วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2551

[47] รวม Search Box ดิกชันนารี เพื่อฟิตภาษาอังกฤษ

สวัสดีครับ
ผมได้จัดทำหน้า Search Box เพื่อให้ทุกท่านได้ค้นหาความหมายของคำศัพท์ทั้งจากดิกชันนารี อังกฤษ – ไทย, ไทย – อังกฤษ, และ อังกฤษ - อังกฤษ ขณะที่กำลังใช้เน็ต โดยรวบรวมจากเว็บดิกชันนารี free online ที่ผมพิจารณาแล้วเห็นว่าดีที่สุด คลิกที่นี่ครับ

เมื่อท่านเข้าไปที่หน้านี้แล้ว ท่านสามารถพิมพ์ค้นคำศัพท์จาก Search Box ใดก็ได้ที่ท่านชอบใจ เพราะเว็บดิกแต่ละเว็บก็มีเนื้อหา, รูปแบบ, หน้าตา, ความเร็วในการดาวน์โหลด, ฯลฯ แตกต่างกันไป ผมขอเสนอว่าท่านใช้เวลาสักพักหนึ่งเพื่อทำความคุ้นเคยกับแต่ละ Search Box ให้ทั่วถึง จนรู้ว่ามี Search Box อันไหนหรือหลายอันไหนที่ท่านสามารถใช้ได้เหมาะมือมากที่สุด

เวลาที่ท่านใช้เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน – ฟัง – หรือเขียน Search Boxที่ท่านคัดไว้แล้วนี่แหละครับ จะเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวด้านคำศัพท์ให้แก่ท่านได้เป็นอย่างดี
ครับ

นอกจากการหาคำแปลหรือความหมายแล้ว ดิกชันนารี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดิกอังกฤษ – อังกฤษ ที่ผมรวบรวมไว้นี้ (เรียกว่า Learner’s dictionary )ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง เช่น
[1]. แสดงตัวอย่างประโยค ที่เราสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้พูดหรือเขียนได้ด้วยตนเอง การเรียนภาษาจะต้องเริ่มต้นด้วยการเลียนแบบและ ‘จำขี้ปาก’ นี่เรื่องจริงนะครับ
[2]. อธิบายหลักเกณฑ์ทาง grammar หรือแก้ข้อสงสัยทางภาษาให้แก่เรา
[3]. บาง Search Box มีปุ่มให้เราคลิกฟังการออกเสียง หรือมีคำอ่านให้เราดู ถ้าเรา pronounce ตามไปด้วย ก็จะวิเศษมาก, การฝึก pronounce ทีละคำ จะช่วยให้การ speak ทีละประโยคเป็นเรื่องง่ายขึ้น, ถ้าคลิกครั้งเดียวยังไม่พอ ก็คลิกฟังจนชินหู และออกเสียงตามจนชินปาก ทำกี่ครั้งก็ได้จนกว่าจะพอ [Search Box ที่มีปุ่มให้คลิกฟังคำอ่านคือ 1. Talking Dict 2.COBUILD, 3.K Dict, และ 4.Webster]
[4]. การฝึกอ่านคำนิยามศัพท์ หรือตัวอย่างประโยคภาษาอังกฤษจากดิก ช่วยให้เราพัฒนา Reading skill และการฝึกอ่านทีละประโยคเป็นงานที่ไม่หนักเกินไป, ถ้าไม่ค่อยมีเวลา แต่ก็ตั้งใจว่าจะเจียดเวลาอ่านเพียงวันละ 5 - 10 ประโยคก็มีผลดีมากทีเดียว, ในระยะแรก ๆ – ประโยคไหนอ่านไม่รู้เรื่องก็ไม่ต้องไปอ่านมัน, พิมพ์คำง่าย ๆ ที่เราคุ้นเคย เพื่อจะได้อ่านคำอธิบายหรือตัวอย่างประโยคที่ไม่แปลกหน้า ฝึกอย่างนี้ไปก่อน แล้วจะค่อย ๆ เก่งเองแหละครับ
[5]. ถ้าเราออกเสียงไปด้วยตามประโยคที่อ่าน ก็จะช่วยฝึก speaking skill ไปในตัว การได้อ่านออกเสียงวันละ 10 ประโยค, ใน 1 เดือนก็เท่ากับเราได้พูดถึง 300 ประโยคทีเดียว ไม่เลวนะครับสำหรับการเริ่มต้น
[6]. ถ้าอยากฟังการออกเสียงประโยคใดก็ตาม ก็คลิกที่เว็บนี้ครับ
copy ประโยคที่ต้องการฟังเสียง และ paste ลงในช่องข้อความ และคลิก Speak

ขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

[ขอขอบพระคุณ 'คุณอบ' เป็นอย่างสูงครับ ที่ช่วยจัดหา code ดิกชันนารีทั้งหมดให้]

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตราบใดที่คุณยังไม่หยุดโพสท์สิ่งดีๆ มีความรู้ให้หนู
ตราบนั้นหนูก็ต้องฝึกภาษาอังกฤษอยู่ตลอดเวลา
แต่แม้คุณหยุดโพสท์แล้ว หนูยังต้องทำต่อไป
เพราะคุณคงไม่อยากให้หนูหยุดเรียนรู้ภาษาอังกฤษใช่ไหมคะ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ