วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

[262]วิธีให้ Google หาคำศัพท์เทคนิค ที่ต้องการ

สวัสดีครับ
ใน Blog นี้ ผมพยายามรวบรวมศัพท์เทคนิคหรือศัพท์เฉพาะทางมาให้ท่านมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ที่ลิงค์นี้ครับ
[5] 'ดิกช่าง' - 'ศัพท์เทคนิค' ที่อาจช่วยท่านได้
[171] เว็บและตำราเรียนภาษาอังกฤษสำหรับคนทำงาน
[164]เว็บ ‘ศัพท์บัญญัติ’...ที่อ้างอิงในการใช้ศัพท์
[185] รวม 'คำทับศัพท์' ฉบับสมบูรณ์

แต่ศัพท์เทคนิคนี่นะครับ พูดไปแล้วมันไม่จบไม่สิ้นหรอกครับ เพราะสาขาวิชาใหม่ ๆ มันเกิดขึ้นทุกวันไม่รู้จบ และพจนานุกรม อังกฤษ - ไทยที่จะพิมพ์ออกมา ก็ไล่ตามไม่ทัน เพราะศัพท์เฉพาะทางที่เราต้องการรู้ บางทีมันก็แค่ไม่กี่สิบคำหรือไม่กี่ร้อยคำ และยังไม่มีใครพิมพ์เป็นพจนานุกรมเล่มหนา ๆ ออกมาวางขาย

แต่ก็ยังโชคดีนะครับ เพราะมีบางเว็บที่เรารวบรวมคำแปล อังกฤษ – ไทย เป็นศัพท์ที่ใช้ในแวดวงของเขาโดยเฉพาะ และเราก็สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย

ผมลองหาคำศัพท์พวกนี้ ซึ่งก็มีวิธีง่าย ๆ คือ ไปที่ Google: http://www.google.co.th/ แล้วพิมพ์ศัพท์ข้างล่างพวกนี้ลงไป แล้วก็เคาะวรรค 1 ครั้ง และพิมพ์ต่อด้วย key word สั้น ๆ ที่เป็นชื่อสาขาวิชาเหล่านั้น เช่น บัญชี กีฬา คอมพิวเตอร์ พยาบาล แพทย์ ภาพยนต์ ช่างไฟฟ้า ฯลฯ

การหาด้วยวิธีข้างต้น ถ้าโชคดี อาจได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดหมาย แต่บางทีก็ต้องหาอยู่นานกว่าจะได้อย่างที่ต้องการ หรือถ้าโชคร้ายหาเท่าไหร่ก็ไม่พบ ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะว่า เราหาไปไม่เจอเอง หรือเป็นเพราะยังไม่มีใครทำคำแปลศัพท์ อังกฤษ – ไทย ที่เราต้องการและนำเอาไปลงเว็บให้เราใช้

แต่อย่างไรก็ตาม ลองหาดูก่อนก็ดีครับ ไปที่ Google: http://www.google.co.th/ แล้วพิมพ์ศัพท์ข้างล่างพวกนี้ลงไป แล้วก็เคาะวรรค 1 ครั้ง และต่อด้วย key word สั้น ๆ อย่างที่ผมอธิบายข้างบน

ศัพท์
รวมศัพท์
คำศัพท์

ศัพท์เทคนิค
ศัพท์เฉพาะ
ชุดคำศัพท์
รวมคำศัพท์
หมวดศัพท์
รายการศัพท์
ประมวลศัพท์
ปทานุกรม
อภิธานศัพท์
แปลศัพท์
บัญชีศัพท์
พจนานุกรม


ขอให้โชคดีครับ
พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: