วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

[263]ศัพท์สำนวน 100 หมวด ที่น่าจดจำไว้พูดจา

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านเคยรู้สึกอย่างนี้ไหมครับ เห็นคนอื่นเขาพูดฝรั่ง ดูเขาพูดง่ายจังเลย ใช้ศัพท์ก็ง่าย ๆ เราฟังดูก็รู้เรื่อง แต่ถ้าจะให้เราพูด กลับนึกศัพท์ง่าย ๆ เหล่านั้นไม่ออก

อย่างที่ผมเคยเรียนไว้หลายครั้งแล้วว่า ถ้าจดจำผ่านตาศัพท์ไว้เยอะ ๆ ถ้าถึงเวลาที่จะดึงออกมาใช้ ก็จะไม่ยากนัก แต่ถ้าไม่เคยผ่านตาผ่านหูมาเลย แม้เป็นศัพท์ง่าย ๆ ก็นึกไม่ค่อยออก

ข้อดีอันยิ่งใหญ่ของเว็บในการค้นหาศัพท์ก็คือ สามารถค้นศัพท์ได้รวดเร็วและหลากหลายกว่าหนังสือเล่ม ผมขอยกตัวอย่างดิกชันนารี Longdo http://dict.longdo.com/

สมมุติว่า ท่านจะหาศัพท์-สำนวน ที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า ใจ ท่านก็พิมพ์ลงไปอย่างนี้ -ใจ* ท่านก็จะได้ศัพท์มากมาย และเป็นศัพท์จากฐานข้อมูลทั้ง อังกฤษ – ไทย & ไทย – อังกฤษ ตามนี้ครับ
http://dict.longdo.com/search/-%E0%B9%83%E0%B8%88*

หรืออีกกรณีหนี่ง ถ้าท่านจะหาศัพท์-สำนวน ที่ลงท้ายด้วยคำว่า ใจ ท่านก็พิมพ์ลงไปอย่างนี้ *ใจ ท่านก็จะได้ศัพท์มากมาย และเป็นศัพท์จากฐานข้อมูลทั้ง อังกฤษ – ไทย & ไทย – อังกฤษ ตามนี้ครับ
http://dict.longdo.com/search/*%E0%B9%83%E0%B8%88

ในภาษาไทยนี่นะครับ มีลักษะเด่นที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง คือการเอาคำง่าย ๆ มาผสมกัน และแตกลูกเป็นคำศัพท์มากมาย คำที่แตกลูกเหล่านี้ หลายคำมีศัพท์ภาษาอังกฤษเทียบอย่างง่าย ๆ เ ท่านที่รู้ศัพท์ภาษาอังกฤษมากเพียงปานกลาง ถ้าผ่านตาบ่อย ๆ ก็สามารถจำศัพท์สำนวนพวกนี้และเอาไปใช้พูดจาได้ การที่เราเห็นศัพท์พวกนี้อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ๆ ทำให้เราเกิดการเชื่อมโยงความหมาย เกิดการเปรียบเทียบและง่ายต่อการจดจำ

ในฐานข้อมูลศัพท์ของ Longdo ที่ผมยกมาเป็นตัวอย่างข้างบนนี้ แม้ว่าการแปลศัพท์จากอังกฤษเป็นไทย และจากไทยเป็นอังกฤษของเขาอาจจะไม่ complete นัก แต่เราก็สามารถใช้ศึกษาเป็นแนวกว้าง ๆ ได้ เช่น มีศัพท์ให้เราเลือกใช้ว่า ศัพท์ภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยหลาย ๆ ตัวที่เขาแปลมาให้เราเราเห็นนั้น ถ้าถึงเวลาที่เราต้องเอาไปใช้พูด เราควรจะเลือกใช้คำไหนให้เหมาะสม หรือคำที่เขาให้มาอาจจะยังไม่ดีพอก็ได้ ก็เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องคิดต่อว่า น่าจะมีคำอื่นคำใดที่เหมาะสมกว่าในสถานการณ์เฉพาะหน้าที่เราต้องการจะพูด แต่การที่ได้เห็นศัพท์ของ Longdo ที่โชว์ให้เราดู มีประโยชน์แน่ ๆ ครับ

ผมได้รวบรวมศัพท์จากเว็ย Longdo ที่เป็นศัพท์แตกลูก ประมาณ 100 หมวดมาให้ท่านอ่านดูเล่น ๆ แต่ผมก็เชื่ออย่างจริงจังว่า ถ้าท่านทำความคุ้นเคยกับศัพท์ – สำนวนเหล่านี้ เมื่อถึงเวลาที่ท่านต้องพูดภาษาอังกฤษ ท่านจะมีศัพท์- สำนวนในสมองให้ดึงมาใช้ได้อย่างง่าย ๆ และจะช่วยให้ท่านพูดจาภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้นเยอะทีเดียว
คลิกดาวน์โหลด: longdo vocab

ลองดาวน์โหลดศัพท์ 100 หมวดนี้ ไปอ่านดูเล่น ๆ แล้วกันครับ และ ศึกษาจดจำไปทีละตัวสองตัว รับรองว่าคุ้มค่าครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

kwang-b กล่าวว่า...

ชอบมาเลยค่ะ

กำลังฝึกภาษอังกฟษอยู่พอดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับผม

lotus กล่าวว่า...

ขอบคุณอาจารย์พิพัฒน์ มากเลยน่ะค่ะสำหรับความรู้ดีๆ