วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

[273] จะเก่งอังกฤษ ต้องมี Dict. เป็น Buddy

สวัสดีครับ
ท่านที่เป็นแฟน Blog นี้อาจจะรู้สึกว่า ผมให้ความสำคัญกับการรู้ศัพท์มากเหลือเกิน หรืออาจจะมากเกินไป จนท่านอาจจะเบื่อ อย่าเพิ่งเบื่อเลยครับ อนุญาตให้ผมอธิบายอีกสักครั้งเถอะครับ

การรู้ศัพท์นั้น ผมหมายถึง 2 อย่าง คือ จำศัพท์ได้ และใช้ศัพท์เป็นเมื่อต้องพูดและเขียน

จริงอยู่ ถ้าเป็นเด็กฝรั่ง เขาก็จำศัพท์ได้และใช้ศัพท์เป็นไปพร้อม ๆ กันมาตั้งแต่เด็กแล้ว ก็เหมือนเด็กไทยนั่นแหละครับที่ไม่มีปัญหาเรื่องภาษาไทย เรารู้ศัพท์คำไหนเราก็ใช้ศัพท์คำนั้นเป็น

แต่เนื่องจากการเรียนภาษาอังกฤษของเราอาจจะขาดตกบกพร่องมามากบ้างน้อยบ้าง เราก็เลยรู้ศัพท์น้อยเกินไปบ้าง หรือบางคำที่รู้ความหมายก็ใช้เป็นบ้างไม่เป็นบ้าง

ปัญหาก็คือ ตอนนี้เราโตแล้ว และไม่สามารถย้อนเวลากลับไปเรียนภาษาอังกฤษอย่างถูกวิธีตามที่นักวิชาการเขาบอก แต่ทว่าความจำเป็นบังคับให้เราต้องรู้ศัพท์ คือจำ(ความหมายของศัพท์)ได้ และใช้ศัพท์(ในการพูดและเขียน)เป็น เราจะทำยังไงดีถึงจะมีความสามารถอย่างนั้น ทั้ง ๆ ที่อายุก็แก่ขนาดนี้แล้ว

โดยธรรมชาติ ศัพท์ที่เข้ามาสู่ตัวเรานี้ เข้ามาทางตาและทางหู ก็คือโดยการอ่านและโดยการฟังนั่นเอง ถ้าป็นการอ่าน เมื่อสงสัยศัพท์เรามีสิทธิเปิดดิกหรืออ่านซ้ำคร่ำครวญกับมันจนเข้าใจดีขึ้น แต่ถ้าเป็นการฟัง ผมเชื่อว่าโอกาสที่เราจะไต่ถามมีน้อยกว่าการอ่าน ไม่ว่าจะเป็นการฟังคนอื่นพูดอยู่ข้างหน้าเรา หรือเป็นการฟังข่าวที่เราไม่สามารถบอกให้เขาอ่านช้า ๆ หน่อยเพราะเราฟังไม่ทัน

เมื่อเป็นเช่นนี้ เราก็ต้องใช้หลัก ‘โตแล้วเรียนลัด’ และใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนภาษาอังกฤษให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

ผมกำลังจะแนะนำท่านว่า มีโปรแกรมดิกชันนารีอยู่โปรแกรมหนึ่ง ที่ผมอยากจะให้ทุกท่านดาวน์โหลดและติดตั้งไว้ที่เครื่องคอมฯของท่าน ถ้ามีทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ก็ลงไว้ทั้ง 2 เครื่องเลย ดิกโปรแกรมนี้ชื่อว่า My Buddy Dictionary เป็นดิก อังกฤษ – ไทย และ ไทย – อังกฤษ (มีขนาด 25 MB) มีศัพท์เยอะมาก เป็นแสนคำเลยครับ

ข้อดีของโปรแกรมดิกนี้ ที่ทำให้ผมต้องแนะนำท่านก็คือ ทุกครั้งที่ท่านสงสัยศัพท์คำใด ก็ใช้บริการจากดิกนี้ได้ทันที โดย ที่วางเคอร์เซอร์บนศัพท์คำนั้น และกด alt + ตัว S ความหมายของศัพท์ตัวนั้นก็จะปรากฏขึ้นมาในหน้าต่างใหม่ให้ท่านเห็นทันที ท่านสามารถใช้บริการนี้ได้ไม่ว่าท่านจะอ่านขณะต่อเน็ตหรือไม่ได้ต่อเน็ต จะอ่านจากหน้าเว็บ, จากเอกสาร WORD, หรือจากไฟล์อะไรก็ตามได้ทั้งนั้น

นี่เป็นด่านแรกของการรู้ศัพท์ คือรู้ความหมาย เมื่อรู้ความหมายและค่อย ๆ จำได้ เมื่ออ่านไปบ่อย ๆ จาก ‘จำได้’ ก็จะยกระดับขึ้นสู่ ‘ใช้เป็น’ คือใช้พูดและเขียนเป็น แต่อันดับแรกต้องจำให้ได้ซะก่อน

การใช้บริการเช่นนี้ ใช้ได้เฉพาะเมื่ออยู่หน้าคอมฯ เท่านั้น เพราะถ้าเป็นการอ่านหนังสือเล่ม ท่านไม่มีทางทำได้ เพราะท่านจะต้องค่อย ๆ หยิบดิกชันนารีขึ้นมา พลิกไปยังหน้าที่ต้องการหาศัพท์ เสร็จแล้วก็ปิดเล่มดิก วางดิกไว้ยังที่ของมัน แล้วกลับมาอ่านหนังสือที่อยู่เฉพาะหน้า ทั้งหมดนี้กว่าจะรู้ศัพท์แต่ละคำก็อาจจะกินเวลาไม่ต่ำกว่าคำละ 5 นาที ทำไปไม่ได้เท่าไหร่ก็เบื่อและเลิกทำ และถ้าต้นฉบับที่เราต้องอ่านมันมีศัพท์ที่เราไม่รู้ความหมายทุกบรรทัด เราไม่ต้องเปิดดิกกันตายหรือครับ?

อาจารย์หลายท่านแนะนำให้เรา ‘เดาก่อนเปิดดิก’ ซึ่งเป็นวิธีที่ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง และได้แนะนำเว็บเกี่ยวกับเทคนิคการเดาไว้แล้วที่ลิงค์นี้ [179]สอนเทคนิคการเดาความหมายของศัพท์

แต่ปัญหาก็คือ หลายครั้งที่เราถูกบังคับให้ต้องอ่านจับใจความให้ได้มากที่สุดภายในเวลาที่รวดเร็วที่สุด ทำให้เราไม่มีเวลาที่จะเดา แม้ว่าการฝึกเดาจะเป็นการเรียนรู้ศัพท์ที่ดีก็ตาม

เมื่อเป็นเช่นนี้ผมจึงอยากให้ท่านลงโปรแกรมนี้ไว้ในเครื่องคอมฯที่ท่านใช้งาน โดยดาวน์โหลดจากเว็บนี้ http://www.thaibuddy.com/ และคลิกอ่านรายละเอียดการใช้งานได้จาก ที่นี่

ถ้าขัดข้องในการดาวน์โหลด Buddy Dict จากเว็บของเขา ลองดาวน์โหลดจากลิงค์นี้แทน: http://tinyurl.com/6ckfbq

ผมเชื่อมั่นว่า ถ้าท่านขยันอ่าน หรือมีงานที่บังคับให้ท่านต้องอ่านบ่อย ๆ ด้วยการใช้โปรแกรมดิก My Buddy Dictionary ที่ผมแนะนำนี้ ท่านจะสามารถจำศัพท์จำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว และนี่คือจุดเริ่มต้นของการเก่งภาษาอังกฤษ

ผมเชื่อว่าท่านทำได้ และขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

7 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณคำแนะนำดีๆ มากๆ ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ติดตามมาตลอดเลย
ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่ต้อง double click
แค่ชี้แล้วกด alt-s เลยครับ
ขอบคุณที่แนะนำต่อๆกันไปครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณครับ
ขอบคุณครับที่แจ้งให้ทราบ ผมได้แก้ไขแล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะครบทุกแห่งที่ผมเขียนแนะนำไว้ผิดหรือเปล่า ถ้าเจอ รบกวนช่วยบอกด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พี่ Pipat ครับ ผมเอาเคอร์เซอร์ไปวางคำศัพท์แล้วกด alt+s ในPDF ไฟล์แต่ไม่มีความหมายขึ้นเหมือนกับ webpage และ ไฟล์word เลยครับ ทำไงดีครับ ใครรู้ช่วยแนะนำหน่อยคับ ขอบคุณมากครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณนะคะ เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ภาษาอังกฤษจากเว็บนี้ได้ประจำเลย เป็นที่พึ่งสำหรับคนความรู้ภาษาอังกฤษน้อยอย่างเราได้ดีมากเลยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากมายค่ะ ขอให้เว็บนี้ อญุต่อไปอีกนานแสนนานเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการความรู้