วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

[275] เรียนภาษาอังกฤษกับ Subtitle ของYouTube

สวัสดีครับ
ผมเคยเรียนท่านผู้อ่านหลายครั้งแล้วว่า เราสามารถใช้จอ YouTube เป็นห้องเรียนภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีถ้าเรารู้จักใช้ และผมได้เขียนคำแนะนำบางประการไว้แล้ว ที่นี่

วันนี้ผมมีอีก 1 คำแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาภาษาอังกฤษจาก YouTube ก็คือว่า ที่ YouTube นี้คนเขาเอาวีดิโอนานาชนิดไป upload ไว้ และหลาย ๆ วีดิโอมี subtitle หรือตัวหนังสือแสดง คำพูด เสียงร้อง บทบรรยาย เป็นภาษาอังกฤษปรากกฏบนจอ ถ้าเสียงเป็นภาษาอังกฤษ เราก็จะได้ศึกษาทั้ง listening และ reading ที่เป็น subtitle; แต่ถ้าเสียงเป็นภาษาอื่น เราก็ยังได้ฝึก reading กับ subtitle ที่เป็นภาษาอังกฤษ

วีดิโอพวกนี้ มีหลายตอนที่ดีมาก เพราะมาก สนุกมาก น่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็น song, story, tale, cartoon, documentary, movie, หรือ บทเรียนภาษาอังกฤษ (ESL) อย่างไรก็ตาม แม้ผมจะพยายามหาวิธีคัดวีดิโอที่ไม่น่าดูออกไปแล้ว ก็อาจจะมีบางตอนที่ไม่ดีหลงเข้ามา ท่านก็อย่าไปยุ่งกับมันแล้วกันครับ

อย่าลืมอ่าน คำแนะนำ ในการใช้ YouTube นะครับ

ต่อไปนี้เชิญหาความสำราญ และศึกษาภาษาอังกฤษจาก subtitle ของวีดิโอ YouTube ได้แล้วครับ
Song
เพลงที่ผมเผอิญพบและชอบ เลยเอามาฝาก
The Jewish-Arab Peace Song (w/ English subtitles)
Fairy Tales- Nathan and Haley

Story

Tale นิทาน

Cartoon

Documentary สารคดี

Movie และ ที่นี่

ESL (English as a Second language)

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

Nuch & Tor กล่าวว่า...

ชอบมากมายเลยหัวข้อนี้

สนุกและได้ความรู้มากมาย

ของคุณครับ...

^_^*