วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

[279] Dict.ที่ผมตั้งใจทำเพื่อท่านผู้อ่านโดยเฉพาะ

สวัสดีครับ
หากถามว่า ‘ดิกชันนารี’ มีไว้เพื่ออะไร ผมขอตอบว่า มิได้มีไว้เพื่อ ‘ดูศัพท์’ เท่านั้น แต่ยังมีไว้เพื่อ
’ทวนศัทพ์’ และ ‘ท่องศัพท์’ อีกด้วย

หมายความว่า เราเลือกดิกชันนารีมา 1 เล่ม เป็นเล่มที่ได้มีการกลั่นกรองแล้วว่า ศัพท์ทุกคำในเล่มนี้เป็นศัพท์พื้นฐานจริง ๆ ของภาษาอังกฤษ เราจะไม่เสียเวลาเปล่า ถ้าเราให้เวลากับการท่องศัพท์และทบทวนศัพท์กับดิกเล่มนี้ เพราะเป็นศัพท์ที่เราจะต้องใช้ในการฟัง พูด อ่าน เขียน เรื่อย ๆ แม้ว่าจะใช้บ่อยมาก หรือน้อยต่างกันไปบ้างก็ตาม

แต่การซื้อดิกชันนารีมาเล่มหนึ่ง และเปิดท่องและทบทวน ตั้งแต่คำแรกจนถึงคำสุดท้าย หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย เป็นสิ่งที่น่าเบื่อและคงทำไม่ได้ จะต้องใช้เทคนิคอื่น ที่ทำให้ทำได้และไม่น่าเบื่อ

ที่ดิกชันนารีตามลิงค์นี้ [เลื่อนลงไปที่ Alan Beale's Core Vocabulary Compiled from 3 Small ESL Dictionaries] ซึ่งมีศัพท์ทั้งหมด 21,877 คำ จะเป็นดิกชันนารีที่มีคุณสมบัติเหมาะกับการดูศัพท์ – ท่องศัพท์ - และทบทวนศัพท์อย่างที่ผมกล่าวมาข้างต้น
อ่าน[รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับดิก ]

ผมหวังว่า 4 กิจกรรมตามบัญชีคำศัพท์ข้างล่างนี้ จะช่วยทำให้ท่านสนุกกับดิกชันนารี และได้รับประโยชน์จากมันมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

[1] กิจกรรมตามบัญชีคำศัพท์ A – Z (ไม่มีคำแปล) ลองอ่านดูคร่าว ๆ ว่าเรารู้ศัพท์สักกี่คำ
A - B - C - D - E - F- G - H- I - J - K - L - M - N - O - P - Q - R - S - T - U - V - W - X, Y & Z
ดาวน์โหลดไฟล์คำศัพท์ภาษาอังกฤษ คลิกที่นี่

[2] กิจกรรมตามบัญชีคำศัพท์ A – Z (วางเมาส์ที่คำศัพท์ จะปรากฏคำแปลเป็นภาษาไทย)
A-B-C-D-E-F-G-H-I-J-K-L-M-N-O-P-Q-R-S-T-U-V-W-XYZ
ดาวน์โหลดไฟล์คำศัพท์ คลิกที่นี่

[3] กิจกรรมตามบัญชีคำศัพท์ A – Z (ดับเบิ้ลคลิกที่ศัพท์ จะปรากฏคำแปล ) เป็นการฝึกทุกทักษะภาษาอังกฤษจากการใช้ดิกชันนารี

ที่บัญชีคำศัพท์ A – Z ข้างล่างนี้
A- B- C- D- E- F- G- H- I- J- K- L- M- N- O- P- Q- R- S- T- U- V- W- XYZ


[4 ] Dictionary Lookup Flashcards A – Z
วิธีเล่น:
กิจกรรมนี้นี้เป็นการเช็คว่า เรารู้ความหมายของศัพท์ที่เขาให้มา (ตามหมวด A – Z) มากน้อยเพียงใด โดยให้เราคลิกที่ Get a Word (หรือกด space bar) ไปเรื่อย ๆ เมื่อเห็นคำใดที่เราไม่รู้จัก ก็สามารถคลิกดูความหมายจาก dictionary อังกฤษ – อังกฤษ 10 เล่มที่คอลัมน์ขวามือ- นอกจากนี้ ท่านสามารถ (1)คลิกที่ Clear the word and input my own (2) คลิกให้ Curser กระพริบที่ช่องเหนือคำว่า Get a Word และ (3) พิมพ์คำอะไรก้ได้ที่ท่านต้องการทราบความหมายลงไป (4) คลิกดูความหมายจาก dictionary อังกฤษ – อังกฤษ 10 เล่มที่คอลัมน์ขวามือ
A - B - C - D - E - F - G - H - I - J - K - L - M - N - O - P - Q - R - S - T - U - V - W - XYZ

ผมหวังว่า Dictionary ที่ผมตั้งใจทำเพื่อท่านผู้อ่านโดยเฉพาะในบทนี้ จะช่วยท่านได้มากพอสมควรในการศึกษาภาษาอังกฤษ ทั้ง vocabulary, grammar, reading, listening, spelling, speaking, และ writing

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

จัสมิน กล่าวว่า...

ลิงค์มีคำแปลตายแล้วค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

แก้ไขให้แล้วครับ
พิพัฒน์ - blogger