ผมเห็นว่ามีคุณภาพดีมาก ๆ ที่เขาให้เราใช้ฟรี online รวมเอาไว้ที่ลิงค์นี้: รวม Search Box สุดยอด Dict.

แต่ถ้าเราไม่ได้ต่อเน็ตล่ะครับ เราก็ต้องหาโปรแกรมดิกชันนารีมาลงไว้ในเครื่อง เพื่อให้สามารถใช้งานได้ตอน offline และถ้าท่านมีเครื่องคอมฯเป็นของตัวเองที่บ้านหรือที่ทำงาน ผมขอแนะนำอย่างรุนแรงให้ท่านลงโปรแกรมดิกชันนารีประเภทใช้ฟรี หรือ freeware ไว้ที่เครื่องคอมฯของท่าน เมื่อสงสัยศัพท์คำใดก็จะได้พิมพ์ถามไถ่ได้ทันที

ผมเคยแนะนำโปรแกรมดิกพวกนี้ไว้แล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง ที่นี่ [24[ ดาวน์โหลดดิกฟรีลงเครื่องไว้ใช้งาน และที่นี่ [708] จะเก่งอังกฤษ ต้องมี Dict. เป็น Buddy ซึ่งมีทั้งดิกอังกฤษ – อังกฤษ และ อังกฤษ – ไทย & ไทย – อังกฤษ

เป็นที่น่ายินดีว่า มีคนไทยจำนวนไม่น้อย ทำโปรแกรมดิกชันารีให้คนไทยได้ใช้ฟรี ๆ และเหล่งใหญ่ที่สุดที่รวบรวมโปรแกรมดิกชันนารีฟรีดังกล่าวนี้ เท่าที่ผมรู้อยู่ที่ลิงค์นี้ครับ
http://www.thaiware.com/main/search.php?Group_ID=123

เรื่องดิกชันนารีนี่นะครับ บางทีมันก็เหมือนลางเนื้อชอบลางยา แต่ละคนจึงอาจจะชอบไม่เหมือนกัน ในลิงค์ที่ผมแนะนำข้างบนมีหลายโปรแกรมหลายยี่ห้อให้ท่านเลือก ให้ท่านดูตรงที่เขาเขียนไว้ว่า License: Freeware ถึงจะเป็นของฟรี และลองเลือกเล่นกับมัน

แม้โปรแกรม dictionary freeware เหล่านี้จะเป็นของดีมีประโยชน์ แต่ผมก็พบบ่อย ๆ ว่ามีหลายคนไม่สามารถใช้ประโยชน์จากมันได้ ด้วย 3 เหตุผลง่าย ๆ และ simple มาก ๆ เลย คือ
[1] ดาวน์โหลดไฟล์โปรแกรมดิก ไม่เป็น
[2] ติดตั้ง หรือ install ไม่เป็น
[3] แม้จะดาวน์โหลดและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว แต่ใช้งานไม่เป็น หรือใช้เป็นแต่ใช้ได้ไม่ครบ option, บาง option ดีมากแต่ก็พลาดไปเพราะไม่รู้ นี่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมาก

ทางแก้ง่าย ๆ ที่ผมขอแนะก็คือ ในเรื่องการดาวน์โหลดและติดตั้งนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร ถามเพื่อน ๆ หรือน้อง ๆ ในที่ทำงานที่พอมีความรู้พื้นฐานเรื่องคอมพิวเตอร์อยู่บ้าง เขาคงจะตอบได้ เพราะนี่เป็นเรื่องพื้นฐานมาก ๆ ขอให้ท่านเรียนรู้การดาวน์โหลดและติดตั้งไว้ให้ดี เพราะมันเป็นวิธีปฏิบัติเดียวกันไมว่าจะเป็นโปรแกรมอะไรก็ตาม

แต่เรื่องการใช้งานนี่ซีครับ อาจจะซับซ้อนชึ้นมานิดหน่อย วิธีเรียนรู้ที่ง่ายที่สุดก็คือ เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา (วิธีเปิดโปรแกรม: ไปที่ Start, All Programs, คลิกที่ชื่อโปรแกรมนั้น) แล้วก็ลองคลิกไปคลิกมา – คลิกมาคลิกไป พร้อมกับอ่านคำอธิบายที่เขาอาจจะบอกไว้ที่ปุ่ม Help, หรือถ้าเป็นโปรแกรมจากเว็บ http://www.thaiware.com/main/search.php?Group_ID=123 เขาก็มักจะชี้แจงวิธีการใช้ไว้เลยในหน้าแรก ท่านอ่านไว้เป็นพื้นฐานก่อนแล้วกันครับ พอถึงเวลาลองคลิกเพื่อใช้งานก็จะง่ายขึ้น

มีเรื่องหนึ่งที่ผมขอเรียนท่านที่ใช้โปรแกรม freeware dictionary, จากประสบการณ์ของผมพบว่า โปรแกรมที่คนไทยทำมักมีคุณภาพไม่ค่อยดีเหมือนที่ฝรั่งทำ ผมขอยกตัวอย่างโปรแกรมดิกชันนารี อังกฤษ – อังกฤษ WordWeb ที่ผมใช้มาหลายปีแล้วแม้ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ เป็นโปรแกรมฟรีที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ตั้งแต่ใช้มาผมไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลย และอยากชวนให้ทุกท่านลองใช้ดู

แต่ถ้าท่านรู้สึกว่าภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยแข็งแรง ยังต้องใช้โปรแกรมดิกชันนารี อังกฤษ – ไทย ไปพลาง ๆ ก่อน ท่านก็ต้องทำใจอยู่บ้างพอสมควรถ้าบางครั้งโปรแกรมมันเกเร แต่ขอให้ท่านพยายามใช้ต่อไปเถอะครับ เพราะแม้จะเกเรบ้างแต่มันก็ยังมีประโยชน์ และถ้าท่านพยายามทำความคุ้นเคยกับมัน ท่านก็จะค่อย ๆ แก้ปัญหามันได้บ้าง ไม่มากก็น้อบ อีกอย่างหนึ่งที่ลิงค์ รวมโปรแกรมฟรีดิกชันนารีที่ให้ไว้ เมื่อท่านคลิกเลือกโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งแล้ว ถ้าท่านเลื่อนลงมาจนถึงตอนล่างของหน้า ท่านจะพบข้อความที่เขียนไว้ว่า สำหรับใครที่มีปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับตัว โปรแกรม / เกมส์ ไม่ว่าจะเป็นวิธีใช้หรือต้องการ แจ้งข้อผิดพลาด (BUG) ของโปรแกรมนี้ คุณสามารถเข้าไปได้ที่นี่เลยครับ .
ให้ท่านคลิกที่คำว่า ENTER WEBBOARD นั่นแหละครับ ท่านอาจจะพบคำตอบที่ตรงกับคำถามของท่าน หรือท่านอาจจะพิมพ์ปัญหาการใช้งานของท่านลงไปก็ได้ เพื่อรอให้ผู้รู้มาเขียนตอบ

ทั้งหมดทั้งสิ้นที่ผมคุยมานี้ ผมต้องการบอกท่านประโยคเดียวว่า ถ้าเทคโนโลยีใดของอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งแปลกหน้าที่เราไม่คุ้นเคย ถ้ามันมีประโยชน์ขอให้ท่านพยายามสักนิดเพื่อทำความคุ้นเคยกับมันเถอะครับ เพราะผลที่ได้รับมันคุ้มค่า

ก่อนจบผมมีอะไรเล่าให้ท่านฟังเรื่องหนึ่ง เมื่อ 3 – 4 ปีที่แล้ว ผมมีโอกาสได้ไปพบข้าราชการเกษียณอายุผู้หนึ่ง ท่านเคยสอนที่คณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านเป็นดอกเตอร์ และเป็นศาสตราจารย์ ท่านพูดกับผมว่า ยุคนี้มีอินเตอร์เน็ตซึ่งท่านไม่สนใจ ท่านบอกว่าท่านอายุมากแล้วและไม่อยากเสียเวลากับการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ ผมนึกในใจว่าท่านไม่น่าปิดตัวเองอย่างสิ้นเชิงจากเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มหาศาลเช่นนี้ เพราะถ้าท่านยอมเปิดตัวเพื่อศึกษามันบ้าง ท่านก็จะได้รับประโยชน์จากมันมาก หรือถ้าท่านยอมเปิดตัวเพื่อศึกษามันมากๆ ท่านก็จะได้รับประโยชน์จากมันอย่างมหาศาล ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมคิดอยู่ในใจแต่ไม่กล้าพูดออกไป แต่ถ้าท่านผู้อ่านของผมท่านใดที่เริ่มจะแก่แล้ว และมีความคิดเหมือนศาสตราจารย์ดอกเตอร์ท่านนี้ ผมก็ขอพูดดัง ๆ ด้วยข้อความที่ผมพูดในใจข้างบน ท่านคงไม่โกรธผมนะครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: