วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2551

[27] ศึกษาศัพท์อย่างสมบูรณ์:เข้าใจ-จำได้-ใช้เป็น

สวัสดีครับ
ถ้าไม่รู้ศัพท์ซะอย่างเดียว อะไร ๆ มันดูยากไปหมด อ่านยาก-ฟังยาก-พูดยาก-เขียนยาก การจะไม่ให้มันยากก็ต้องพยายามรู้ศัพท์เยอะ ๆ

การจะรู้ศัพท์เยอะ ๆ ก็มี 2 วิธีเป็นอย่างน้อย คือ
วิธีที่ 1) ลุยไปเลย ลุยอ่าน – ลุยฟัง – ลุยพูด - ลุยเขียน, รู้เรื่องบ้าง-ไม่รู้เรื่องบ้าง, ผิดบ้าง-ถูกบ้าง, ก็จะค่อย ๆ เข้าใจ-จำได้- และใช้เป็น ไปเอง, เพราะว่า ‘จากปริมาณจะนำไปสู่คุณภาพ’, เมื่อ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน มาก ๆ บ่อย ๆ ไม่หยุด, เข้าใจน้อย-ก็จะค่อย ๆเข้าใจมากขึ้น, จำได้น้อย-ก็จะค่อย ๆ จำได้มากขึ้น, เคยพูดได้น้อย-ก็จะค่อย ๆ พูดได้มากขึ้น, เคยเขียนได้น้อย-ก็จะเขียนได้มากขึ้น, ฯลฯ การลุยไม่หยุดได้ผลจริง ๆ ครับ

วิธีที่ 2) ทำความเข้าใจศัพท์อย่างเจาะจง คือเรามีเป้าหมายว่า เราจะศึกษาคำอะไร หรือคำประเภทไหน ก็พยายามทำความคุ้นเคยกับศัพท์ตัวนั้น หรือศัพท์ประเภทนั้น ๆ ให้มาก ๆ บ่อย ๆ ไม่นานนักศัพท์เหล่านั้นก็ไม่พ้นเงื้อมมือเรา คือเราจะเข้าใจ-จำได้-ใช้เป็น เหมือนที่ภาษาษิตฝรั่งเขาว่าไว้ว่า Where there's a will there's a way. = ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น หรือ Practice makes perfect.

แล้วยังไงล่ะครับที่เรียกว่าศึกษาอย่างเจาะจงในวิธีที่ 2 นี้ ?

ขอพูดย่อ ๆ อย่างนี้ครับ
[1] ศึกษาประโยค, วลี, หรือสำนวนตัวอย่างของศัพท์ ตัวอย่างที่ว่านี้ก็หาได้ง่าย ๆ เพียงพิมพ์คำศัพท์ใส่ในช่อง ใต้คำว่า “รวม Dictionary” ที่คอลัมน์ซ้ายมือของหน้านี้ ที่ Oxford Longman Cambridge COBUILD K Dict Newbury WordWeb อย่างน้อย 1 คำศัพท์ หรือ 1 ความหมาย จะมี 1 ตัวอย่าง ให้ท่านศึกษา

[2] ถ้าคำศัพท์ 1 คำมีตัวอย่างให้ท่านศึกษาเพียง 1 ตัวอย่าง ท่านรู้สึกไม่จุใจ เชิญท่านไปที่ข้างล่างนี้ครับ เมื่อพิมพ์ศัพท์ลงไปแล้ว จะมีตัวอย่างให้ท่านหลายตัวอย่าง

* * * * *
A:- http://www.dicts.info/define.php(คลิกที่รูปลำโพงเพื่อฟังการออกเสียง, วางเมาส์ที่ไอคอนรูปหน้าคำศัพท์(ถ้ามี), เลื่อนลงมาข้างล่างใต้หัวข้อ 'word' English examples of use ตรงนี้แหละครับจะมีตัวอย่างให้ดูเยอะเลย

B:-http://www.manythings.org/voa/sentences.htm( กำหนดเอาเองนะครับว่า คำที่พิมพ์จะต่อท้ายด้วย –s, -es, -ed, -ing, -ly, ฯลฯ หรือไม่)

C:- http://eedic.naver.com/(พิมพ์คำศัพท์, คลิกที่ Example)

D:-http://www.natcorp.ox.ac.uk/

E:- http://nhd.heinle.com/advanced_search.aspx
* * * *


[3] ถ้าท่านต้องการศึกษาการใช้คำศัพท์นั้นในเนื้อข่าว World News ขอเชิญไปที่ Google News และ Yahoo News ซึ่งเป็นแหล่งข่าวขนาดมหึมา พิมพ์คำศัพท์ที่ต้องการค้นหาประโยคตัวอย่างลงไปในช่อง Search
http://news.google.com/
http://news.yahoo.com/
ถ้าเปิดเข้าไปในแต่ละข่าวแล้ว มองไม่เห็นว่าคำศัพท์อยู่ที่บรรทัดไหน ให้กด Ctrl+F, พิมพ์คำนั้นในช่อง Find และคลิก Next

[4]
ถ้าท่านต้องการศึกษาการใช้คำศัพท์นั้นในเนื้อข่าวในประเทศ ผมขอเสนอให้ไปที่หนังสือพิมพ์ 2 ฉบับนี้ครับ คือ
- Bangkok Post หรือ The Nation และให้ Google Search http://www.google.com/ ช่วยหาให้ โดยรูปแบบของคำค้นมี format ดังนี้

คำค้น site:URL
เช่น ท่านต้องการให้ Google หาประโยคที่มีคำว่า corruption ในหนังสือพิมพ์ Bangkok Post ก็ให้ท่านไปที่หน้า Google แล้วพิมพ์บรรทัดข้างล่างนี้ ลงในช่อง Search
corruption site:bangkokpost.com

ก็จะได้ประโยคตัวอย่างมากมายซึ่งมีคำว่า corruption ปนอยู่ และเช่นเดียวกันครับ ถ้าท่านมองไม่เห็นว่าคำศัพท์ที่กำลังค้นหาอยู่ คือ corruption ที่บรรทัดไหน ให้กด Ctrl+F, พิมพ์คำว่า corruption ในช่อง Find และคลิก Next ไปเรื่อย ๆ

[5] จริง ๆ แล้ว ท่านสามารถหาประโยคตัวอย่างที่แสดงการใช้ศัพท์ที่ท่านต้องการศึกษา จากเว็บใดก็ได้ที่ท่านเลือก โดยให้ Google เป็นผู้หา ตามรูปแบบข้างต้น คือ
คำค้น site:URL

ส่วนข้างล่างนี้ เป็นเว็บที่มีเนื้อหาไทย ๆ ซึ่งถ้าท่านต้องการศึกษาการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ ก็จะได้เนื้อหาลักษณะไทย ๆ ตามที่เราคุ้นเคย อ่านแล้วรู้สึกใกล้ชิดมากว่าเนื้อหาที่เป็นฝรั่ง
BangkokGuidebook.com
BuyThaiBooks.com
EnjoyThaiFood.com
eThaiMusic.com
GorsWorld.com
LearningThai.com
Paknam.com
PaknamBooks.com
PaknamWeb.com
RichardBarrow.com
ThaiBlogs.com
ThaiBuddhist.com
ThaiChatBox.com
ThaiHotelFinder.com
ThailandGuidebook.com
ThailandLife.com
hailandPhotoMap.com
ThailandQA.com
ThailandScribe.com
ThailandVideoBlogs.com
ThailandVoice.com
ThaiPhotoBlogs.com
ThaiPrisonLife.com
ThaiTravelBlogs.com
Top10Thaimusic.com

แถมเว็บข่าวในประเทศอีกนิดหน่อยครับ

Bangkok Post

Readbangkokpost.com

The Nation

ข่าวจากกรมประชาสัมพันธ์

และเพื่ออำนวยความสะดวก ผมได้ทำ search box ให้ท่านค้นหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากทุกเว็บข้างบนนี้ ท่านเพียงพิมพ์คำศัพท์ลงไปในช่อง Search ข้างล่างนี้เท่านั้นเองครับ

และขอเน้นอีกครั้งหนึ่งครับ... ถ้าเปิดเข้าไปในแต่ละหน้าแล้ว มองไม่เห็นว่าคำศัพท์ที่ค้นอยู่ที่บรรทัดไหน ให้กด Ctrl+F, พิมพ์คำนั้นในช่อง Find และคลิก Next ไปเรื่อย ๆ




ทั้งหมดนี้ น่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้ท่านขึ้นอีกนิดหน่อย ในการทำความคุ้นเคยกับศัพท์ที่ท่านต้องการ ช่วยทำให้ท่านศึกษาศัพท์ได้อย่างสมบูรณ์: คือ เข้าใจ-จำได้-ใช้เป็น ตามที่ท่านต้องการ ขออวยพรให้ทุกท่านประสบคสามสำเร็จครับ

พิพัฒน์

pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

Lotus กล่าวว่า...

ขอบคุณน่ะค่ะ ^_^