วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2551

[20] ‘เรียน’ ภาษาอังกฤษกับ eslvideo.com

สวัสดีครับ
ท่านสงสัยบ้างไหมครับว่า ทำไมบล็อกนี้จึงใช้ชื่อว่า “เรียนภาษาอังกฤษผ่านเน็ต” ทำไมไม่ใช้ “สอนภาษาอังกฤษผ่านเน็ต

จริง ๆ แล้วการที่เราจะรู้ภาษาอังกฤษ มันก็คงจะต้องทั้งสอนและเรียนแหละครับ คือมีครูสอนให้เราเรียน และเราเรียนจากที่ครูสอน คำถามของผมก็คือ เรียนกับสอนเนี่ยะ อะไรสำคัญกว่า? อะไรพาเราไปสู่การรู้ภาษาอังกฤษอย่างได้ผลมากกว่า? ผมเชื่อว่า “เรียน” สำคัญกว่า จึงตั้งชื่อบล็อกนี้ว่า “เรียนภาษาอังกฤษผ่านเน็ต”

ที่เห็นได้ชัดและง่ายที่สุดก็คือ ไม่ว่าครูจะสอนเก่งแสนวิเศษเพียงใด ก็ไร้ความหมายถ้านักเรียนไม่อยากเรียน หรือแม้ว่านักเรียนบางคนจะตั้งใจเรียนจากครูผู้สอนมากเพียงใด ครูก็พบกับนักเรียนได้ไม่นานนัก ไม่สามารถตอบคำถามหรืออธิบายข้อสงสัยให้นักเรียนฟังได้ชั่วนิรันดร์

การศึกษาภาษาอังกฤษจึงเหมือนการศึกษาวิชาอื่น ๆ คือ ถ้าเป็นการศึกษาที่แท้จริงแล้ว เรียนจะต้องสำคัญกว่าสอน ผู้เรียนจะต้องช่วยตัวเองมากกว่ารอให้ผู้สอนช่วย จะต้องเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เรียนรู้ตลอดชีพ

และถ้าท่านเป็น “นัก” เรียนเต็มภาคภูมิ ในโลกอินเตอร์เน็ตก็มีสื่อช่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษรออยู่พร้อมให้ท่านเข้าไปหยิบฉวย ขอเพียงท่านตั้งใจจะเรียนเท่านั้น อินเตอร์เน็ตก็มีทุกอย่าง “จัดให้” ท่าน

มีบางครั้งบางคราวที่น้องบางคนถามผมว่า อยากจะฟิตการสนทนาภาษาอังกฤษ โรงเรียนไหนสอนดีที่สุด คำถามที่คล้าย ๆ กันก็มีอีก เช่น อยากจะซื้อตำราภาษาอังกฤษสักเล่มนึง เล่มไหนดีที่สุด รวมไปถึงเว็บไหนสอนดีที่สุด คำตอบที่ซื่อสัตย์ที่สุดของผมก็คือ ก็มีเยอะครับ โรงเรียนที่สอนดี หนังสือที่เขียนดี เว็บที่เนื้อหาดี แต่ท่านอย่าไปหาเลยครับผู้สอนที่ดีที่สุด ไม่มีหรอกครับ แต่ผู้เรียนที่ดีที่สุดนั้นมีแน่ ๆ ก็ตัวท่านเองนั่นแหละครับ

โรงเรียน ตำรา เว็บ ฯลฯ แม้จะเป็นผู้สอนที่ดีแต่ก็ไม่มีทางสมบูรณ์หรอกครับ ความสมบูรณ์ต้องเกิดจากการเติมให้เต็มโดยผู้เรียนเท่านั้น

เอาละครับ อารัมภบทมายืดยาวพอสมควรแล้ว วันนี้ขอเสนอเว็บที่ดีสัก 1 เว็บนะครับ ชื่อ eslvideo.com เว็บนี้มีวีดิโอฝึกภาษาให้เราดู แบ่งออกเป็น 4 ระดับจากง่ายไปยาก
เขาให้คำแนะนำในการชมวีดิโอแต่ละเรื่องว่า
1. ชมวีดิโอและตอบคำถาม (Watch the video and answer the questions below. )
2. อ่านบทวีดิโอเพื่อเช็คว่าฟังเข้าใจแค่ไหน (Read the Transcript and check your listening comprehension.)
3. ฝึกออกเสียงดัง ๆ ถ้อยคำหรือประโยคที่ยาก ๆ (Repeat the difficult words or sentences out loud.)
4. คลิกที่ปุ่ม Notes เพื่ออ่านข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรม, แกรมมาร์, slang, หรือการออกเสียง (Check the Notes for information about culture, grammar, slang, or pronunciation.)

ขอเชิญครับ....
Homepage: http://www.eslvideo.com/index.php
ลิงค์บทเรียน:
ระดับ 1-BEGINNING
ระดับ 2 - LOW-INTERMEDIATE
ระดับ 3 -INTERMEDIATE
ระดับ 4 -HIGH-INTERMEDIATE

ถ้าช่วงไหนลิงค์บทเรียนข้างบนเสีย ก็ไปที่ลิงค์ข้างล่างนี้แทนแล้วกันครับ
http://www.eslvideo.com/index.php ดูที่คอลัมน์ซ้ายมือ
http://www.youtube.com/user/thedailyenglishshow
http://evovideo07.wikispaces.com/

คลิก รวมลิงค์อื่นที่น่าสนใจ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: